Người Việt Odessa
Tin Tức

Trao Huân chương Hữu nghị cho tập thể Hội Ukraine-Việt Nam

Chủ nhật, 08/11/2015 | 06:21

Chiều 7/11, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Thị Hoàng Vân đã trao Huân chương Hữu nghị cho Tập thể Hội Ukraine-Việt Nam; trao Huân chương Hữu nghị tặng nguyên Chủ tịch Hội Ukraine-Việt Nam Gavrilenco Nicolai Mephodievich; trao Huy chương Hữu nghị tặng Tổng Thư ký Hội Ukraine-Việt Nam Chervanchuk Sergei Anatolievich. 

Những phần thưởng cao quý này nhằm tôn vinh và ghi nhận những đóng góp tích cực của Hội Ukraine và cá nhân ông Gavrilenco Nicolai Mephodievich và ông Chervanchuk Sergei Anatolievich vì đã có những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Ukraine. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Thị Hoàng Vân đánh giá cao những đóng góp tích cực của tập thể và các cá nhân của Hội Ukraine-Việt Nam; đồng thời bày tỏ, Hội Ukraine và các thành viên của Hội sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam những tình cảm tốt đẹp nhất cũng như sự ủng hộ, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ukraine. 

Thay mặt tập thể và thành viên Hội Ukraine-Việt Nam, Trưởng nhóm cố vấn Thủ tướng Ukraine, Chủ tịch Hội Ukraine-Việt Nam Shlapak Aleksandr Vitalievich phát biểu bày tỏ vinh dự khi đón nhận những phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam; đồng thời khẳng định, với tình cảm gắn bó với đất nước, con người Việt Nam, Hội Ukraine-Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Ukraine triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. 

Nhân dịp này, Hội hữu nghị Việt Nam-Ukraine và Hội Ukraine-Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2015- 2019 và Kế hoạch hợp tác năm 2016.

Hội Ukraine-Việt Nam, tiền thân là Hội hữu nghị Ukraine-Việt Nam, thành lập ngày 19/1/1966 - là một trong số các tổ chức xã hội có truyền thống và uy tín tại Ukraine. Trong thời kỳ chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam, Hội đã tích cực ủng hộ nhân dân Việt Nam, đảm bảo việc tiếp nhận và hỗ trợ các sinh viên, nghiên cứu sinh và lao động Việt Nam hòa nhập tại Ukraine, và đưa các chuyên gia sang Việt Nam khôi phục nền công nghiệp bị tàn phá sau chiến tranh, hỗ trợ phát triển kinh tế. 

Thời gian gần đây, Hội luôn tích cực thúc đẩy quá trình thiết lập quan hệ thương mại tự do giữa hai nước, hỗ trợ hoạt động của các công ty do người Việt Nam sở hữu tại Ukraine, xúc tiến quá trình giao lưu văn hóa, ngôn ngữ và nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu và góp phần xây dựng các chương trình quảng bá, giới thiệu về văn hóa và du lịch Việt Nam.Đặc biệt, Hội luôn đề cao việc giáo dục thế hệ trẻ Ukraine về truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc.

Tháng 5/2015, nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội đã xuất bản cuốn sách ảnh và tư liệu về ba lần Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Ukraine (vào năm 1924, 1957 và 1959). 

Một bộ phận thành viên quan trọng của Hội là các cựu chiến binh Ukraine từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam. Trong gần sáu năm qua, Hội Ukraine-Việt Nam đã tham gia hỗ trợ chương trình đưa gần 150 cựu chiến binh thăm lại chiến trường và đồng đội tại Việt Nam./.

Theo  TTXVN