Người Việt Odessa
Tin Tức

Bị lừa tiền bởi chính người đã quen biết nhiều năm

Chủ nhật, 20/09/2015 | 17:21
Dù đã quen biết nhau từ 5 năm nay nhưng anh Nguyễn Phi Sơn vẫn bị người bạn của mình lừa đảo số tiền lớn. 
Bị lừa tiền bởi chính người đã quen biết nhiều năm
Ảnh minh họa
 
Anh Sơn sống ở Làng Sen và bán hàng ở chợ Cây số 7, đã có quen biết người phụ nữ Ucraina tên là Lena được 5 năm. 
9h sáng nay, Lena gọi điện cho anh nói muốn mượn một số tiền lớn và hẹn trong vài tiếng xong việc sẽ trả lại ngay . 
Vì quen biết đã nhiều năm và Lena cũng từng mượn tiền mấy lần nên anh Sơn đồng ý. Để đề phòng bất trắc, anh nhờ một người bạn Thổ Nhĩ Kì tên là Izmail đi cùng.
12h trưa, họ gặp nhau tại chợ cây số 7 và anh Sơn đưa tiền cho cô Lena. Sau đó, anh Sơn bảo Izmail đi cùng Lena cho đến khi cô ta xong việc thì mang tiền quay về luôn. Thế nhưng khi anh Izmail và Lena vừa lên một chiếc xe ô tô đậu ở gần đấy thì có 4 người đàn ông lạ lập tức ập đến. 
Anh Sơn sợ đó là cướp thì lao ngay về phía chiếc xe. Lúc này 4 người kia chìa thẻ xưng là công an. Và mặc dù anh Sơn đã nói rằng tiền là của anh nhưng 4 người lạ kia vẫn nói anh không liên quan sự việc, rồi đưa anh Izmail cùng Lena về đồn. 
Anh Sơn ngay sau đó đã báo cáo sự việc với phiên dịch và luật sư của Hội người VN tỉnh Odessa, đồng thời báo cáo vụ việc cho công an chợ vì anh vẫn nghi 4 người kia là cướp. 
Lúc này, công an chợ gọi theo số điện thoại của anh Izmail thì xác minh được rằng 2 người kia đang ở một đồn công an trong thành phố và Lena đang bị tình nghi trao đổi ngoại tệ trái phép. 
Khoảng hai tiếng sau, anh Izmail gọi điện lại cho anh Sơn báo đã được thả vì công an cho rằng anh ta không liên quan. Còn Lena cũng gọi báo đã được thả nhưng tiền bị giữ lại do tình nghi trao đổi ngoại tệ trái phép. Lena cho biết, công an đã cử một người đóng giả doanh nhân “gạ” đổi tiền và cô ta đã đồng ý đổi nên giờ tiền bị thu giữ.  
Thấy có những dấu hiện bất thường, Luật sư Hội gọi điện trao đổi thêm với Lena. Sau cuộc trao đổi, Luật sư nhận định: không loại trừ khả năng Lena là người làm việc cho công an, vì tiền là của anh Sơn và Lena không thể đồng ý giao dịch một số tiền lớn như vậy với một người mà cô không quen biết.    
Về mặt pháp luật, chỉ trong trường hợp đặc biệt và được sự cho phép của tòa án công an mới được phép “cài” một vụ đổi tiền như thế và ở đây Lena có dấu hiệu lừa đảo. 
Chính vì thế Luật sư Hội sẽ trao đổi lại với phía công an và Lena để họ trả lại tiền cho anh Sơn. Nếu họ không chịu hợp tác thì sẽ đưa vụ việc này lên cho các cơ quan pháp luật giải quyết. 
Luật sư của Hội nhận định thêm, theo pháp lệnh của Tổng thống Ucraina, đến ngày 7/11, toàn bộ lực lượng công an cũ sẽ bị sa thải và thay vào đó là một lực lượng cảnh sát mới với thành phần ưu tiên là những người lính và công an từng tham gia vùng chiến sự, được tuyển chọn kỹ càng và được các chuyên gia Mỹ huấn luyện. Chính vì vậy, trong thời gian còn lại này, có thể một số phần tử công an biến chất đã lợi dụng để “làm tiền” bà con. Ngoài ra, nhiều nhân viên công an biết mình không đủ tiêu chuẩn để tiếp tục công tác nên đã xin nghỉ mất sức. Lực lượng công an bị thiếu hụt mạnh và nạn trộm cướp nổi lên. Vì vậy, bà con cần nâng cao cảnh giác trong giao dịch, làm ăn, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra. 
 
P/v Người Việt Odessa