Người Việt Odessa
Tin Tức

Những sự kiện được mong đợi nhất trong năm 2014

Thứ hai, 13/01/2014 | 12:30
Trong bối cảnh năm 2013 qua đi với những cuộc đụng độ lớn và tấn công khủng bố đẫm máu. Năm 2014 được mong đợi với những tin tức tốt lành hơn. Chúng tôi xin tóm tắt các sự kiện nổi bật được mong chờ trong năm tới.

Thể thao - Cầu nối hòa bình

Niềm đam mê thể thao luôn sôi động khắp hành tinh, và là cầu nối hòa bình. Nhưng trong năm 2014, thể thao cũng mang lại những lo ngại đáng kể. Đầu tiên đó là - Thế vận hội Olympic mùa đông .

Thế vận hội mùa đông ở vùng cận nhiệt đới

Olympic mùa đông lần thứ 22 sẽ được tổ chức trong năm 2014 tại Sochi, một khu nghỉ mát mùa hè nổi tiếng của Nga, vốn không được coi là nơi hoàn hảo dành cho các môn thể thao mùa đông. Tuy vậy trong đơn xin đăng cai Thế vận hội vào năm 2007, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã viết “Đây là vùng ven biển, ban ngày bạn có thể tận hưởng thời tiết tuyệt vời của mùa xuân , trong khi ở vùng núi - lại là mùa đông thực sự rất thích hợp cho các môn thể thao như trượt tuyết " . Kể từ đó thế giới đã theo dõi chặt chẽ công tác chuẩn bị cho Thế vận hội năm 2014. Đầu tiên phải kể đến sự không đồng thuận của các nhà khoa học, địa chất và sinh thái. "Việc xây dựng các khu thể thao liện hợp mà không nghiên cứu địa lý sinh thái sẽ dẫn đến mối hiểm họa lớn đối với thiên nhiên " – nhà địa chất Sergei Volkov nói . Kế đến là các vấn đề liên quan đến chính trị. Chính trị gia phe đối lập, ông Boris Nhemtsov phản đối– việc biến Sochi thành một trung tâm giao thông sẽ hủy hoại các " bãi biển sạch ". Vladimir Milov với danh nghĩa thành viên của văn phòng của "Đoàn kết" đã chuẩn bị một báo cáo tổng thể các vấn đề liên quan đến Sochi từ sinh thái, địa chất đến các vấn đề liên quan đến kinh tế (ví dụ như vi phạm quyền sở hữu của người dân địa phương và tham nhũng trong quá trình xây dựng ) .

Chính quyền Nga cũng có những biện pháp cứng rắn để đối phó với những việc này như : tiến hành kiểm toán chi tiêu toàn diện và có biện pháp kỷ luật những người chịu trách nhiệm về việc lạm dụng tiền bạc. Tuy nhiên , điều này không đáp ứng các nhà phê bình. Một số chính trị gia phương Tây kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Sochi vì hành vi xâm phạm nhân quyền tại Nga. Không nhẹ nhàng như sự chỉ trích cuả thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Đức Joachim Gauck kêu gọi không tham dự Thế vận hội vì " sự đàn áp phe đối lập ở Nga ". Trong khi đó tổng thống Thụy Sĩ –ông Ueli Maurer tuyên bố rằng việc tẩy chay thế vận hội chỉ là " quyết định thiểu số " và thông báo sẽ đến Sochi .

Tuy nhiên , trong tháng mười hai năm 2013 liên tiếp xảy ra các vụ khủng bố đẫm máu tại Volgagrad đã đe dọa nghiêm trọng đến an ninh Thế vận hội Sochi. Nga siết chặt an ninh thép trên toàn lãnh thổ và cam kết an ninh cao nhất cho thế vận hội. Một loạt các quốc gia trong đó có Hoa Kỳ, cũng cam kết hỗ trợ Liên bang Nga vè an ninh. Do vậy chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng sự kiện thể thao này thực sự là ngày hội, là nơi hội tụ và các vận động viên sẽ thể hiện đẳng cấp của mình.

