Người Việt Odessa
Tin Tức

Chan hòa, đầm ấm buổi giao lưu nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam

Chủ nhật, 20/10/2013 | 00:00
Năm nay, như thông lệ , Hội Phụ nữ tổ chức buổi gặp mặt giao lưu nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 nhằm tôn vinh chị em phụ nữ Việt Nam 4 giờ chiều thứ 6 ngày 18.10.2013 Thứ sáu, mưa tầm tã , gió to, trời xám xịt.

14 giờ 30 phút – Một số chị BCH Hội phụ nữ có mặt.Văn phòng vẫn ngổn ngang bàn ghế, chưa có dấu hiệu gì là buổi lễ cả. Thêm mấy chị Làng Sen cùng hối hả chuẩn bị cho phần hai- tiệc đứng.

15 giờ 15 phút: Phòng họp , mọi công việc chuẩn bị đã xong. Mấy chị BCH nhìn trời ngao ngán căng thẳng.

15 giờ 35 phút: Khách đầu tiên đã đến: chị Thúy, chị Dung.

15 giờ 45 phút: BCH cùng soát lại chương trình. Mọi người lần lượt đến mỗi lúc một đông, mặc dù mưa gió nhưng chị em ai ai cũng diện, tươi như hoa , nhiều chị trong tà áo dài thướt tha lộng lẫy. Bây giờ mới thấy nụ cười trên gương mặt các chị trong BCH.

Đúng 16 giờ 30 phút, buổi lễ được bắt đầu với sự có mặt của hơn 60 chị em đại diện cho các chi hội Làng Sen, Kva, Lvov, Sorsa và khách mời có ông Nguyễn Như Mạnh- Chủ tịch Hội người Việt tỉnh Odessa, ông Trương Văn Hùng- Phó Bí thư Đảng bộ vùng Odessa, cháu Vũ Ngọc Huy- đại diện cho Đoàn thanh niên.

Chị Nguyễn Thị Đình, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ đảm nhiệm trọng trách dẫn chương trình gồm hai phần : phần tham luận: các hoạt động của Hội phụ nữ với công tác cộng đồng: phần hai: tiệc nhẹ, tuyên bố lý do , giới thiệu khách mời. Với giọng nói sang sảng, khoan thai , chị đã làm cho không khí buổi lễ thêm trịnh trọng hơn, vì chị em ta có thói quen gặp nhau là chuyện.



Chị Vũ Thị An Bình , chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Odessa tổng kết lại những hoạt động của Hội Phụ nữ trong năm 2013 này.” Nhìn lại từ những ngày đầu thành lập đến giờ, tôi có thể tự hào mà nói rằng, Hội phụ nữ chúng ta lớn mạnh , vững vàng lên rất nhiều. Những đóng góp của Hội phụ nữ chúng ta đã được ĐSQ và Hội người Việt tỉnh Odesa ghi nhận.” Thật vậy , năm nay cộng đồng ta liên tiếp có những hoạt động bổ ích, quảng bá hình ảnh Đất nước , con người Việt Nam cho bè bạn nước sở tại: Ngày Châu Âu tại Odessa, Ngày Việt Nam tại Odessa, Ngày Thành phố , và gìn giữ văn hóa bản sắc truyền thống của dân tộc: Rằm Trung thu. Sự thành công của những hoạt động trên có công to lớn của Hội phụ nữ.Trong công việc, chị em đều là cán bộ không chuyên nên không thể tránh khỏi sai sót. Bên cạnh những thành tích đáng nể trên, Hội phụ nữ vẫn chưa tổ chức được họp , sinh hoạt riêng từng chi hội, để sát sao hơn với nguyện vọng tâm tư của chị em từng khu vực.Kết thúc bài phát biểu , chị An Bình chúc toàn thể chị em phụ nữ Việt Nam tại Odessa nhân ngày lễ của mình.

Tiếp theo là lời chúc mừng của ông Nguyễn Như Mạnh và ông Trương Văn Hùng. Trong bài phát biểu của mình cả hai ông đều khen ngợi sự tiến bộ vượt bậc của Hội phụ nữ . Ông Mạnh, với tình cảm như người anh , người thân trong gia đình , ngợi ca đức tính hy sinh của người phụ nữ Việt Nam, tần tảo , tằn tiện với riêng mình, làm chị em có mặt buổi giao lưu vô cùng xúc động. Với sự chân thành của mình, ông lấy ví dụ ngay cả lọ hoa cắm cũng giản dị khiêm tốn, làm chị em ban tổ chức nhìn nhau ngượng ngùng. Không hề tiết kiệm lời khen, ông Hùng cảm ơn Hội phụ nữ đã quảng bá hình ảnh đẹp đẽ về phụ nữ Việt Nam cho bè bạn Ucraina . Và xin thứ lỗi cho hai ông- đại diện cho các mạnh thường quân Odessa vì điều kiện mưa gió, tắc đường không kịp mua hoa tặng chị em , làm hội trường vang tiếng cười của chị em, làm cho bầu không khí buôỉ gặp mặt thật gần gũi, chân tình.

Chị Nguyễn Thị Đình, phó chủ tịch Hội phụ nữ có đôi lời tâm sự về các khó cái dễ của khu vực Kva(1 và 2). Chị là người lớn tuổi nhất trong BCH Hội phụ nữ , và cũng có ít nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động vì đã từng là đội trưởng tại nhà máy giày da Odessa. Mặc dù cái khó của khối kva là ở rải rác trên toàn thành phố, nhưng chị đã cùng các chị Thanh Hương, Hồng Nhung đưa chi hội phụ nữ khối Kva ngày một vững mạnh hơn và làm nòng cốt trong các phong trào của chi hội kva Hội người Việt, ví như chương trình văn nghệ của khối KVA nhân ngày 8.3, ngày Việt Nam tại Odessa quả là bước đột phá .



