Người Việt Odessa
Tin Tức

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Thứ sáu, 28/08/2015 | 13:15
Chiều ngày 28/8/2015, tại Odessa, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Ucraina đã long trọng tổ chức Mít-tinh kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Môn-đô-va đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện. Báo Người Việt Odessa xin đăng toàn văn Bài phát biểu của Đại sứ

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Kính thưa các vị khách quý;

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn

Hôm nay, với niềm hân hoan và tự hào sâu sắc, tại mảnh đất Odessa ấm áp tình người này, Cộng đồng VN chúng ta cùng nhau long trọng kỷ niệm lần thứ 70 CM T.8 và QK2/9 của nước nhà.Cho phép tôi thay mặt Đảng, NN và CP gửi tới các vị khách quý, đồng bào, đồng chí và các bạn lời chúc mừng nhiệt liệt nhất.

Cách đây 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, đã đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước VN DCCH nay là nước CHXHCN VN, ghi một mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dựng, giữ và phát triển đất nước của dân tộc ta.

Phát huy truyền thống lịch sử, trong suốt 70 năm qua, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng, dũng cảm, kiên cường vượt qua mọi khó khăn và thử thách để giữ gìn nền độc lập của đất nước, cuộc sống hòa bình và tự do của nhân dân, thực hiện thống nhất Tổ quốc và dựng xây đất nước.Hùng thiêng sông núi và khí phách cha ông đã thổi hồn vào các thế hệ người dân nước Việt, vào từng mũi mác, ngon đao, gậy tầm vông, gậy Trường sơn trong cuộc trường chinh giữ nước. Bao hy sinh, mất mát, chia lìa trong mỗi gia đình, từng mái nhà, từng làng quê, ngõ xóm để rồi mỗi tên sông, tên núi, tên làng Việt Nam – mỗi tên là một chiến công, cùng dựng lên một tầm vóc, một tư thế lừng lững – Việt Nam. Chúng ta mãi mãi tri âncác thế hệ cha ông đã làm nên lịch sử vẻ vang này.

Để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các anh hùng liệt sỹ và đồng bào đã hy sinh vì độc lập, tự do và vẹn tròn sông núi của Tổ quốc, một phút mặc niệm bắt đầu.

Kính thưa các vị khách quý;

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn

Từ một nước nghèo, kinh tế cạn kiệt, Việt Nam đang có những bước phát triển nhanh chóng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chính trị xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Lời thề độc lập tự do ngày nay song hành với ý chí xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; góp phần thúc đẩy hòa bình, hữu nghị, tiến bộ trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta cùng nhau chia sẻ niềm tự hào chính đáng và vinh dự lớn lao được làm công dân nước Việt.

Có được ngày hôm nay, chúng ta không bao giờ quên những tình cảm đoàn kết và sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Ucraina trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.Chúng ta vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và Ucraina về chính trị, kinh tế, giáo dục ... trong những năm qua và tin chắc rằng, với sự nỗ lực và thiện chí của hai bên, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Kính thưa các vị khách quý;

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn

Hôm nay, 28/8/2015 ngành Ngoại giao Việt Nam tròn 70 năm.Ngay từ buổi đầu thành lập, ngành ngoại giao đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, trực tiếp chỉ đạo, xây dựng và dìu dắt. Mỗi bước trưởng thành và thành tựu của của ngành ngoại giao trên những chặng đường vẻ vang đồng hành cùng đất nước và dân tộc 70 năm qua đều in đậm dấu ấn tư tưởng và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh. Ngoại giao Việt Nam đã nêu cao tư tưởng về kết hợp sức mạnh dân tộc và thời đại, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của đông đảo bạn bè thế giới, hình thành một mặt trận toàn cầu ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam chiến đấu vì độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước. Ngoại giao Việt Nam đã và đang góp phần to lớn đưa Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Dịp này, chúng ta cũng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CANDVN – thanh Bảo kiếm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong công cuộcbảo vệ và xây dựng đất nước.Lực lượng CAND luôn nêu cao ý chí chiến đấu, tinh thần cảnh giác cao độ nhằm phát hiện, đập tan mọi mưu đồ của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng, phát triển của đất nước ta.Chúng ta biết ơn và đánh giá cao những nỗ lực phi thường, những hy sinh và những chiến công thầm lặng của các chiến sỹ CAND trong sự nghiệp bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng và Nhà nước Việt Nam, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của mỗi người dân, vì tương lai phát triển và thịnh vượng của nước nhà.

Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là, hơn ai hết, những người có mặt tại đây hôm nay và tất cả thành viên của cộng đồng chúng ta thực sự là những chiến sỹ trên mặt trận ngoại giao nhân dân và bảo vệ an ninh cộng đồng. Chúng ta đang mang trên vai bổn phận và vinh dự lớn lao là giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác, đối tác toàn diện Việt Nam - Ucraina được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dày công xây dựng và vun đắp. Đồng thời, chúng ta cùng nhau nỗ lực phấn đấu vì một cộng đồng Việt Nam tại Ucraina đoàn kết, an toàn, ổn định và phát triển.Chúng ta sẽ làm tất cả vì sức mạnh và vị thế của đất nước và dân tộc ta, vì danh dự và lợi ích chính đáng của mỗi người dân nước Việt.

Tôi nhiệt liệt biểu dương Ban công tác cộng đồng ĐSQ, lãnh đạo các hội đoàn và toàn thể bà con ta đã nhiệt liệt hưởng ứng và tham gia nhiệt tình các hoạt động chung trong những ngày này để chào mừng 70 năm CM T8 và QK 2.9, ghi dấu ấn đậm nét về một cộng đồng Việt Nam tại Ukraina đoàn kết, gắn bó, luôn khát vọng phát triển vững mạnh.

Tôi đặc biệt biểu dương và cảm ơn Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã thể hiện tinh thần trách nhiệm sáng ngời, tình cảm cộng đồng cao cả, khả năng tổ chức và vận động quần chúng tuyệt vời, nỗ lực vượt bậc để đưa chúng ta đến ngày hội hôm nay.

Tinh thần CM T8 và QK 2.9 muôn năm!

Chúc Tổ quốc VN ta hùng cường và thịnh vượng!

Chúc cộng đồng Việt Nam tại Ucraina đồng hành cùng dân tộc ổn định và phát triển!