Người Việt Odessa
Tin Tức

Nét đẹp văn hóa đón Tết của cộng đồng người Việt tại Odessa

Thứ bảy, 01/02/2014 | 12:44
Giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc hài hòa trong lối sống hiện đại, văn minh, cộng đồng người Việt tại Odessa đã đón Tết Giáp Ngọ trong không khí vui tươi, đầm ấm và tiết kiệm.

Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã kêu gọi bà con cộng đồng đón Tết Giáp Ngọ đầm ấm, đoàn kết và tiết kiệm, văn minh. Lời kêu gọi được bà con hết sức hưởng ứng.

Về cơ bản đã chấm dứt việc đốt pháo hoa, trong thời điểm chính trị bất ổn và kinh tế khó khăn ở Ukraina hiện nay thì đây là điều rất cần thiết, tránh được cái nhìn thiếu thiện cảm của chính quyền và người dân sở tại đối với cộng đồng người Việt. Theo ghi nhận, trong hai ngày Mùng 1 và Mùng 2 Tết, không có trường hợp say rượu gây tai nạn giao thông hoặc bị cảnh sát giao thông phạt.

Những thông tin đáng mừng trên cho thấy sự ủng hộ và tin tưởng của bà con đối với BCH Hội.

Tại các khu vực, lãnh đạo Hội và các trưởng khu vực đã tổ chức cho bà con đón giao thừa thật vui và đoàn kết:


Tại Làng Sen, ông Đỗ Xuân Văn - Trưởng Ban tự quản Làng Sen và ông Nguyễn Văn Sinh, Chi hội trưởng đã đến từng gia đình chúc tết và động viên bà con.


Tại Làng Stariskovo, ông Lê Thanh Hoài và Nguyễn Sáсh Hưng là hai chi hội phó đã tổ chức tập trung bà con đón giao thừa thật đầm ấp và ý nghĩa.


Tại khu vực Làng Sa Hoàng, ông Nguyễn Văn Đức - Phó chủ tịch Hội đã đến từng gia đình chúc tết. Sáng Mùng 1,  tại gia đình ông Đức đã có cuộc gặp thân mật đầu năm những người đồng hương Hiệp Hòa – Bắc giang. Trong lời chúc Tết đầu năm, ông Đức không quên nhắc nhở bà con đồng hương đoàn kết, chung tay xây dựng cộng đồng và đóng góp xây dựng quê hương.


Ông Nguyễn Văn Tự, chi hội trưởng chi hội Lvov sau giao thừa đã vào kí túc xá Lvov chúc tết bà con.

Một tin vui là sau sự cố ngộ độc khí than và được đưa đi cấp cứu, anh T đã được các bác sỹ tận tình cứu chữa và đã xuất vin về nhà đón Tết vào sáng Mùng 1.

Dù sống xa quê hương, bà con người Việt tại Odessa luôn cố gắng sống tập trung và thường xuyên quây quần bên nhau như những người thân. Bà con luôn giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ sau giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Qua phóng sự ảnh không khí đón Tết của bà con, chúng ta còn thấy bà con có tâm hướng Phật và thành tâm việc thờ cúng. Ngoài việc lập bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên, thờ thần tài…nhiều gia đình treo tranh Ngọc Hoàng, tranh Mandala, tranh chữ dòng họ…như để nhắc nhở mình sống thiện hơn, sống có ích hơn.

(Bàn thờ gia tiên của một gia đình người Việt ngày Tết)


(Bàn thờ Phật và thần tài ngày Tết)


Cộng đồng người Việt tại Odessa đã và sẽ luôn cố gắng để xứng đáng với lời đánh giá của Đại sứ Nguyễn Minh Trí: Trong suy nghĩ, nhìn nhận của các cộng đồng người Việt ở khối SNG nói riêng, cộng đồng người Việt trên toàn thế giới nói chung, cộng đồng người VN tỉnh Odessa là điểm sáng, là hình mẫu về sự lớn mạnh, tổ chức bài bản, văn minh.