Người Việt Odessa
Tin Tức

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Thứ năm, 24/10/2013 | 21:03
Nhằm tìm hiểu, đánh giá sát thực tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài, vừa qua đoàn công tác Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên trung ương đảng, Chủ tịch Hội, dẫn đầu đã tới thăm làm việc tại một số nước châu Âu, trong đó có Đức, Ba lan và Ucraina.


Cộng hòa liên bang Đức

Nơi ghé thăm đầu tiên của đoàn là Cộng hòa liên bang Đức từ 15-17/10. Chiều ngày 15/10 tại Đại Sứ quán Việt Nam tại Đức, đoàn đã có buổi gặp làm việc thân mật với đại diện các hội, đoàn phụ nữ trong cộng đồng người Việt, cùng một số nữ doanh nhân thành đạt ở Đức.

Trong buổi gặp mặt bà Nguyễn Thị Thanh Hòa nhấn mạnh rằng, chuyến đi nhằm tìm hiểu các hoạt động của phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các hội, đoàn phụ nữ để qua đó Trung ương Hội sẽ có những đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong việc ban hành những chính sách hỗ trợ, thúc đẩy công tác phụ nữ ở nước ngoài, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại diện các hội, đoàn phụ nữ ở Đức cũng đã giới thiệu và báo cáo với bà Nguyễn Thị Thanh Hòa các hoạt động phong trào, mô hình sinh hoạt phụ nữ hiệu quả, những đóng góp của phụ nữ trong gia đình và các phong trào hội, đoàn ở Đức, đặc biệt trong gìn giữ hạnh phúc gia đình, duy trì văn hóa Việt Nam và thắt chặt cầu nối tình cảm với trong nước.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, đoàn đã có chuyến thăm làm việc với Hội đồng các tổ chức phụ nữ Đức (Deutscher Frauenrat e.V). Bà Brigitte Triems thành viên ban lãnh đạo Hội đồng, phụ trách quan hệ quốc tế, đã tiếp làm việc với đoàn.

Trước khi kết thúc chuyến thăm làm việc tại Đức, ngày 16/10 đoàn đã tới thăm, tặng quà nhà trẻ song ngữ Việt-Đức mang tên "Bên cây Dẻ cổ thụ," ở quận Lichtenberg (Berlin) - nơi vẫn được coi là thủ đô của người Việt, và làm việc với ban lãnh đạo của nhà trường. Đây là mô hình giáo dục song ngữ Việt-Đức đầu tiên tại Đức cho trẻ em Đức, Việt Nam và quốc tế ở độ tuổi mẫu giáo và vừa được khai trương trong chưa đầy một năm qua.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Chụp ảnh cũng lãnh đạo nhà trẻ


Cộng hòa Ba Lan

Tại ba Lan vào tối 18/10/2013 đoàn đã tham dự hoạt động kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội Phụ Nữ Việt Nam. Trong buổi lễ bà Nguyễn Thị Thanh Hòa đã đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Hội phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan, tổ chức thành viên đầu tiên của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài. Bà tin tưởng trong thời gian tới Hội phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan với những cán bộ Hội „ nhiệt tình, tâm huyết, trí tuệ, đoàn kết” tiếp tục có những hoạt động để Hội thực sự là ngôi nhà chung để chị em chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Đoàn TW Hội Phụ nữ Việt nam và BCH Hội phụ nữ Ba Lan

Thay mặt BCH Hội Phụ nữ Việt Nam tại Ba lan bà Nguyễn Thị Ngọc Thạch Chủ tịch Hội, cám ơn sự quan tâm sâu sắc của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán và các tổ chức Cộng đồng đối với Hội phụ nữ Việt Nam tại Ba Lan.


Ucraina

Chuyến thăm và công tác của Đoàn tại Ucraina có lẽ là những hoạt động bận rộn nhất. Tối ngày 20/10/2013 Đoàn đã tham dự lễ kỷ niệm 83 năm thành lập hội Phụ Nữ Việt Nam, và tham gia trao giải cuộc thi “Thư gửi mẹ” lần thứ nhất do Ban thiếu niên nhi đồng của Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov phối hợp với Ban chấp hành Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Kharkov tổ chức.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa trao giải nhất cuộc thi "Thư gửi mẹ" cho cháu Phùng Việt Anh (9 tuổi)

