Người Việt Odessa
Tin Tức

Thấy gì qua tổng kết công tác Hội năm 2015

Chủ nhật, 24/01/2016 | 12:17
Càng khó khăn, cộng đồng càng đoàn kết, có tổ chức và biết chia sẻ những khó khăn với người dân địa phương.

Môi trường kinh doanh được giữ bình ổn, giải thích và giải quyết đạt tình thấu lý các đề nghị và vướng mắc của bà con. Nhiều sự kiện lớn được tổ chức thành công ở  trên cả phạm vi toàn Ucraina.

Thấy gì qua tổng kết công tác Hội năm 2015

Như đã biết, chiều 22/01/2016, BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã tổ chức cuộc họp mở rộng nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động trong năm qua và bàn việc triển khai các hoạt động của năm 2016. Báo Người Việt Odessa xin điểm qua một số nét đáng chú ý trong báo cáo tổng kết hoạt động năm 2015.
Cộng đồng người Việt tại Odessa với gần 3000 người đang học tập và sinh sống. Năm 2015 có 180 người về nước hẳn chủ yếu là thợ may và những người mới sang du lịch. Trong đó có 5 người có thời gian sống lâu năm tại Odessa.
Trong năm 2015, cộng đồng không thiệt hại về người nhưng thiệt hại về của là tương đối lớn. Điển hình là vụ trấn cướp tiền của gia đình anh chị T-H và vụ mất kho hàng của gia đình H-TH. Trong tổng số 32 vụ việc xảy ra được báo công an và giải quyết có 9 vụ bị Tây cướp tiền, 5 vụ mất hàng trong kho, 4 vụ nhầm lẫn tiền, 3 vụ bà con đánh nhau, 4 vụ công an cài bẫy….
Với mục tiêu làm đủ ăn, giữ ổn định để chờ thời cơ, Ban quản lý chợ đã có nhiều nỗ lực giữ môi trường kinh doanh của bà con được bình ổn và giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh.
Tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn được cộng đồng đánh giá cao và Đại sứ quán ghi nhận như: 40 năm giải phóng Miền nam thống nhất đất nước, 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, 85 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN, 71 năm Ngày thành lập QĐNDVN và 26 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân.. và đặc biệt là sự thành công của Đại hội ĐB Odessa lần thứ 7.
Duy trì tốt công tác uống nước nhớ nguồn. Đó là tổ chức gặp mặt và tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ nhân 27/7 và dịp Tết nguyên đán. Ngoài ra, thường xuyên gặp mặt và thăm hỏi các CCB Ucraina từng công tác tại VN và  trao kỷ niệm chương cho các CCB Ucraina từng công tác tại quân chủng phòng không không quân.
Tổ chức thành công Hội diễn văn nghệ và Hội thao thể thao toàn Ucraina nhân kỷ niệm 70 CMT8 và Quốc khánh 2/9. Đội nghệ thuật cộng đồng Odessa và các vận động viên tham gia thi đấu đều đạt thành tích cao.
Tiếp nối tinh thần làm từ thiện mọi lúc, mọi nơi và không gián đoạn, Ban từ thiện Hội người Việt nam tỉnh Odessa  tổ chức nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa và nhân văn như: Gói bánh chưng gây quỹ, quyên góp và ủng hộ đồng bào Miền đông Ucraina đang lánh nạn tại Odessa, ủng hộ trường mồ côi và khuyết tật số 5…Số tiền mà Ban từ thiện quyên góp được và đã chuyển cho các tổ chức và cá nhân là 235.000 grivna( 5000 grivna cho trường khuyết tật số 5, 158.000 grivna bằng hàng hóa và 60.000 grivna bằng thực phẩm quy ra tiền cho Hội chữ thập đỏ tỉnh Odessa, 12500 grivna cho 3 bà con trong cộng đồng gặp khó khăn.)
Một việc làm đáng chú ý nữa là khen thưởng cho các cháu đạt thành tích trong học tập và rèn luyện. Nhằm tạo nên tính khích lệ cao trong thi đua học tập, Ban khen thưởng thường xuyên đề bạt những hình thức phù hợp với tình hình thực tế của cộng đồng.
Báo điện tử Người Việt Odessa tiếp tục sứ mệnh phục vụ nhu cầu thông tin cho bà con người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Odessa. Báo trở thành cơ quan phát ngôn chính thức của Ban chấp hành và cộng đồng người VN tỉnh Odessa, thực hiện các chức năng Thông tin, chức năng Giáo dục (đặc biệt là với thế hệ trẻ), chức năng Văn hóa – Giải trí, vừa là kênh thông tin vừa là diễn đàn trao đổi ý kiến, kinh nghiệm của bà con cộng đồng. 
Báo cáo còn nêu vấn đề giấy tờ tùy thân của bà con và hướng giải quyết trong năm 2016.  
Qua báo cáo có thể thấy thành công của các hoạt động và ổn định cuộc sống của bà con. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của BCH Hội và các tổ chức hội đoàn, sự ủng hộ nhiệt tình của bà con và sự đóng góp to lớn của các nhà tài trợ. 

P/v Người Việt Odessa