Người Việt Odessa
Tin Tức

Đại sứ quán làm việc với lãnh đạo chủ chốt Hội người VN tỉnh Odessa

Thứ hai, 20/01/2014 | 11:45
Ngày 19/1/2014, tại Kiev, Đại sứ Nguyễn Minh Trí và Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Hội người Việt tỉnh Odessa về các vấn đề hòa giải cộng đồng và tháo gỡ vướng mắc trong đời sống của bà con.



Tham dự buổi làm việc, về phía Đại sứ quán có: Đại sứ Nguyễn Minh Trí; ông Nguyễn Phan Hồng Hải - Người thứ hai; ông Nguyễn Văn Tuyên - Phó Bí thư Đảng ủy nước, Trưởng Ban công tác cộng đồng; bà Nguyễn Thị Lan - Trưởng phòng Lãnh sự; ông Nguyễn Văn Thuân - Bí thư Thứ nhất. Về phía lãnh đạo cộng đồng người VN tỉnh Odessa có:  ông Nguyễn Như Mạnh, ông Vũ Đức Trường, ông Nguyễn Văn Khanh và ông Nguyễn Văn Hùng.

Về tình hình cộng đồng

Đại sứ Nguyễn Minh Trí nêu rõ: Đại sứ quán coi công tác cộng đồng là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vì vậy Đại sứ sẽ trực tiếp phụ trách công tác cộng đồng. Trong thời gian này, Đại sứ chưa có điều kiện về Odessa thăm và làm việc với bà con cộng đồng, ông cảm ơn các lãnh đạo chủ chốt của Hội người VN tỉnh Odessa  đã lên Kiev để trao đổi về tình hình cộng đồng và bàn với Sứ quán hướng đi tiếp theo.

Đại sứ đánh giá, trong suy nghĩ, nhìn nhận của các cộng đồng người Việt ở khối SNG nói riêng, cộng đồng người Việt trên toàn thế giới nói chung: cộng đồng người VN tỉnh Odessa là điểm sáng, là hình mẫu về sự lớn mạnh, tổ chức bài bản, văn minh. Ông cũng có dịp tiếp xúc với các đoàn trong nước đã sang công tác tại Ucraina, các đoàn cấp cao cũng như các cơ quan trong nước đều đánh giá cộng đồng người VN tỉnh Odessa là một trong những cộng đồng có nhiều đóng góp cho đất nước. Vì thế không có lý do gì lại để cộng đồng mất ổn định, để bà con phải lo lắng.

Ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa đã báo cáo tổng quan tình hình cộng đồng thời gian qua, những hoạt động đáng ghi nhận cũng như những công việc mà Ban chấp hành Hội chưa giải quyết được. Theo đó, nhìn chung thời gian qua, tình hình cộng đồng có nhiều khó khăn, phức tạp nhưng BCH Hội với tinh thần trách nhiệm cao đã luôn đứng ra tìm phương án. Hiện nay, những vướng mắc lớn của bà con trong cộng đồng đã và đang được tháo gỡ.

Ông Mạnh nêu một số đề xuất với Đại sứ quán về công tác lãnh sự:

- Một số hộ chiếu của bà con hết hạn, đã gia hạn lần 1, nay do các điều kiện khách quan, bà con ko muốn đổi hộ chiếu mà muốn tiếp tục gia hạn, đề nghi Sứ quán tạo điều kiện.

- Theo quy định hiện nay, các cháu sinh ra tại Ucraina thì ảnh được dán vào hộ chiếu của chỉ mẹ hoặc bố, như thế rất bất tiện cho gia đình các cháu khi chuẩn bị các thủ tục để xuất cảnh. Đề nghị điều chỉnh quy định là dán ảnh vào cả hộ chiếu của mẹ và bố để khi các cháu xuất cảnh cùng bố hoặc mẹ thì thủ tục đều thuận tiện.

- Hiện nay, những người VN muốn đăng ký kết hôn tại Đại sứ quán VN thì phải xin giấy xác nhận từ VN rằng trước khi sang Ucraina chưa kết hôn. Các thủ tục rất phức tạp, gây khó khăn cho bà con. Đề nghị Sứ quán có hướng giải quyết để thủ tục đơn giản, thuận tiện hơn.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí lắng nghe và hứa những vấn đề nằm trong phạm vi và quyền hạn của mình sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian sớm nhất. Các vấn đề nằm ngoài quyền hạn, Đại sứ sẽ kiến nghị Bộ ngoại giao và nhà nước xem xét giải quyết.

