Người Việt Odessa
Tin Tức

Tham luận của ông Nguyễn Văn Kim tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu lần 7

Thứ năm, 19/09/2013 | 05:35
Đoàn doanh nhân thành phố Odessa đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại "Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu lần thứ 7". Nhân đây chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc toàn văn tham luận của ông Nguyễn Văn Kim - Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp thành phố Odessa.

 


Kính thưa đoàn Chủ tịch,

Kính thưa quý vị đại biểu !

Tôi thay mặt đoàn doanh nhân thành phố cảng Odessa – Ucraina, xin gửi tới diễn đàn doanh nghiệp Châu âu lần thứ 7 chủ đề : “ Xuất nhập khẩu Gạo và Tiêu đen từ Việt Nam sang Ucraina”.

Năm 2013 là năm đánh dấu mốc 5 năm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong 5 năm qua, kinh tế thế giới đã có những biến động và tác động xấu đến các quốc gia. Trong đó khối doanh nghiệp Châu Âu được đánh giá là bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì vậy doanh nghiệp Việt Nam tại Châu âu bị ảnh hưởng theo.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay có những bước đi chậm chạp, việc giữ ổn định thị phần là việc mà Hội doanh nhân thành phố Odessa chúng tôi luôn quan tâm.

Ưu điểm của Ucraina là có cảng Odessa - cảng trung chuyển lớn nhất Ucraina và Modova với vị trí địa lý thuận tiện, giá vận tải rẻ so với các nước trong khu vực. Dân số Ucraina trên 46 triệu dân, và của Modova trên 5 triệu dân là thị trường tương đối rộng. Cùng với việc sử dụng nguồn lương thực là gạo trắng và tiêu để tạo ra các dòng sản phẩm khác, từ nhiều năm nay đã thành truyền thống. Trong những năm gần đây, Ucraina cũng bị ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế nhưng hàng năm Ucraina vẫn nhập khẩu từ 180 ngàn đến 200 ngàn tấn gạo, trong đó chủ yếu là gạo Việt Nam, Ấn độ, Pakistan và trên 24 ngàn tấn tiêu đen các loại.

Trong khuôn khổ diễn đàn hôm nay, tôi muốn đưa đề tài về gạo trắng và tiêu đen để quý vị trao đổi với 2 vấn đề sau:

Thứ nhất: về gạo

Với tiềm năng của Ucraina, việc mở rộng thị trường gạo là có thể. Đối với gạo Việt Nam có nhiều lợi thế vể biểu thuế nhập khẩu như rẻ hơn gạo Ấn Độ là 35%, chất lượng gạo với hàm lượng dinh dưỡng cao(gạo sạch), điều kiện khí hậu của Ucraina và Modova thuận lợi để tích trữ và bảo quản gạo... Tuy nhiên việc nhập khẩu gạo vào thị trường Ucraina và thị trường Modova vẫn là manh mún, chủ yếu theo hình thức qua trung gian của người Ucraina mới đến tay người tiêu dùng và trung chuyển sang thị trường Modova. Việc này cũng gây bất lợi về giá cả, thương hiệu và xuất xứ của gạo Việt Nam. Vì vậy việc tạo uy tín cho mặt hàng gạo tại thị trường Ucraina và thị trường Modova là cần thiết. Nên chăng Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi lâu dài như chính sách hỗ trợ về tài chính đối với mặt hàng xuất khẩu gạo, kêu gọi các tập đoàn – công ty lớn trong nước tham gia xuất khẩu gạo tạo thành 1 kênh xuất khẩu chính thống cho thị trường gạo việt Nam tại Ucraina.

Thứ hai: Về tiêu đen.

Hàng năm thị trường Ucraina và Modova tiêu thụ khoảng 22 đến 24 ngàn tấn tiêu, chủ yếu nhập khấu từ Việt Nam. Cũng tương tự như gạo nên khi đến tay người tiêu dùng giá cả tăng cao, người dân ít biết đến thương hiệu tiêu đen Việt nam. Vì vậy việc xây dựng chính sách thương hiệu cho hạt tiêu của chính phủ là rất cần thiết.

Thông qua diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu lần thứ 7, Hội doanh nhân thành phố cảng Odessa chúng tôi mong muốn diễn đàn quan tâm đến hai mặt hàng trên để có kế hoạch, chiến lược tạo thị trường bền vững, lâu dài của gạo và tiêu Việt Nam tại thị trường Ucraina, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay chưa có dấu hiệu hồi phục.

Xin cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe! Thay mặt Hội doanh nhân thành phố cảng Odessa, tôi kính chúc Đoàn chủ tịch và quý vị đại biểu mạnh khỏe, chúc diễn đàn thành công tốt đẹp !

Trân trọng !

Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp thành phố Odessa - Ucraina.
Nguyễn Văn Kim