Người Việt Odessa
Tin Tức

Họp BCH Hội bàn nhiều vấn đề quan trọng của cộng đồng

Thứ năm, 10/09/2015 | 04:41
Chiều 8/9, tại Văn phòng Hội, BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã tổ chức cuộc họp thường kỳ mở rộng nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tháng qua và bàn việc triển khai các hoạt động của tháng 9.

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội thông tin về tình hình địa phương và hoạt động chợ. Ông Mạnh nêu rõ: hiện chính quyền đang triển khai các chiến dịch chống nhập cư bất hợp pháp, buôn bán ngoại tệ trái phép và sản xuất hàng giả. Không chỉ trong các đợt chiến dịch, mà thời gian tới, chính quyền sẽ thường xuyên tiến hành kiểm tra. Vì vậy, ông nhắc nhở bà con cộng đồng tuân thủ các quy định của pháp luật, đồng thời có những điều chỉnh trong kinh doanh để phù hợp với tình hình mới. 

Trong khi đề cập đến những diễn biến phức tạp của tình hình địa phương và hoạt động chợ, ông Mạnh đánh giá cao vai trò của Ban lãnh đạo các tổ chức hội đoàn, đặc biệt là Ban quản lý chợ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con và giữ ổn định cộng đồng. 
Sau phần thông tin về tình hình địa phương và chợ, Chủ tịch Hội đã điểm lại một số hoạt động đối ngoại quan trọng trong những ngày qua, đáng chú ý nhất là hoạt động đăng cai sự kiện kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước nhà. 
Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch Hội tiếp tục cuộc họp với phần tổng kết công tác đối nội. Ông Đức thông báo về việc Ban lãnh đạo Hội đã giải quyết ổn thỏa vụ ẩu đả giữa người thân hai bên gia đình anh Mạnh và anh Sơn. Vụ việc ban đầu đã rất ầm ĩ, khiến cho bà con cộng đồng rất lo ngại và bức xúc. Nhưng nhờ tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của lãnh đạo Hội và thiện chí giữa hai bên nên cho đến nay vụ việc đã hoàn toàn đóng lại. 
Một vụ việc khác gây xôn xao cộng đồng là vụ lừa đảo của vợ chồng Biên – Sâm, hiện đã được đưa lên Đại sứ quán để phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước giải quyết. 
Phần nội dung quan trọng thứ ba của cuộc họp là tổng kết, đánh giá công tác đăng cai tổ chức chuỗi hoạt động cộng đồng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. 
Đánh giá về thành công của hoạt động lớn này, BCH Hội nhấn mạnh đến những nguyên nhân quan trọng, đó là: sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng ủy bộ phận Odessa, phân công nhiệm vụ khoa học, sự phối hợp hiệu quả giữa các tổ chức hội đoàn, các Ban và Tiểu ban chuyên môn, đó là tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của Ban lãnh đạo cộng đồng và thành viên Ban tổ chức, sự ủng hộ nhiệt tình của bà con và sự đóng góp to lớn của các nhà tài trợ. 
Chỉ ra một số mặt hạn chế, lãnh đạo Hội cũng cho rằng trong các hoạt động tới chúng ta cần làm chu đáo, khoa học hơn công tác lễ tân, đón tiếp các đoàn và đại biểu. Công tác tuyên truyền cũng cần được làm tốt hơn nữa để tránh tình trạng một số trận thi đấu thể thao bị vắng cổ động viên. 
Báo cáo về tài chính của sự kiện, Ban tài chính thông báo số tiền cộng đồng ủng hộ sự kiện còn dư 3800 đô đã được chuyển vào quỹ Hội. 
Cuộc họp tiếp tục dành nhiều thời gian bàn về một số vấn đề nổi cộm trong cộng đồng. Trong đó đáng chú ý là công tác hòa giải, BCH Hội đánh giá cả những việc đã làm được và những việc còn vướng mắc. Các thành viên tham dự họp đều thống nhất cho rằng, do đặc thù làm ăn của bà con người Việt, cần thiết phải tăng thêm quyền hạn cho Ban hòa giải. Ban hòa giải sẽ làm việc trên tinh thần công tâm, bình đẳng, tôn trọng quyền lợi của các bên. Và khi đã có đủ căn cứ thì Ban hòa giải có đủ thẩm quyền để đưa ra kết luận về vụ việc và hướng giải quyết.
Một nội dung trọng tâm khác là công tác bảo vệ an ninh nội bộ. Thời gian gần đây nhiều thông tin nội bộ bị lọt ra ngoài, nhiều phần tử xấu đã lừa đảo bà con cộng đồng và người địa phương rồi bỏ trốn, liên tiếp có những hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cộng đồng người Việt. Các đối tượng đó chủ yếu là những người mới từ nơi khác chuyển về Odessa. 
Sắp tới, Ban chấp hành Hội sẽ tập trung rà soát lại những người mới chuyển từ vùng khác về Odessa sinh sống, làm ăn và sẽ có những cuộc gặp gỡ trao đổi, đồng thời tuyên truyền, vận động để mọi người tham gia sinh hoạt cộng đồng, sống và làm việc tuân thủ luật pháp. Trong trường hợp cần thiết, BCH Hội sẽ yêu cầu những người này phải có người thân đủ uy tín, đã sống lâu năm tại Odessa bảo lãnh. 
Về công tác từ thiện, ngày 3/9/2015, Ban từ thiện đã chuyển cho Hội chữ thập đỏ tỉnh Odessa 2400 đôi găng tay trẻ em do ông Phùng Đăng Dương tặng, 100 đôi giày dép do ông Trương Công Dương tặng, 3000 bộ quần áo các loại của bà Phạm Thị Hoa. Số hàng nguyên kiện trị giá khoảng 3000 đô. 
Ban từ thiện tiếp tục phát động đợt quyên góp từ 1/10 đến 31/10. Bà con cộng đồng có tấm lòng hảo tâm có thể ủng hộ hàng từ thiện để Ban từ thiện tập hợp, phân loại, thông qua Hội chữ thập đỏ chuyển cho bà con từ vùng Donbass về tị nạn. 
Nội dung họp cuối cùng là thống nhất các Hoạt động tháng tiếp theo, bao gồm:
- Tổ chức Trung thu cho các cháu thiếu nhi theo khu vực, tặng giấy khen cho các cháu đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. 
- Ban thể thao cộng đồng tổ chức trận đấu giao lưu giữa Đội tuyển bóng đá của cộng đồng người Việt Odessa với Đội tuyển trẻ bóng đá chuyên nghiệp Chernomorest (CLB Biển Đen) vào hồi 16:00 ngày 15/09/2015 tại sân vận động Tàu 4-Odessa. 
- Tổ chức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với các hoạt động mít-tinh, liên hoan ẩm thực và văn nghệ. Nhân thời tiết và quang cảnh đẹp của mùa thu, Hội phụ nữ sẽ tổ chức cho chị em đi dã ngoại tại công viên "Sophia" nổi tiếng ở Uman. 

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN