Người Việt Odessa
Tin Tức

10 điều bà con cộng đồng người Việt tại Odessa quan tâm nhất đầu năm Giáp Ngọ 2014

Thứ ba, 04/02/2014 | 08:30
Nhân dịp đầu năm Giáp Ngọ, phóng viên báo Người Việt Odessa đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với bà con trong cộng đồng về những vấn đề đang được bà con quan tâm. Câu trả lời rất đa dạng nhưng có thể tập hợp thành 10 điều được bà con quan tâm nhất.



Sáng Thứ hai, ngày 3/2/2014 (tức ngày mùng 4 Tết Giáp Ngọ), nhiều bà con kinh doanh tại chợ “Cây số 7” đã mở hàng để lấy may đầu năm. Ngày mở hàng cũng trùng với ngày bán sỉ trong tuần nên đã có rất đông bà con người Việt đến chợ. Phóng viên báo Người Việt Odessa đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với một số bà con. Phần lớn bà con rất phấn khởi vì đã đón một cái Tết cổ truyền thật ấm cúng, vui vẻ và văn minh. Khi được hỏi về những điều bà con quan tâm nhất đầu năm Giáp Ngọ, bà con đã rất cởi mở chia sẻ:

Thứ nhất: Bà con rất quan tâm tình hình thời sự tại thủ đô Kiev và hy vọng rằng tình hình sẽ sớm được giải quyết, sẽ có một chính phủ hợp pháp đáp ứng các nguyện vọng và mong mỏi của người dân Ucraina. Một khi tình hình chính trị ổn định, đồng tiền Grin của Ucraina sẽ đứng vững và việc kinh doanh khi đó mới thuận tiện. Đồng Grin hiện nay đang mất giá chỉ có lợi cho những doanh nhân xuất khẩu mà con số đó trong cộng đồng là không nhiều.

Thứ hai: Bà con phần nào vẫn lo lắng về nội bộ người Việt không đoàn kết, để những thông tin bất lợi lọt ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng.  Nhưng nhìn chung, bà con tin tưởng rằng với sự chỉ đạo và phối hợp kịp thời giữa Đại sứ quán và BCH Hội, những phần tử xấu sẽ sớm bị loại bỏ khỏi cộng đồng và khối đại đoàn kết trong cộng đồng sẽ được củng cố.

Thứ ba: Tình hình thời tiết năm nay không thuận lợi sẽ ảnh hưởng và làm thay đổi nhu cầu của thị trường. Nhiều bà con kinh doanh tại chợ lo lắng rằng những mặt hàng mùa xuân sẽ khó bán và thời vụ sẽ qua rất nhanh.

Thứ tư: Giá hải quan tại Ucraina hiện giờ rất cao hơn các nước trong khu vực nên ảnh hưởng đến sức mua của chợ “Cây số 7”.

Thứ năm: Bà con quan tâm đến việc nâng cấp dãy công 5 tấn khu Mulka lên cửa hàng. Ngoài số tiền phải đóng góp để làm cửa hàng, bà con còn bị mất 3 tháng không bán được hàng trong thời gian xây dựng.

Thứ sáu: Một số bà con có con chuẩn bị thi vào các trường đại học quan tâm đến việc làm giấy tờ tùy thân để các cháu đủ tiêu chuẩn thi cử.

Thứ bảy: Bà con đánh giá BCH Hội là một tập thể đồng thuận và có năng lực nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động phong trào cộng đồng vì kinh phí hoạt động rất ít. Hội phí mỗi tháng là 5 đô nhưng nhiều hội viên vẫn chưa đóng đầy đủ.

Thứ tám: Những người luôn đóng góp tích cực các khoản thuế, phí thì lo lắng trước việc do làm ăn khó khăn, nhiều bà con đã chưa tích cực trong việc đóng góp thuế baten, quỹ hưu trí và các khoảng đóng góp mà chợ quy định…làm ảnh hưởng chung đến mọi người.

Thứ chín: Nhiều bà con đầu tư vào mua cửa hàng quan tâm đến việc giá thuê cửa hàng giảm mạnh làm giá cửa hàng cũng giảm theo.

Thứ mười: Báo Người Việt Odessa là tiếng nói của cộng đồng người Việt tại Odessa nên bà con quan tâm và đòi hỏi báo phải thông tin thật khách quan và kịp thời, các tin tức liên quan đến cộng đồng và cá nhân cộng đồng phải được kiểm duyệt kỹ trước khi đăng.