Người Việt Odessa
Tin Tức

9X Việt nhận học bổng 200 nghìn đô của Thụy Sỹ

Thứ sáu, 17/07/2015 | 13:00
Phạm Thế Cường, một bạn trẻ người Việt đang sinh sống tại thành phố Odessa (Ucraina) đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần trị giá 200 nghìn đô của Viện nghiên cứu EPEL (thành phố Laussane) Thụy Sỹ.

Suất học bổng Nghiên cứu sinh là phần thưởng vô cùng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt những năm tháng học tập và thái độ làm khoa học hết sức nghiêm túc của anh bạn này.

Phạm Thế Cường sinh năm 1992 tại Odessa và trưởng thành trong sự gắn bó với cộng đồng người Việt nơi đây. Sau khi tốt nghiệp Trường Phổ thông Số 4 thành phố Odessa, Cường tiếp tục theo học 4 năm Cử nhân và 2 năm Thạc sỹ chuyên ngành Hóa sinh tại Trường Đại học danh tiếng nhất Ucraina, Đại học Tổng hợp Shevchenko.

Thời gian trước, Cường đã thực hiện một đề tài về hóa hiện đại và gửi đi 40 nước trên thế giới để xin học bổng Tiến sỹ. Trong đó, có 4 nước đã đồng ý cấp học bổng toàn phần cho cậu sau khi phỏng vấn, đó là Pháp, Thụy Sỹ, Na-uy, Đài Loan. Cuối cùng, Cường quyết định sẽ nhận suất học bổng trị giá 200 nghì đô của Viện nghiên cứu EPEL Thụy Sỹ - một trong những Viện nghiên cứu hàng đầu thế giới.

Suất học bổng danh giá là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của cá nhân Phạm Thế Cường, đồng thời cũng là niềm vui, niềm tự hào của gia đình và cả cộng đồng người Việt Odessa.

9X Việt nhận học bổng 200 nghìn đô của Thụy Sỹ

Cường cùng gia đình

Gia đình của Cường vốn là một gia đình có truyền thống học hành. Em gái của Cường là Phạm Mỹ Linh (1999) cũng là một cô bé rất xuất sắc. Hiện Linh đang là học sinh Trường phổ thông nội trú số 4, năm nào cũng đạt học sinh giỏi. 11 năm đạt 7 giải Olympic của các môn Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Tiếng Ucraina. Trong đó có 4 giải cấp quận, 2 giải cấp thành phố và 1 giải cấp tỉnh. Bố của Cường là ông Phạm Đức Long từng là học sinh chuyên Toán của Trường Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), được nhà nước cử sang Liên Xô học tập. Năm 1991, ông tốt nghiệp Đại học Hàng hải Odessa rồi ở lại lập gia đình và gây dựng cuộc sống nơi mảnh đất này. Gia đình ông Long luôn gắn bó và có những đóng góp tích cực đối với cộng đồng.

Về phía cộng đồng người Việt Odessa, BCH Hội và bà con đều chia sẻ với niềm vui của Cường và gia đình. Thành tích của Cường và nhiều bạn trẻ khác là niềm tự hào của người Việt với bạn bè năm châu, cũng là tấm gương sáng khích lệ cho phong trào khuyến học trong toàn cộng đồng. BCH Hội đã và sẽ tiếp tục dành những sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa để thế hệ trẻ được học tập và rèn luyện trong môi trường thuận lợi nhất.