Người Việt Odessa
Tin Tức

Những nhà kinh doanh ngoại tệ đấy tỷ giá đôla lên cao

Thứ ba, 07/07/2015 | 17:45
Hôm thứ ba, các nhà kinh doanh ngoại tệ tiếp tục chơi trò nâng giá đôla.- từ sáng giá đôla được nâng lên tới 40 kopek/đôla và còn tăng hơn nữa sau giờ ăn trưa.

Những nhà kinh doanh ngoại tệ đấy tỷ giá đôla lên cao

“ Thị trường liên ngân hàng sau khi mở buổi sáng với giá mua 21,5, giá bán 21,8 đã tăng lên 21,6- 21,9. Tới 11 giờ 40 đạt tới 21,7- 21,8 gr/đôla – Thông báo của trưởng chi nhánh ngân hàng VTB ( Ukraine) Stanhislav Verkhgradski .

Trong phiên giao dịch, người mua ngoại tệ nhiều hơn người bán: Ngân hàng trung ương cho phép tham gia giao dịch hầu như tất cả các nhà nhập khẩu và họ vui mừng cùng  mua đôla. Những người mua là chủ yếu là đại diện của các xí nghiếp hóa dầu, hóa chất. Bên bán là các công ty nông nghiệp và luyện kim.
Một nguyên nhân khác dẫn tới đồng nội tệ bị mất giá là các hoạt động đầu cơ của các ngân hàng. “ Trên thị trường có nhiều người bán và mua, nhưng không có những giao dịch lớn. Các giao dịch trong khoảng 100 ngàn đôla. Và không quan sát thấy xu hướng mất giá rõ rệt của đồng gr. Sự tăng giá ngoại tệ - Là kết quả của các trò chơi mang tính đầu cơ. Vì vậy nói về xu hướng dài hạn tôi không thấy có sự tăng giá của đồng đôla”- Ý kiến của phó   Giám đốc ngân hàng “ Khresatik” Nazarenko.
 Thủ quỹ của các ngân hàng thừa nhận không chính thức rằng, các ngân hàng mua, bán hai chiều. Trước tiên họ mua đôla  cho mình, sau đó bán lại, hy vọng buổi chiều khi tăng giá và họ sẽ bán, bởi lẽ quy định hiện hành cho phép các ngân hàng mua và bán trong ngày bất kỳ số lượng ngoại tệ nào. Trước đây Ngân hàng trung ương có thể phạt trò chơi này, nếu như các hoạt động mua bán như vậy  kéo theo sự mất giá của đồng gr. Nhưng tuần này Ngân hàng trung ương  không gọi  điện cho các ngân hàng cũng như không có công bố gì về kế hoạch  can thiệp . Vì thế những nhà kinh doanh ngoại tệ quyết định chơi trò tỷ giá để có thu nhập.
Nhưng mức độ của các trò chơi tỷ ngoại tệ  giá không lớn: Tới 14 h trong hệ  thống VAL KLi có 250 giao dịch với tổng 78,01 triệu đôla ( ít hơn hôm qua cũng vào giờ này là 125, 3 triệu đôla)
Tới chiều các nhà tài chính mong đợi tổng số giao dịch ở mức 340- 400 triệu đôla.  “Cũng không có sự chờ đợi sự tăng đột ngột của nguồn cung đôla  vì tình hình chiến sự và tình hình khủng hoảng kinh tế nên nguồn cung ngoại tệ có hạn và ở mức như hiện nay”- ý kiến của Giám đốc ngân hàng “ Kredid _ Dnhepr” Oleg Kurinoi.
Sau ăn trưa các nhà kinh doanh ngoại tệ không mong chờ sự giao động lớn trên thị trường chuyển khoản và chờ đợi việc đóng cửa giao dịch ngày 7 /7 ở mức hiện nay 21,6-21,8 gr/đôla. Các nhà tài chính cho rằng tới cuối tuần tỷ giá đôla trên thị trường liên ngân hàng có thể giảm và trở về giá 21 gr/đôla – ý kiến của Vekhradski.
Thị trường tiền mặt yên lặng: 
Trên thị trường ngoại hối đen, trong những ngày nghỉ giá  tăng cao, hiện tại yên ắng: “ Trong thời điểm hiện tại giá đôla tiền mặt ở mức 22,95- 23,20 gr/đôla. Hiện nay chúng tôi không chờ đợi đồng gr  được củng cố dưới mức hiện nay” _ Stanhislav Verkhradski.
Tại các chi nhánh của các ngân hàng giá bán đôla được nâng thêm tối đa 50- 60 kopek và đạt mức 24 gr/ đôla. Trong khi mức giảm tối thiểu từ 21,9 -20,99 gr/đôla.
Theo Báo tin tức ngoại tệ (Kurs.com.ua)