Người Việt Odessa
Tin Tức

Nhiều điểm mới thông thoáng trong chính sách hải quan

Thứ tư, 08/07/2015 | 14:23
Nhằm lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư, các doanh nhân  và thúc đẩy thông thương hàng hoá, Hải quan Odessa đang tạo ra những điểm mới thông thoáng trong hoạt động của mình.

Nhiều điểm mới thông thoáng trong chính sách hải quan

Trong một thời gian dài trước đó, tình hình khủng hoảng tại Ucraina cộng với sự nhiêu khê của lực lượng hải quan và công an đã khiến cho hoạt động thông thương hàng hoá tại cảng Odessa bị ì trệ và giảm sút mạnh.

Mới đây, phía Hải quan đã có những bước đi đáng kể để cải thiện tình hình. Nếu như trước đây, các cá nhân hầu như khó có thể nhận container hàng thì nay đã được cho phép. Rất nhiều thủ tục hành chính rườm rà đã được tinh gọn lại, những điều chỉnh thuế nhập khẩu cũng đang được xem xét. Nhằm tạo ra sự khách quan trong hoạt động và ngăn chặn các hành vi tham nhũng, Chính phủ Ucraina dự kiến thuê một công ty của Pháp giám sát và vận hành toàn bộ hoạt động của Hải quan Odessa. Và sẽ còn những điều chỉnh tích cực khác trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Odessa ngày 8/7, Tổng thống Poroshenko cho biết, đang có kế hoạch xây dựng Cụm cảng hải quan lớn tại Odessa, nơi đây các doanh nghiệp sẽ trực tiếp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa mà không cần thông qua các công ty dịch vụ trung gian. Tại Cụm cảng hải quan, nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ưu đãi và minh bạch để các doanh nghiệp nhanh chóng làm thủ tục thông quan.

Cộng đồng người Việt tại Odessa phần lớn kinh doanh các mặt hàng được vận chuyển qua cảng Odessa, hoặc có nhiều người làm về dịch vụ xuất - nhập cảng. Bởi vậy, những cải tổ trong hoạt động của Hải quan thực sự là tin vui đối với chúng ta.

P/v Người Việt Odessa