Người Việt Odessa
Tin Tức

Biên phòng Ucraina trục xuất một số người quay trở lại Việt Nam

Thứ tư, 15/04/2015 | 17:08
Trong những ngày vừa qua, nhiều người nước ngoài đến Ucraina đã bị trục xuất về nước ngay sau khi phỏng vấn tại cửa biên phòng, trong số đó có không ít trường hợp là người Việt Nam và người Trung Quốc.

Biên phòng Ucraina trục xuất một số người quay trở lại Việt Nam

Trong chiến dịch chống khủng bố và tăng cường bảo đảm an ninh, lực lượng biên phòng của Ucraina đã làm chặt chẽ hơn khâu kiểm soát người nước ngoài tại các cửa khẩu, sân bay. Nhiều người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam nhập cảnh vào Ucraina theo diện visa khi được hỏi về mục đích sang Ucraina đã trả lời không khớp với visa làm trước đó. Có trường hợp làm visa du lịch nhưng khi được hỏi lại trả lời là đi làm việc, hoặc đoàn tụ gia đình mà lúc đó không có người thân mời đến đón. Có người trước đó đã từng sinh sống tại Ucraina vì visa hết hạn nên về nước để làm lại, nhưng đến của biên phòng khi được hỏi vẫn trả lời không khớp với visa…
Tất cả những trường hợp không có đầy đủ giấy tờ, không có người thân mời ra đón hay trả lời phỏng vấn không khớp với visa đều bị buộc quay trở về nước. Trường hợp mắc lỗi nặng có thể sẽ bị cấm quay trở lại Ucraina trong vòng 6 tháng hoặc thậm chí một năm, ba năm… Với những người đang có gia đình tại Ucraina thì hình phạt như thế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ và gia đình.
Rút kinh nghiệm từ những trường hợp trên, bà con cần hết sức cẩn thận trọng việc làm giấy tờ, cần tuân thủ luật pháp và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trường hợp bị phỏng vấn.
Vào năm 2004, sau khi Luật định cư Ucraina ra đời, nhiều bà con có thẻ định cư về thăm gia đình lúc trở lại Ucraina bị bắt quay trở lại Việt Nam. Được sự ủy quyền của bên bị hại, BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã kiện ra tòa và tòa buộc biên phòng Ucraina cho các công dân Việt Nam trên quay lại Ucraina.


P/v Người Việt Odessa