Chị Huỳnh Thị Lan Anh có bài phát biểu về phát huy vai trò của thanh niên trong công tác cộng đồng. Là người được phân công phụ trách công tác thanh niên, và có nhiều dịp tiếp xúc với các cháu thanh thiếu niên, so sánh các cháu mấy năm trước và nay, chị thấy được sự trưởng thành của các cháu, ngạc nhiên và thán phục về sự nhiệt tình, năng động, chăm chỉ , óc sáng tạo của các cháu. Nếu như mấy năm trước trong các hoạt động các cô bảo sao làm đấy, giờ các cháu đã biết bảo vệ ý kiến của mình, nhiều lúc người lớn phải nghe theo . Cùng đồng ý kiến của chị Lan Anh là những lời khen ngợi các cháu của ông Hùng: qua đợt cử các cháu học cảm tình Đảng do ĐSQ mở, số lượng các cháu tham gia 31 người quá sự tưởng tượng của Đảng ủy, và những bài thu hoạch cũng làm ông phục vì sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm , kỷ luật cao. Chị An Bình cũng cảm ơn sự nhiệt tình , tinh thần trách nhiệm của đoàn thanh niên qua những hoạt động như Ngày Việt Nam, Ngày Châu Âu, ngày Thành phố, Rằm Trung thu. Đặc biệt nhân ngày Phụ nữ Việt Nam , chị gửi lời cám ơn đến các cháu nữ thanh niên : Hiền Trang Hải Liên cùng đội văn nghệ, Mẫn Tuyết Huyền Loan Linh.

Để đáp lại những lời hay ý đẹp của các cô các bác, cháu Nguyễn Hồng Hải nói lên cảm tưởng của mình khi được cùng làm việc với các cô chú, và cảm ơn các cô các bác các chú đã nhiệt tình chăm lo cho phong trào thanh niên, tạo điều kiện để các cháu có được trải nghiệm quí báu là Trại hè thanh niên Khác cốp 2013.




Lần nào cũng vậy, trong các buổi tham luận, tọa đàm của Hội phụ nữ , chị em đều chờ , và lắng nghe và tâm đắc với ý kiến phát biểu của chị Lê Thị Thắng . Chắc chắn một điều là những lời nói chân thành, thẳng thắn và rất uyên bác của chị sẽ còn đọng lại và thấm thía rất lâu trong mỗi chị em có mặt tại buổi lễ này.

Tiếp theo là lời tâm sự của chị Long Xuân về việc nuôi dạy con cái để đạt được những thành tích học tập tốt. Chị nói cũng chẳng có bí quyết gì, chỉ hay kể cho các con nghe về thời thơ ấu nghèo khó của bố mẹ nơi quê nhà thôi, và bố mẹ đã phải cố gắng thế nào. Thật xúc động biết bao ! Cũng đúng như lời chị Thắng kể: muốn dạy con tốt phải làm tốt ba điều: là làm gương cho con cái., làm gương và làm gương.

Chị Thúy Tuấn với lời văn thơ bay bổng đúng chất văn nghệ sỹ ,chúc toàn thể chị em nhân ngày lễ của mình, chúc chị em luôn giữ ấm tình yêu gia đình. Theo ý kiến của chị, Hội phụ nữ ,một năm có hai ngày lễ của riêng mình là 20.10 và 8.3, nên tổ chức vinh danh khen thưởng cá nhân chị em có công nuôi dạy con cái học giỏi , chị em có ý chí vượt khó khăn trong cuộc sống, các chị em có nhiều đóng góp với Cộng đồng.

Đóng góp ý kiến, suy nghĩ của mình cho buổi gặp mặt hôm nay còn có chị Phương Trung- một người rất ít khi tham gia các hoạt động của Cộng đồng và chị Sô – khách từ Việt Nam sang. Cả hai chị cùng chung một ý kiến là dù ở xa Tổ quốc mà chúng ta vẫn có những buổi giao lưu như này thật đáng quý.

17 giờ 30 bắt đầu phần hai của buổi gặp mặt- tiệc nhẹ . Các chị mỗi người một chân một tay, thoăn thoắt sắp cỗ, vừa làm vừa cười nói râm ran, không khí thật thoải mái. Tiệc toàn đồ do chính chị Hồng , chị Hà Tuấn , chị Tươi tranh thủ làm. Nhìn nhũng đĩa sôi ngũ sắc thật bắt mắt, những chiếc nem nóng hổi ròn tan vì người làm cố gắng chờ đến sát giờ mới rán. Hàng ngày bận công bận việc , nhiều lúc gặp nhau chỉ chào hỏi qua loa, nay nhân ngày lễ của mình, các chị gặp nhau tươi cười rạng rỡ tay bắt mặt mừng, chút bầu tâm sự . Xen lẫn tiếng “dô” chúc tụng nhau váng đầu không kém cánh đàn ông, là lời bắt nhịp” Quảng Bình quê ta ơi!” và lời phụ họa của toàn hội trường” khoan khoan hò khoan”, rồi “ôi Hải Phòng thành phố quê hương!” ầm ĩ. Chứng kiến cảnh chị em vui hết mình , ông Mạnh ông Hùng lắc đầu cười rất độ lượng.



Đến 19 giờ, bữa tiệc kết thúc.Các chị lại vừa cười đùa vừa thu dọn, chào nhau ra về, hẹn gặp lại 20.10 năm sau, à không 8.3 năm 2014.


Ban Biên Tập


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN