Người Việt Odessa
Tin Tức

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Thứ bảy, 18/04/2015 | 04:48
Chào mừng kỷ niệm lần thứ 40, Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tối qua (17/4), Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina tổ chức tiếp khách và gặp mặt các đại biểu cựu chiến binh Ucraina từng có mặt tại Việt Nam trong cuộc kháng chiến cứu nước.

Phóng viên Điệp Anh, đưa tin từ Kiev:
Các vị cựu chiến binh tuổi đã cao nhưng vẫn trang trọng gài lên ngực áo rất nhiều những tấm huân, huy chương, trong đó có những tấm huân, huy chương Hữu nghị mà Nhà nước Việt Nam trao tặng. Họ đến với buổi lễ từ khá sớm để lại có dịp gặp gỡ những người bạn, người đồng đội của mình và tham quan một lượt những bức ảnh giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam được trưng bày như một triển lãm nhỏ trong một sảnh rộng, như một cách tìm về với những ký ức xa xưa và thấy lại một Việt Nam mới sau 40 năm thống nhất đất nước.

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Các vị khách quý Ucraina chúc mừng Ngày chiến thắng của nhân dân Việt Nam

Lễ kỷ niệm diễn ra rất trang trọng nhưng cũng thật ấm cúng, thắm tình hữu nghị, đoàn kết Việt Nam – Ucraina. Sau lễ chào cờ của hai quốc gia, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ucraina và Mondova Nguyễn Minh Trí có bài diễn văn chào mừng, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của chiến thắng lẫy lừng 30/4/1975  đối với toàn thể nhân dân Việt Nam. Đại sứ khẳng định, chiến thắng vĩ đại đó có được là nhờ chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Việt Nam cộng với sự giúp đỡ to lớn của nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Ucraina anh em. Bày tỏ niềm tri ân sâu sắc của nhân dân Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Minh Trí nhấn mạnh:
“Chúng tôi mãi mãi ghi nhớ tình cảm chân thành mà các bạn đã dành cho nhân dân chúng tôi, những khó khăn gian khổ mà các bạn đã cùng trải qua với nhân dân chúng tôi và những công việc cao cả, chiến công hiển hách mà các bạn đã làm nên vì nhân dân chúng tôi. Chúng tôi hiểu mình phải có bổn phận gìn giữ, bảo vệ và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác đã được nhiều thế hệ nhân dân hai nước xây dựng nên. Chúng tôi vui mừng vì những thành quả trên mọi lĩnh vực của sự hợp tác giữa hai nước và tin tưởng vững chắc rằng, với những quyết tâm và nỗ lực của nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị được thử thách qua thời gian sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước”.

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Đại sứ  Nguyễn Minh Trí phát biểu tại cuộc gặp mặt

Đại sứ Nguyễn Minh Trí cũng nhân dịp này điểm lại những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong 40 năm qua, sau ngày đất nước thống nhất, như một cách thông tin đến những người bạn Ucraina về tình hình đất nước Việt Nam hôm nay.

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Đất nước trọn niềm vui - Tiết mục văn nghệ của cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina

Chia sẻ niềm vui và nâng cốc chúc mừng toàn thể nhân dân Việt Nam anh em nhân dịp tròn 40 năm chiến thắng vĩ đại 30/4, các cựu chiến binh Ucrraina và các vị khách quý Ucraina cùng đông đảo bà con Việt Nam đang học tập, làm ăn sinh sống tại Ucraina đã cùng nhau thưởng thức những tiết mục văn nghệ của các đội văn nghệ cộng đồng đến từ thành phố Odessa và Kharkov biểu diễn chào mừng. Cùng với đó, nhiều cựu chiến binh Nga cũng tham gia góp vui những bài hát quen thuộc ca ngợi người lính Xô Viết mà nhiều người Việt Nam cũng rất yêu thích.

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Cùng hát vang bài ca yêu thích mừng Ngày chiến thắng của nhân dân Việt Nam

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Những người bạn Ucraina cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ của đội văn nghệ cộng đồng người Việt Nam tại Ucraina đến tù Odessa, Kharkov

 

Đại tá về hưu Viatreslav Kovalski, một cựu chiến binh Ucraina từng có mặt ở Việt Nam vào năm 1972 rất vui khi lại được tham dự cuộc gặp mặt cảm động này đã gửi lời chúc tốt đẹp tới nhân dân Việt Nam trong dịp lễ trọng đại, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN: 
“Đối với tôi cũng như tất cả chúng ta, thật là một sự thay đổi lớn lao khi so sánh giữa những gì chúng tôi từng thấy thời đó với hiện nay. Có một sự thay đổi hết sức to lớn trên đất nước các bạn, điều đó thật tuyệt vời và giờ đây chúng tôi rất vui mừng. Một lần nữa, tôi xin được chúc mừng nhân dân Việt Nam với những thành tựu to lớn và cũng xin cảm ơn các bạn đã không quên ơn những người đã giúp đỡ các bạn”

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Các Cựu chiến binh chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ và đại diện Hội người Việt Nam tại Ucraina

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Cùng chụp ảnh lưu niệm cùng các cô gái Việt Nam duyên dáng trong tà áo dài

Kỷ niệm 40 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước tại Kiev

Các Cựu chiến binh Ucraina cùng chụp ảnh lưu niệm

Cuộc gặp mặt giữa những người bạn, người đồng chí hai nước Việt Nam – Ucraina, chào mừng sự kiện đáng tự hào chung, Ngày chiến thắng 30/4 của Việt Nam, dường như cứ muốn kéo dài mãi./.
 

(Điệp Anh, Kiev, 17/04/2015)

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN