Người Việt Odessa
Tin Tức

Tóm tắt tình hình thị trường tài chính tại Ukraine từ 15-19/6/2015

Thứ bảy, 20/06/2015 | 05:16
Một trong những sự kiện nổi bật của tuần qua là việc trả tiền bồi thường cho những người gửi tiền tiết kiệm tại các nhà băng có vấn đề như “ Delta bank”, “Nadra”, Kievskaya Russ”, “Imek Bank”. Chỉ riêng “Delta Bank” tính đến cuối ngày 17/6 đã trả bồi thường cho những người gửi tiết kiệm hơn 2 tỷ grivna.

Tóm tắt tình hình thị trường tài chính tại Ukraine từ 15-19/6/2015

Việc ngân hàng trả tiền gửi tiết kiệm cho những người gửi tiền bằng ngoại tệ được thanh toán bằng gr đã gây cho nhiều người nhận được tiền chuyển đổi sang ngoại tệ, vì thế gây nên tăng đột biến về nhu cầu ngoại hối bằng tiền mặt, dẫn đến giá đôla ngoài chợ đen tăng lên, đạt mức 23 gr/đôla. Tại một số tỉnh thành giá ngoại tệ còn cao hơn. Song song với việc tăng giá đôla ngoài chợ đen, giá ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng cũng tăng theo.
Tuy nhiên hôm thứ 4, giá ngoại tệ trên hai thị trường này đều giảm đột ngột.
Trong tuần qua, Ngân hàng trung ương không can thiệp vào quá trình mua bán trên thị trường liên ngân hàng. Có tin rằng, hôm thứ ba khi giá  đôla chuyển khoản đạt 23 gr/đôla, Ngân hàng trung ương điện cho các ngân hàng với mục đích kêu gọi họ tuân thủ quy định. Đây chính là nguyên nhân làm giá đôla giảm đột ngột trong ngày thứ 4 như đã nói ở trên. Tuy nhiên thông tin này không được Ngân hàng trung ương khẳng định. Hơn nữa từ lâu Ngân hàng  trung ương tuyên bố xác lập hành lang dịch chuyển tỷ giá đôla trong phạm vi 21 -23 gr/đôla, tức là sự thay đổi giá ngoại tệ trong giới hạn 10% là cho phép và Ngân hàng trung ương sẽ không can thiệp.
Ngày 18/6 luật cấm rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn có hiệu lực. Luật này giúp cho các ngân hàng không bị đổ vỡ do các hiện tượng rút tiền hàng loạt trước kỳ hạn mỗi khi có sự cố nào đó xảy ra.
Ngày 19/6 Ngân hàng trung ương công bố hủy nhà băng “ Standar”. Ngân hàng này từ tháng 2/2015 không có khả năng chi trả. Đồng thời đã 2 tuần trôi qua không còn nhà băng mới nào nữa bị  Ngân hàng trung ương áp dụng biện pháp hành chính.
Sự kiện cuối cùng là Ukraine vừa mới trả Nga 75 triệu đôla tiền cổ phiếu châu Âu.
Theo báo tin tức ngoại tệ