Người Việt Odessa
Tin Tức

Công an kinh tế Odessa tạm giữ tiền của hai tiểu thương Việt Nam

Thứ bảy, 25/07/2015 | 16:29
Ngày 25/7/2015, tại chợ Cây số 7, hai tiểu thương người Việt đã bị công an kinh tế Odessa bắt và tịch thu toàn bộ số tiền trong người với tình nghi buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp.

Vụ việc xảy ra với chị Xuân và chị Hương (Làng Sen) vào lúc 11h trưa. Chị Xuân bị giữ 65 nghìn grivna, chị Hương bị giữ 35 nghìn grivna Thông tin về vụ việc qua lời kể của hai chị với phiên dịch và luật sư của Hội như sau:

Thời điểm đó, hai chị đang làm việc tại quầy hàng của mình, rồi có một người đàn ông lạ vào hỏi đổi 100 đô lấy tiền grivna. Hai chị từ chối, nói rằng mình là người bán hàng, không buôn bán ngoại tệ. Người đàn ông kia lại nhờ hai chị kiểm tra tờ tiền đô anh ta có là thật hay giả. Khi hai chị vừa cầm tờ tiền trong tay để xem thì có hai người đàn ông bất ngờ xuất hiện và giơ thẻ công an ra, yêu cầu hai chị về đồn công an chợ.

Hai chị phản đối, không đi theo thì bị công an cưỡng chế đưa lên xe về đồn. Tại đó, hai chị hỏi vì sao mình bị bắt thì công an trả lời vì tình nghi buôn bán ngoại tệ trái phép. Hai chị thắc mắc: “nếu là buôn bán ngoại tệ trái phép sao chỉ bắt hai chị mà không bắt người đàn ông kia?” Sau khi hai chị thắc mắc như vậy, một lúc lâu sau mới thấy người đàn ông lạ xuất hiện tại đồn. Biết mình bị “cài”, hai chị rất phẫn nộ, thông báo ngay cho phiên dịch Hội.

Về phía công an, họ đã thuyết phục hai chị tình nguyện đưa tiền ra thì họ không lục soát người. Tiền liên quan đến vụ mua bán ở chợ thì khi ra tòa sẽ bị tịch thu và hai chị sẽ bị phạt hành chính. Còn tiền mang theo người thì sẽ bị tạm giữ, sau đó tòa sẽ trả lại.

Hai chị kiên quyết phản đối và không đưa tiền ra. Phía công an sau một hồi thì cử một nữ công an đến lục soát hai chị. Thấy tính chất ngày càng phức tạp, hai chị đưa tiền ra cho vụ việc bớt căng thẳng.

Sau khi phiên dịch Hội đến đã đề nghị phía công an phải tuân thủ các quy định trong thi hành nhiệm vụ, và lưu ý công an về việc đã tạm giữ hai phụ nữ Việt Nam gần 3 tiếng. Sau đó, công an tịch thu toàn bộ số tiền mà hai chị có và đề nghị hai chị ký vào biên bản tạm giữ tiền.

Ông Vasili, một luật sư của Hội cho biết, đây không phải trường hợp đầu tiên người Việt Nam bị bắt vì tình nghi buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp, thậm chí có những trường hợp công an giữ tiền của người Việt mà không có người mua ngoại tệ nên sau đó tòa đã trả lại tiền cho người Việt. Về trường hợp của chị Xuân và chị Hương, nếu công an chứng minh được đây là một vụ buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp, theo điều 162 Bộ luật hình sự Ucraina “có người mua, có người bán, phi vụ buôn bán đã được tiến hành, thu được tang vật là hai loại tiền tệ” thì tòa sẽ ra quyết định thu số tiền giao dịch. Còn số tiền mang theo người, nếu là vi phạm lần đầu, tòa sẽ trả lại.

Trong bối cảnh hiện nay, ông khuyên bà con kinh doanh tại chợ Cây số 7 nên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, không nên mang nhiều tiền trong người để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Bà con cũng lưu ý quy định rằng khi sự việc xảy ra tại điểm bán hàng, công an không có quyền lục tiền để trong cửa hàng, chỉ có quyền tạm giữ tiền mà đương sự mang theo người. Nếu muốn lục soát điểm bán hàng thì phải có lệnh của tòa.

P/v Báo Người Việt Odessa