Trong lời phát biểu của mình tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt đã biểu dương Ban chấp hành Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Kharkov đã có sáng kiến tổ chức cuộc thi “Thư gửi mẹ” . Theo lời nhận xét của hai bà, cuộc thi này là hình thức hỗ trợ công tác dạy và học tiếng Việt hết sức độc đáo và hiệu quả, cần phổ biến nhân rộng trong kiều bào ta ở các nơi khác trên thế giới. Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ và Đại sứ quán cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm cộng đồng và tình cảm của chị em phụ nữ tại Kharkov đối với đồng bào trong nước.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã tặng bằng khen cho Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Kharkov, ba Chi hội phụ nữ: Làng Thời Đại, Đôm 61-V, Studenstka, và cá nhân bà Nguyễn Thị Hương Lan, đã có thành tích xuất sắc và đóng góp to lớn xây dựng phong trào phụ nữ và cộng đồng Việt Nam tại Kharkov. Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov cũng tặng bằng khen cho ba Chi hội phụ nữ: Sironhinsev, Puskin và Vinaco.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa trao bằng khen của Đại sứ quán cho Ban chấp hành Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Kharkov

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

BCH Hội phụ nữ Việt Nam tỉnh Kharkovchụp ảnh kỷ niệm với bà Nguyễn Thị Thanh Hòa và ĐS Hồ Đắc Minh Nguyệt

Rời Kharkov về Kiev, ngay sáng 21/10 Đoàn đã đến thăm trường phổ thông số 251 mang tên chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kiev, Ucraina.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Chụp ảnh chung cùng học sinh, phụ huynh và giáo viên của trường

Trước các cháu học sinh Ucraina và Việt Nam cùng một số các bậc phụ huynh, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà đã bày tỏ niềm vui, hãnh diện và tự hào khi thấy tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu được đặt cho ngôi trường và ở đó các cháu học sinh Việt Nam không chỉ học các kiến thức bằng tiếng Ucraina mà còn được học cả tiếng Việt Nam.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu

Qua bức ảnh Bác Hồ tặng cho nhà trường, bà cũng muốn nhắn nhủ tới các cháu học sinh hãy cố gắng học tập, rèn luyện, noi theo tấm gương sáng của Hồ chủ tịch, người luôn quan tâm tới nền giáo dục của nước nhà với câu nói đã ghi sâu vào tâm khảm của mỗi chúng ta đó là: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Trao tặng nhà trường bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bà hiệu trưởng Sulga đã chân thành cảm ơn sự quan tâm, tình cảm và món quà mà bà Nguyễn Thị Thanh Hòa trao tặng. Bức ảnh được trao cho bà Katya mang tới đặt trang trọng trong bảo tàng Hồ Chí Minh của nhà trường.

“Chuyến thăm của bà Nguyễn Thị Thanh Hoà đến với chúng tôi như mang theo cả nắng ấm từ Việt Nam sang trong những ngày giá lạnh cuối Thu này”, đó là lời của bà Gerasimenko Leokardia Vladimirovna – Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Ucraina – Việt Nam.

Cũng ngay buổi tối hôm đó Đoàn đã tới dự lễ kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam và cũng là 6 năm thành lập Hội phụ nữ Troeshina Kiev.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm

Khác với những lần trước, buổi lễ được thực hiện bằng phần toạ đàm giữa các cán bộ hội phụ nữ Kiev, Odessa, Doanh nghiệp và đại diện các hội đoàn với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động xây dựng hội.

Trong phần giao lưu, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà gửi lời chúc mừng nhân ngày phụ nữ Việt Nam tới tất cả các chị em và gia đình. Đồng thời, bà biểu dương những thành công bước đầu của Hội Phụ nữ khu vực Troeshina trong 6 năm hoạt động. Bà cũng chia sẻ nỗi niềm của chị em BCH là chúng ta “ cơm nhà, việc hội”. Và để đáp lại nguyện vọng các chị nêu ra về đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ tại nước ngoài, bà nói , làm thế nào để nâng cao khả năng làm cán bộ hội- đó là trách nhiệm của Hội Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam, và đó cũng là mục đích của chuyến đi công tác này để qua đó Trung ương Hội sẽ có những đề xuất, kiến nghị, kế hoạch cụ thể.

Đoàn cán bộ TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại châu Âu

BCH Hội Phụ nữ khu vực Troeshina chụp ảnh kỷ niệm

Kết thúc bài phát biểu của mình , bà Nguyễn Thị Thanh Hòa có dăn dò: Tham gia công tác Hội trong nước đã khó rồi, ở nước ngoài càng khó hơn, nếu chị em ta không thực sự tâm huyết, không thực sự nhiệt tình, không thực sự trí tuệ, không thực sự đoàn kết thì sẽ khó thành công. Ở nơi xa quê hương chị em hãy gắn kết lại thành một khối tạo thành một sức mạnh đồng bộ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, như bác Hồ từng dạy “Đoàn kết là sức mạnh của thành công”.

BBT tổng hợp