Hòa giải cộng đồng

Cũng trong cuộc làm việc ngày 19/1 giữa Đại sứ quán và lãnh đạo chủ chốt Hội người VN tỉnh Odessa, Đại sứ Nguyễn Minh Trí và Ban công tác cộng đồng thực sự quan tâm và dành nhiều thời gian cho vấn đề hòa giải cộng đồng.

Đại sứ cho rằng đây là một cuộc gặp gỡ trao đổi của những người anh em, những người bạn hết sức thân thiện với nhau chứ không phải cuộc họp. Suốt quá trình thành lập Hội người VN tỉnh Odessa đến nay, ông Nguyễn Văn Khanh, ông Nguyễn Như Mạnh, ông Vũ Đức Trường và ông Nguyễn Văn Hùng đã là những trụ cột, những người lãnh đạo chủ chốt của cộng đồng. Đại sứ rất cảm động nhớ lại những cuộc gặp của cán bộ Sứ quán với lãnh đạo địa phương mà các anh em luôn là đại diện tiêu biểu. Vì thế trong thời gian tới, Đại sứ mong muốn mọi người tiếp tục có những đóng góp để củng cố khối đại đoàn kết, tổ chức lại cuộc sống của bà con thật ổn định.

Các ý kiến khác của ông Nguyễn Phan Hồng Hải, Nguyễn Văn Thuân và bà Nguyễn Thị Lan cũng đều thống nhất cao trên tinh thần xây dựng, khép lại quá khứ hướng đến tương lai. Ông Nguyễn Văn Hùng là người đã nhiều lần chủ động đề xuất hòa giải với ông Vũ Đức Trường, nay nhận thấy tinh thần thiện chí của ông Trường và sự tham gia giải quyết của Đại sứ quán và BCH Hội nên ông Hùng rất tin tưởng vào tiến trình hòa giải. Ông Vũ Đức Trường thể hiện mong muốn khép lại những mâu thuẫn, cùng nhau phối hợp để tiếp tục có những đóng góp hiệu quả cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Khanh - người được Đại sứ đánh giá là có uy tín nhất, có nhiều đóng góp nhất, luôn sát cánh trong các hoạt động của cộng đồng, cho rằng mọi người phải biết rút kinh nghiệm, thẳng thắn đưa ra những đánh giá khách quan về cả đóng góp cũng như sai lầm của mỗi người. Mọi người đã thấm thía được ý nghĩa của sự đoàn kết, đã đến lúc phải thật sự chân thành và cởi mở. Nhưng tiến trình hòa giải phải đẹp lòng tất cả mọi người, được bà con cộng đồng và BCH Hội nhìn nhận. Đề nghị hai ông Vũ Đức Trường, Nguyễn Văn Hùng phải có những hành động cụ thể, kết hợp cùng BCH Hội bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con. Bà con trong cộng đồng sẽ giám sát tiến trình hòa giải và nếu nó mang lại quyền lợi và sự bình yên cho bà con cộng đồng, nhất định bà con sẽ ủng hộ.

ông Nguyễn Văn Tuyên - Phó Bí thư Đảng ủy nước, Trưởng Ban công tác cộng đồng nhấn mạnh: Vừa qua Đại sứ quán kỉ luật hai cán bộ Hội cũng mong hai người nhìn nhận ra khuyết điểm của mình. Ông rất tiếc đã nhiều lần hòa giải nhưng không mang lại kết quả và ông để nghị các bên lần này phải hết sức nghiêm túc, chân thành và tôn trọng tập thể để tiến trình hòa giải sớm mang lại kết quả.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí kết luận: Cuộc gặp diễn ra trong một không khí hết sức cởi mở, thiện chí, có rất nhiều ý kiến bổ ích, đáng tiếp thu. Có nhiều ý kiến đã được thực tế kiểm định, có nhiều điều cần phải chờ thời gian mới thấy rõ. Đại sứ giao cho ông Nguyễn Như Mạnh đứng ra lập kế hoạch tiến trình hòa giải, thông qua nhóm cán bộ chủ chốt, sau đó gửi cho Đại sứ quán.