Người Việt Odessa
Tin Tức

Vợ chồng Biên – Sâm đã bị người Tây kiện ra chính quyền

Thứ hai, 24/08/2015 | 11:42
Những nạn nhân người Tây đã chính thức gửi đơn kiện vợ chồng Biên – Sâm lên chính quyền. Và Ban giám đốc chợ Cây số 7 cũng đã có những hành động can thiệp. Vụ lừa đảo ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và công việc làm ăn của bà con tiểu thương người Việt.

Ngày 23/8, Ban giám đốc chợ Cây số 7 đã gặp đại diện BCH Hội người VN tỉnh Odessa và Ban quản lý chợ để trao đổi những nội dung liên quan đến vụ việc vợ chồng Biên - Sâm bỏ trốn cùng số tiền đã lừa của bà Sveta.

Tại buổi làm việc, Ban giám đốc chợ yêu cầu lãnh đạo cộng đồng nghiêm túc giải quyết vụ việc này. Tuy về mặt pháp luật, đây chỉ là vụ việc giữa hai cá nhân là anh Biên và bà Sveta nhưng nó ảnh hưởng lớn đến uy tín và công việc làm ăn phía trước của cả cộng đồng người Việt ở chợ Cây số 7. Do đó, cần phải giải quyết rõ ràng để lấy lại hình ảnh của cộng đồng người Việt sau những vụ việc ầm ĩ gần đây. Hơn nữa, bà Sveta - người bị hại là người nhà của Phó giám đốc chợ.

Ông Vasili Morganski- Giám đốc chợ nói: giữa cộng đồng người Việt và Ban giám đốc chợ có mối quan hệ tốt đẹp lâu dài, BGĐ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt kinh doanh. Chính vì thế, hiện nay người Việt có nhiều ưu thế, ưu đãi trong kinh doanh tại chợ . Ông kêu gọi bà con người Việt (nhất là những bà con từ nơi khác mới về Odessa làm ăn) không lợi dụng những ưu thế đó và đặc thù làm ăn tại chợ để lừa đảo, đồng thời cũng đề nghị BCH Hội phối hợp với Đại sứ quán để giải quyết triệt để vấn đề này.

Đại diện BCH Hội và Ban quản lý chợ ngay sau khi làm việc với BGĐ chợ đã đến gặp bà Sveta – kinh doanh tại công 4996 dãy Rozavư khu vực bãi 2. Tiếp xúc với đại diện cộng đồng, Bà Sveta thể hiện sự phẫn nộ và cho biết: những ngày vừa qua bà vô cùng uất ức vì bị lừa đảo. Bà khẳng định sẽ làm mọi cách thậm chí là đến gặp tỉnh trưởng Odessa để lấy lại số tiền đã mất vì đây là toàn bộ vốn liếng của gia đình mình. Bà đã viết đơn gửi lên công an và công an đã khởi tố vụ án lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi lại với bà Sveta, đại diện BCH Hội giải thích cho bà hiểu rằng Hội người VN tỉnh Odessa là một tổ chức xã hội, có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hội viên và luôn nỗ lực tuyên truyền, định hướng cho hội viên sống và làm việc theo pháp luật. Hội không can thiệp vào công việc làm ăn của mỗi cá nhân cũng như không có chức năng điều tra hay giải quyết các vụ việc hình sự. Mặc dù vậy, từ khi nhận được thông tin, Hội cũng đã rất có trách nhiệm trong việc nắm bắt thông tin của vợ chồng Biên – Sâm để phối hợp với các nạn nhân và cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.

Sau khi nghe giải thích, bà Sveta bình tĩnh hơn và hỏi về cơ quan chức năng có đủ thẩm quyền của Việt Nam có thể giúp bà giải quyết vụ việc. Đại diện BCH Hội trả lời đó là Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina. Sau đó, bà đã viết đơn kêu cứu gửi lên Đại sứ quán.

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch Hội phụ trách công tác đối nội cho biết: Ngoài bà Sveta, vợ chồng Biên – Sâm còn lừa khoảng tiền lớn một số người Tây, người Tàu và bà con Việt Nam, đấy là chưa kể số tiền vay của vợ chồng anh chị Tâm Nguyên.

Vụ lừa đảo của vợ chồng Biên – Sẩm và một số vụ ầm ĩ gần đây do người Việt gây ra đã thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của cộng đồng. Đó là điều vô cùng bất lợi cho cuộc sống và công việc làm ăn phía trước của chúng ta.

P/v Người Việt Odessa