Người Việt Odessa
Tin Tức

Thông quan hàng hoá vào cảng Odessa - sẽ không phải quá lo ngại

Thứ bảy, 28/11/2015 | 15:14
Tuyên bố của tỉnh trưởng Odessa về việc đến ngày 1/3/2016 Hải quan Odessa không nhận thông quan hàng hoá từ Thổ Nhĩ Kì và Trung Quốc đang gây ra nhiều hoang mang cho giới kinh doanh, nhưng thực tế thì không đáng lo ngại đến thế...

Thông quan hàng hoá vào cảng Odessa - sẽ không phải quá lo ngại

Mới đây, ngày 25/11/2015, tỉnh trưởng Odessa ông Sakasvili tuyên bố: đến 1/3/2016 Hải quan Odessa sẽ không nhận thông quan hàng hoá từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Tuyên bố đó đã gây ra nhiều hoang mang lo lắng cho giới kinh doanh, nhất là những nhà chuyên nhập hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, tình hình sẽ không quá xấu đến thế...

Trước hết, cần phải hiểu nguyên nhân dẫn đến tuyên bố đó của ông tỉnh trưởng, đó là những “lộn xộn” trong việc nhập hàng đi từ Thổ Nhĩ Kì và Trung Quốc vào cảng Odessa thời gian vừa qua. 
Theo quy định của Luật hàng hải quốc tế, cá nhân hay công ty xuất trình được bill "to oder" thì được coi là chủ hợp pháp của lô hàng hoá. Ngay cả khi chủ hàng thực tế làm mất tờ bill đó, ai lấy được cũng sẽ có thể nhận hàng.
Về biểu thuế, Ucraina áp dụng một biểu chung cho tất cả các vùng. Gần đây Hải quan Odessa tăng biểu thuế với hàng may mặc từ Thổ Nhĩ Kì và Trung Quốc. Chính vì thế, để né tránh những quy định bất lợi tại cảng Odessa, giới kinh doanh thường chuyển hàng đến các nơi khác như Kiev, Kharcov…để thông quan nhưng thực tế điểm cuối của hàng vẫn là về Odessa.
Những lộn xộn đó đã dẫn đến sự bức xúc của chính quyền Odessa và phát ngôn đó của tỉnh trưởng Sakasvili.
Bên cạnh đó, để chấn chỉnh hoạt động, từ ngày 01/3/2016, Hải quan Ucraina sẽ áp dụng hệ thống thông quan điện tử với sự kiểm soát chặt chẽ hơn. Tới lúc đó, Hải quan Odessa sẽ nhận thông quan hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kì và Trung Quốc.
Những động thái đó đã gây ra hoang mang, lo lắng cho giới kinh doanh. Tuy nhiên, mọi việc đến 1/3/2016 không quá đáng lo ngại. Bởi tuyên bố của tỉnh trưởng vẫn chỉ là một phát ngôn cá nhân, chưa phải là quy định chính thức của pháp luật. Bởi vậy, những hàng hoá đầy đủ giấy tờ thì theo quy định của luật pháp, hải quan sẽ vẫn phải cho phép thông quan.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN