Người Việt Odessa
Tin Tức

Đại diện sứ quán Việt Nam làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa

Thứ năm, 19/12/2013 | 00:12
Trong 2 ngày 17 – 18/12/2013, ông Nguyễn Phan Hồng Hải – Đại biện lâm thời ĐSQ VN tại Ucraina cùng bà Nguyễn Thị Lan – Bí thư thứ nhất, trưởng phòng lãnh sự ĐSQ VN tại Ucraina đã về làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ, hỗ trợ người Việt Nam làm ăn, sinh sống hợp pháp tại đây.

Sáng 17/12/2013, tại văn phòng Ban quản lý chợ “cây số 7”, đoàn công tác của ĐSQ cùng với Thường vụ BCH Hội người Việt đã có cuộc gặp với Ban quản lý chợ, nghe báo cáo về tình hình làm ăn của bà con ở chợ, đặc biệt là những khó khăn bà con gặp phải trong thời gian qua.

Sau đó, vào lúc 11h, Đoàn cùng đại diện Ban quản lý chợ và Thường vụ BCH Hội đã có cuộc làm việc với Ban giám đốc chợ “cây số 7”.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Phan Hồng Hải thay mặt cho ĐSQ VN tại Ucraina cám ơn Ban giám đốc đã giúp đỡ bà con VN làm ăn tại chợ KM số 7. Tuy vậy ông cũng thể hiện sự quan ngại sâu sắc cho tình hình làm ăn của bà con người Việt, đặc biệt là vấn đề an toàn tài sản, hàng hóa của bà con. Ông Vasili Morganski, giám đốc chợ “cây số 7” trao đổi lại với Đoàn: các thành viên Hội đồng quản trị và Ban giám đốc chợ luôn tạo mọi điều kiện và sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho bà con VN đang làm ăn tại chợ. Thời gian qua, có một số trường hợp kiểm tra điểm bán hàng của bà con. Ban giám đốc đã báo cáo việc này cho Hội đồng quản trị và hi vọng rằng với sự hỗ trợ của Hội đồng quản trị thì sắp tới sẽ bảo vệ được quyền lợi chính đáng của bà con người Việt.

Đại diện sứ quán Việt Nam làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa
Đoàn công tác của ĐSQ cùng với Thường vụ BCH Hội người Việt và đại diện Ban quản lý chợ làm việc với Ban giám đốc chợ “cây số 7”

Ngoài ra, một số kho hàng của bà con VN bị kiểm tra và mất hàng không nằm trong địa phận chợ nên không thuộc trách nhiệm của Ban giám đốc chợ. Nhưng khi có sự việc xảy ra, Ban giám đốc đã có những hình thức gián tiếp giúp đỡ. Để tránh tình trạng này tiếp tục xảy ra, Ban giám đốc đề nghị bà con có kho hàng nằm ngoài địa phận chợ hãy chuyển về kho mà chợ quản lý, hàng hóa sẽ được đảm bảo an toàn mà giá thuê cũng phải chăng.

Đại diện sứ quán Việt Nam làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa

Ông Nguyễn Phan Hồng Hải – Đại biện lâm thời ĐSQ VN tại Ucraina tại buổi gặp mặt với Ban giám đốc chợ "cây số 7"

Riêng một số trường hợp hàng hóa của bà con ở trên đồi bị mất cắp, đấy là do cơ chế làm việc của Ban giám đốc cũ nên mới xảy ra. Hiện tại, Ban giám đốc đã đuổi 80 người bảo vệ ở trên đồi. Đã khởi tố 8 vụ án hình sự liên quan đến các vụ mất hang. Sắp tới khu vực trên đồi sẽ lắp camera theo dõi, việc bảo vệ tài sản, hàng hóa sẽ được nâng cao hơn.

Vào lúc 14h cùng ngày, Đoàn công tác của ĐSQ và Thường vụ BCH Hội đã có cuộc làm việc với ông Anatoli Lunhaichenko - chánh tòa phúc thẩm tỉnh Odessa. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phan Hồng Hải đã đề nghị ông chánh tòa xem xét lại việc thời gian gần đây một số trường hợp người VN bị khám nhà, lục xe, lục soát điểm bán hàng theo quyết định của tòa. Trong khi những người đó không liên quan đến vụ án hình sự mà điều tra viên đã trình lên tòa để xin lệnh khám xét. Ông Nguyễn Như Mạnh đã thông tin thêm về các trường hợp bị khám xét và bày tỏ sự bức xúc của bà con người Việt. Ông Mạnh khẳng định rằng người VN là những người cần cù, chịu khó, luôn chấp hành pháp luật nước sở tại. Đối với một số ít người vi phạm thì tòa cứ xử theo luật pháp, nhưng những ai không vi phạm thì cần được đối xử công bằng. Ông chánh tòa hứa sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Ông cũng chia sẻ rằng tòa luôn bị thụ động làm việc theo tài liệu cơ quan công an cung cấp. Ông rất cảm thông và hiểu những bức xúc của người VN khi đang bị hạn chế quyền công dân. Ông sẽ cố gắng làm hết sức mình. Bản thân ông thời sinh viên đã sống với nhiều người VN và ông thấy đó là những người rất chịu thương chịu khó, sống lương thiện.

Đại diện sứ quán Việt Nam làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa

Đoàn công tác của ĐSQ và Thường vụ BCH Hội đã có cuộc làm việc với ông Anatoli Lunhaichenko - chánh tòa phúc thẩm tỉnh Odessa

Đại diện sứ quán Việt Nam làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa

Ông Nguyễn Phan Hồng Hải tại buổi làm việc làm việc với ông Anatoli Lunhaichenko - chánh tòa phúc thẩm tỉnh Odessa

Sau đó, lúc 17h, tại Sở công an tỉnh Odessa, ông Sergei Resnhikov - giám đốc công an tỉnh Odessa đã tiếp Đoàn cán bộ ĐSQ. Về phía sở công an tỉnh Odessa ngoài giám đốc sở còn có: Ông Alexsandr Misura – phó giám đốc ở công an tỉnh Odessa, ông Mikhail Georginov – Trưởng phòng công an kinh tế, ông Alexsandr Samoilenko – Trưởng phòng chống buôn người và ông Nhicolai Palamarchut – Trưởng phòng tài liệu. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phan Hồng Hải đã cám ơn sở công an tỉnh Odessa đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người VN. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số trường hợp người VN bị khám xét theo tài liệu điều tra viên của sở công an cung cấp, mà thực tế những người đó không liên quan. Ông đề nghị Giám đốc Sở công an kiểm tra lại tất cả những trường hợp trên, đồng thời một lần nữa khẳng định rằng người VN sống ở Odessa luôn mong muốn có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố và thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Ông cũng đề nghi Giám đốc công an tỉnh Odessa xem xét về vấn đề thẻ định cư của người VN để bà con được sinh sống hợp pháp, ổn định, yên tâm làm ăn.

Giám đốc Sở công an tỉnh Odessa sau khi đã lắng nghe các ý kiến của đại diện Sứ quán và Hội người Việt, hứa sẽ xem xét lại các vụ việc và sẽ mở cuộc điều tra nội bộ. Nếu tìm ra là có những sai phạm trong việc khám xét một số người Việt không liên quan đến vụ án thì sẽ đuổi việc những nhân viên làm sai, truy cứu trách nhiệm.

Tiếp tục chương trình làm việc, vào lúc 16h ngày 18/12, tại UBND tỉnh Odessa, ông Nhikolai Skoric - Tỉnh trưởng Odessa, đã tiếp Đoàn ĐSQ VN và lãnh đạo cộng đồng người Việt tỉnh Odessa. Cùng tham dự làm việc với tỉnh trưởng Odessa còn có: Ông Sergei Kalinchut – phó tỉnh trưởng Odessa, ông Sergei Kachanov – trưởng phòng hợp hỗ trợ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, ông Evgenhi Volưnhez – trưởng phòng kinh tế đối ngoại và hội nhập Châu âu, ông Konstanchin Repisevski – đại diện sở ngoại vụ tỉnh Odessa và ông Alexsandr Karacheban – quyền giám đốc sở định cư tỉnh Odessa.