Sự chồng chéo

Ngay sau Olympic mùa đông (từ 7 đến 23 tháng 2 năm 2014 ) , cũng tại Sochi sẽ diễn ra Thế vận hội Paragame mùa đông ( dành cho người tàn tật) ( từ 7 đến 16 tháng 3 năm 2014) . Hai sự kiện thể thao lớn trên thế giới diễn ra liên tục trên cùng một địa điếm sẽ khiến người xem lẫn lộn, khó theo sát chương trình. Thêm vào nữa là huyền thoại tốc độ, tay đua nổi tiếng Formula -1 - Michael Schumacher bị tai nạn khi đi trượt tuyết. Thật trớ trêu, một người yêu tốc độ không gặp nạn trên đường đua mà trên sườn núi. Hiện tình trạng của Michael Schumacher rất nguy kịch . Nhưng nếu anh qua khỏi, rất có thể ông sẽ là người khai mạc cuộc thi Paragame tại Nga.

Bóng đá ở vùng nhiệt đới

Nếu như Thế vận hội Mùa đông ở vùng cận nhiệt đới đã gây rất nhiều tranh cãi , thì với việc tổ chức World Cup ở vùng nhiệt đới, quê hương của huyền thoại bóng đá Pele, nơi có " rất nhiều động vật hoang dã " cũng gây tranh cãi không kém. Không giống như ở Nga, người dân Brazil không quá hào hứng chào đón sự kiện thể thao này. Để đối phó với những người biểu tình chống World Cup cảnh sát thậm chí đã sử dụng vũ lực. Và tại đây chính quyền cũng phải siết chặt các biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn cho World Cup. Các fan hâm mộ môn thể thao vua trên toàn thế giới đang rất mong chờ những trận đấu sôi động sẽ diễn ra tại Brazil.

Chinh phục vũ trụ

Năm 2014 sẽ là một bước ngoặt trong ngành công nghiệp vũ trụ. Sau nhiều năm khủng hoảng kinh tế , con người một lần nữa cam kết dành nguồn lực để thăm dò vũ trụ . Đó không chỉ là cuộc đua truyền thống giữa Hoa Kỳ và Nga, sẽ có các ứng cử viên mới - Trung Quốc .

Trong năm 2014, quỹ đạo của Trái đất sẽ được bổ xung thêm vệ tinh của Moldova do Turkmeni cung cấp. Moldova - không phải là nước cộng hòa Xô Viết cũ duy nhất sẽ gửi vệ tinh riêng của mình vào không gian trong năm nay.

Chinh phục hành tinh đỏ - sao Hỏa

“ Tất cả các quốc gia sẽ đến với chúng tôi” Đó chính là khẩu hiệu của Thế vận hội Olimpic Moscow 1980. Nhưng năm nay phương châm đó được thể hiện không phải trên trái Đất mà là trên sao Hỏa . Trong năm nay MAVEN (là một tàu thăm dò không người lái thám hiểm Sao Hỏa của NASA) sẽ tiếp tục thăm dò nghiên cứu không chỉ thổ nhưỡng và cả bầu khí quyển của hành tinh đỏ này. Một trong những người anh em của MAVEN là trạm vệ tinh MAGALIAN cũng đã được Ấn Độ phóng lên quỹ đạo của sao Hỏa vào ngày 5/11/2013.

Chính trị, tâm điểm trong năm 2014.

Trong đầu năm 2014, những điểm nóng tại Kiev cũng dần dần hạ nhiệt. Ít nhất, đó là sự hứa hẹn của phe đối lập " Chúng tôi cố gắng vươn tới một cuộc sống tốt hơn suốt 22 năm qua, và trong thời gian đó nhiều quốc gia khác đã trở thành thành viên của EU. Chúng tôi yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống sớm, chúng ta phải đấu tranh, chúng tôi sẽ đón năm mới và Giáng sinh tại Maidan " - cho biết lãnh đạo của đảng " Udar " Vitali Klitschko tuyên bố. Tuy nhiên , phe đối lập hoàn toàn tin tưởng rằng năm 2014 sẽ là năm cuối cùng của tổng thống Yanukovych. Hơn nữa, trong tháng tới sau kỳ nghỉ lễ "Tôi thấy chỉ có một phương pháp - tổ chức bãi công toàn Ukraine. Sẽ không đủ lực lượng để ngăn chặn hàng triệu học sinh, sinh viên, viên chức. Sẽ không đủ nhân viên "Berkut " trên tất cả các chặng đường của Ukraine, trên các tuyến đường sắt, các tòa nhà hành chính. Sẽ rất khó khăn nếu như chậm trễ nộp thuế trong vòng 1 tháng” - ông Yuri Lutsenko hứa hẹn . Hiện tại chính quyền hoàn toàn giữ im lặng trước những kế hoạch của mình.

Độc lập

Trong khi chính phủ Ukraine vẫn sẽ phải đối phó với các nhà lãnh đạo biểu tình và các nhà hoạt động " evromaydana ", thì Châu Âu có hai vấn đề đau đầu : đó là các cuộc biểu tình và trưng cầu dân ý đòi tách thành quốc gia độc lập của Scotland khỏi liên hiệp Anh và Catalonia khỏi Tây Ban Nha. Sự độc lập của Scotland ít có triển vọng và Catalonia cũng không đơn giản chút nào. Đặc biệt là đối với Tây Ban Nha, hiện đang trải qua thời kỳ khó khăn , và Catalonia là một trong những khu vực giàu có nhất Tây Ban Nha. Người dân xứ Catalan cảm thấy họ đang phải đóng thuế nhiều hơn để cứu trợ các khu vực các nghèo khó khác.

Phương Đông

Bên cạnh Turkmen trong năm 2014 sẽ là một cơ hội mới với nhân dân Afghanistan. Tuy nhiên , điều này lại không dính dáng đến các chương trình không gian , mà là chính là sự kiện trên đất nước. Năm nay Hoa Kỳ dự kiến rút quân khỏi Afghanistan. Các gia đình có thân nhân phục vụ tại Afganistan có thể thở phào nhẹ nhõm . Nhưng chính phủ Afghanistan phải thắt chặt an ninh hơn nữa khi chủ tịch nước không khác gì " thị trưởng thủ đô Kabul " và xung quanh là những người hồi giáo thích chơi vũ khí và " thảo luận " về tương lai chính trị của đất nước.

Giải trí và công nghệ

Khán giả truyền hình trong năm nay chờ đợi những phần tiếp theo của bộ phim truyền hình giả tưởng “Trò chơi vương quyền” của Mỹ được chuyển thể từ tiểu thuyết giả tưởng nhiều tập của George Martin. Bộ phim đã nhận được một số giải thưởng và mang đến cho kênh truyền hình HBO số lợi nhuận đáng kể . Mặc dù trong thực tế luận điểm của Martin là không có gì mới so với thời Nhikolo Machiavelli , chính trị - đó là sự rối rắm và không minh bạch, bộ phim phát triển khắp nơi và thu hút rất nhiều fan hâm mộ.

Sau khi CHDCND Triều Tiên hành quyết các cựu Thứ trưởng bộ quốc phòng Kim Chol và cựu phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Jang Song –Taek, thì tại Triều Tiên xuất hiện châm ngôn " Hãy xem phim " Trò chơi vương quyền " và giết chú của mình ". Và ai đó cũng liên tưởng đến Ukraine giống như nhà nước Targaryen, Viktor Yushchenko - Robert Baratheon , Lannister - Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych và gia đình vv.

Tất cả đều rõ ràng – mắt thần

Nhà thơ Nga Ivan Krylov có bài thơ ngụ ngôn “ Khỉ đeo kính” , những con khỉ trong đó đều biết những loại kính gì . Con người được trang bị kiến thức, khoa học đôi khi sử dụng chúng như những con khỉ trong truyện ngụ ngôn. Đó là một phát minh mang tính cách mạng và gây nhiều tranh cãi - Google Glass, sản phẩm hy vọng sẽ có mặt tại thị trường vào năm 2014. Mặc dù các nhà sáng chế đã bị chỉ trích là quá xâm phạm đời tư . Cư dân của một số quốc gia lo sợ rằng kính sẽ như công cụ giám sát bất hợp pháp, và do đó sẽ bị cấm mua bán. Ngành công nghiệp khiêu dâm đang chuẩn bị để loại bỏ các bộ phim người lớn đầu tiên với sự giúp đỡ của công cụ này. Trong khi đó, hiện nay một phần thế giới sống trong thời đại công nghệ , và không phải là tất cả đều nhận thức được mọi điều.

Boris Rudi theo Podrobnosti.