Người Việt Odessa
Tin Tức

BCH Hội họp bà con theo khu vực bàn biện pháp củng cố an ninh cộng đồng và ổn định môi trường kinh doanh

Thứ năm, 10/12/2015 | 06:19
Vào chiều ngày 9/12  tại Làng sen và Làng Staritskogo, BCH Hội người VN tỉnh Odessa và Ban quản lý chợ đã họp bà con để bàn biện pháp củng cố an ninh cộng đồng và ổn định môi trường kinh doanh.

Bảo vệ quyền lợi hội viên luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa. Thời gian gần đây, tại Odessa xảy ra một số vụ trấn cướp kinh hoàng và có nguy cơ tiếp diễn với bà con hội viên mà hậu quả có thể ảnh hưởng đến công việc làm ăn tiếp theo  của bà con cộng đồng. Trước tình hình nguy hiểm và cấp bách đó, BCH Hội Người Việt Nam tỉnh Odessa cùng với Ban quản lý chợ tổ chức cuộc họp bà con tại Làng Sen và Làng Staritskogo để bàn biện pháp củng cố an ninh khu vực sinh sống và an toàn làm ăn tại chợ cây số 7. 

BCH Hội họp bà con theo khu vực bàn biện pháp củng cố an ninh cộng đồng và ổn định môi trường kinh doanhCuộc họp tại Làng Sen

Thay mặt BCH Hội, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội đã điểm lại một số thông tin đáng chú ý về tình hình địa phương. Theo đó, giữa các đảng phái và chính quyền trung ương Ucraina chưa có sự hợp tác chặt chẽ trong công việc. Còn mô hình cải cách thử nghiệm tại Odessa đang gặp nhiều khó khăn, sự phối hợp chưa tốt giữa lãnh đạo tỉnh và thành phố. Ông Mạnh nhận định thời gian tới tại Ucraina tình hình chưa thể ổn định vì thế công việc làm ăn của bà con sẽ còn nhiều khó khăn. Về hoạt động đối ngoại, ông Mạnh cho rằng chính quyền địa phương đánh giá cao tinh thần tương thân tương ái của người Việt và luôn tạo mọi điều kiện có thể để cộng đồng ổn định và phát triển.
Ông Mạnh nhấn mạnh rằng: Càng khó khăn và phức tạp như hiện nay, cộng đồng không bao giờ được quên bài học về đoàn kết nội bộ. Củng cố tốt khối đoàn kết cộng đồng, chúng ta mới không bị chia rẽ, sinh băng đảng trấn phạt lẫn nhau, bà con trở thành đối tượng làm tiền của các thế lực. Chỉ có đoàn kết nội bộ, chúng ta mới tạo sự ổn định, bình đẳng và phát huy sức mạnh cộng đồng.
Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch Hội thông tin về an ninh nội bộ, diễn biến và những kết quả điều tra ban đầu vụ trấn cướp của gia đình anh chị T-H. Ông Đức nhận định:  Nếu vụ án không được phá và băng cướp này vẫn tiếp tục hoạt động, còn bà con thì chưa thật sự cảnh giác sẽ xảy ra những vụ cướp tiếp theo. Vì vậy cả cộng đồng phải tập trung mọi nguồn lực để hợp tác và giúp cơ quan chức năng  đẩy nhanh việc truy bắt hung thủ. Ông Đức kêu gọi bà con cộng đồng cung cấp những thông tin có liên quan đến vụ việc.    .

BCH Hội họp bà con theo khu vực bàn biện pháp củng cố an ninh cộng đồng và ổn định môi trường kinh doanh

Cuộc họp tại Làng Staritskogo

Cuộc họp dành nhiều thời gian bàn biện pháp củng cố an ninh cộng đồng và bình ổn môi trường kinh doanh. Các ý kiến cho rằng bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra trấn cướp nếu thiếu cảnh giác. Vì thế cần chủ động không để bản thân rơi vào những tình huống nguy hiểm, không nên tạo những sơ hở để bọn cướp ra tay. Đồng thời, phải “phòng ngừa sớm” bằng việc dự liệu từ trước những cách thức đối phó nếu chẳng may bị cướp giật. Cách tốt nhất là làm ăn kín đáo, đừng phô trương tiền bạc. Đi làm không nên đi một mình. Trên đường đi tiền nong mang theo người cần chia nhỏ và để trong người. Chú ý quan sát có đối tượng nghi vấn bám theo không.
Khi bị cướp giật hãy cố gắng trấn tĩnh lại. Phản ứng khôn ngoan là hô hoán thật to với người cùng đi trên đường để nhờ giúp đỡ, truy đuổi. Cố gắng trấn tĩnh lại và ghi nhớ đặc điểm đối tượng (số lượng, tầm vóc, độ tuổi, đầu tóc, quần áo, giầy dép, các đặc điểm đặc biệt...) cùng phương tiện của chúng (loại xe, biển số xe), hướng tẩu thoát… để trình báo ngay cho đơn vị công an gần nhất. Nên nhớ, biển số xe là quan trọng nhất, nếu đối tượng có lắp biển số giả thì nó có thể giúp ích cho hoạt động điều tra sau này. Nhất thiết sau khi bị cướp giật phải thông báo cho Hội và trình báo công an, vì dù không có nhiều hy vọng tìm được đối tượng và lấy lại tài sản ngay, nhưng nên nhớ, các đối tượng luôn “ngựa quen đường cũ”, sớm muộn cũng sẽ bị bắt ở các vụ án khác. Khi đó, những lá đơn trình báo của bạn hôm nay, sẽ giúp cơ quan điều tra khai thác mở rộng vụ án và truy thu tài sản về cho bạn.
Bà con còn đề xuất BCH Hội kiến nghị cảnh sát tuần tra tăng cường tuần tra đoạn đường bà con đi lại, đặc biệt sau giờ làm việc từ chợ về.
Sau các nội dung chính, Ban quản trị Làng và cán bộ chi hội triển khai công tác chi hộ và bàn đón Tết dương dịch tập trung với bà con.

P/v Người Việt Odessa