Đại diện sứ quán Việt Nam làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa

ông Nhikolai Skoric - Tỉnh trưởng Odessa tiếp Đoàn ĐSQ VN và lãnh đạo cộng đồng người Việt tỉnh Odessa


Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Phan Hồng Hải khẳng định: mục đích của chuyến làm việc lần này là tăng cường, củng cố mối quan hệ truyền thống lâu đời Việt Nam – Ucraina và tìm kiếm cơ hội để tăng trao đổi thương mại. Hiện nay trao đổi thương mại giữa hai nước chưa xứng tầm với mối quan hệ và tiềm năng giữa hai nước.

Đồng thời, ông rất quan tâm đến vấn đề người VN đang sinh sống tại Ucraina nói chung, Odessa nói riêng. Ông nhấn mạnh rằng, sau khi Liên Xô tan rã, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên nhiều công nhân VN qua Odessa theo diện hợp tác lao động không thể về nước được và ở lại sinh sống tại đây. Họ đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của UBND tỉnh Odessa và đã ổn định cuộc sống, nhận được thẻ định cư. Nhiều người trong đó đã nhận quốc tịch Ucraina. Con cái của họ sinh ra ở Odessa hiện đang học trong các trường đại học của Ucraina. Nhiều người Việt Nam hiện đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước sở tại, là cầu nối hữu nghị giữa hai nước. Ông Hải bày tỏ sự quan ngại: sau 12 năm, không hiểu do nguyên nhân nào đó, nhiều thẻ định cư bị xem xét lại, nhiều cháu đi học không nhận được giấy tờ để vào các trường đại học. Ông đề nghị tỉnh trưởng Odessa đặc biệt lưu ý đến vấn đề định cư của người VN.


Ngoài ra, trong 2 tháng gần đây, nhiều bà con người Việt bị cơ quan chức năng khám xét, lục nhà do quyết định của tòa về một vụ án mà những người này không liên quan. Ông Hải đề nghị tỉnh trưởng xem xét vấn đề này và có thông tin lại cho ĐSQ biết.

Ông Nhikolai Skoric - tỉnh trưởng Odessa đã thể hiện sự chia sẻ sâu sắc với những ý kiến của Đại biện lâm thời ĐSQ VN. Ông tỉnh trưởng đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Odessa, luôn sống và làm việc tuân thủ luật pháp Ucraina. Đây là một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, luôn phấn đấu vươn lên, có nhiều đóng góp đáng ghi nhận cho sự phát triển chung của Odessa. Trên phương diện văn hóa – xã hội, cộng đồng người VN là một bộ phận của khối đoàn kết các dân tộc Ucraina, là những sứ giả văn hóa giữa hai nước. Ông Nhikolai Skoric thực sự ấn tượng với các hoạt động văn hóa của cộng đồng người Việt, như: Ngày Việt Nam tại Ucraina diễn ra tại nhà hát Opera và balet, ngày Việt Nam tại Odessa, Ngày Quốc khánh 2-9… Ông hứa sẽ xem xét các vấn đề mà đại diện Sứ quán đã nêu và sẽ những hỗ trợ tích cực trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Như vậy, chỉ trong hai ngày, đoàn công tác của Đại sứ quán đã có nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với các cơ quan chính quyền tỉnh Odessa. Trên tinh thần vừa mềm mỏng, vừa kiên quyết, đại diện ĐSQ VN và lãnh đạo Hội người Việt tỉnh Odessa đã có những ý kiến quan trọng gửi đến các cơ quan chính quyền nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cộng đồng người Việt tại Odessa. Chúng ta tin tưởng sẽ có những phản hồi, những hành động tích cực từ phía các cơ quan chính quyền tỉnh để bà con sớm được giải quyết các vướng mắc, ổn định sinh sống, làm ăn.