Người Việt Odessa
Tin Tức

Ban cố vấn Chính phủ về vấn đề định cư gặp mặt bà con cộng đồng người Việt tại Odessa

Thứ sáu, 20/03/2015 | 05:35

Ban cố vấn Chính phủ về vấn đề định cư gặp mặt bà con cộng đồng người Việt tại Odessa

Được sự giới thiệu của Ủy ban các dân tộc Odessa, hôm nay Đoàn cố vấn của chính phủ Ukraine về vấn đề định cư do ông Igor Markov - Tiến sĩ sử học, Giám đốc Viện xã hội học thuộc Viện hàn lâm khoa học Ukraine làm trưởng đoàn và 2 trợ lý đã về làm việc với các cộng đồng các dân tộc ít người tại tỉnh odessa. Trong đó đoàn đã có cuộc gặp mặt với bà con cộng đồng người Việt Nam tại văn phòng Hội người  Việt Nam tỉnh Odessa.

Ban cố vấn Chính phủ về vấn đề định cư gặp mặt bà con cộng đồng người Việt tại Odessa
 
Ông Igor Markov, sau khi giới thiệu mục đích chuyến đi của Đoàn đã lắng nghe những phản ánh của lãnh đạo và bà con cộng đồng về những khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết về vấn đề định cư, để giúp Chính phủ ra các hoạch định thích hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền con người, quyền định cư, từ đó giúp cho  Ukraine phù hợp các chuẩn gia nhập Liên minh châu Âu.
Bà con cộng đồng tại Làng Sen thay mặt cho cộng đồng đã phát biểu nêu lên những khó khăn, những vấn đề bà con gặp phải hiện nay như:  Thẻ định cư của bà con được cấp và đã sử dụng hơn 10 năm, nay được sở Ovir tỉnh thông báo bị hủy do nguyên nhân khách quan bị chậm hơn nửa năm mới nộp đơn, sau khi luật về định cư có hiệu lực, cũng vì lý do này mà con em của họ, được sinh ra ở Ukraine, nay tới tuổi nhận hộ chiếu  mà không được cấp, do vậy ảnh hưởng đến việc nhập học tiếp theo, những người qua tuổi 25 và 45 bị từ chối không được dán ảnh bổ sung vào thẻ, hoặc hộ chiếu...
 
Ban cố vấn Chính phủ về vấn đề định cư gặp mặt bà con cộng đồng người Việt tại Odessa
 
Trưởng đoàn Markov rất chú ý lắng nghe, là một nhà nghiên cứu xã hội học nổi tiếng, ông phát biểu rằng, những khó khăn mà bà con Việt Nam hiện nay đang gặp phải là không đáng có. Ông hứa sẽ có ý kiến tham vấn cho Uỷ ban định cư và Chính phủ để sớm giải quyết vấn đề này. Ông cũng lưu ý rằng, hiện nay nhà nước và bộ máy hành chính Ukraine đang có những thay đổi dưới sức ép của các tổ chức xã hội phi chính phủ và của các nước Châu Âu. Để đạt hiệu quả tốt cho công việc, các cộng đồng phải đoàn kết cùng chung tiếng nói và phải phối hợp với các tổ chức xã hội, các tổ chức nhân quyền quốc tế có tiếng nói đòi đảm bảo cho quyền lợi của mình. Ông nói rằng, chuyến công tác và buổi làm việc của ông với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Odessa đã cho ông biết nhiều thông tin quan trọng để góp phần tham vấn cho các chính sách của Chính phủ về các dân tộc thiểu số ( trước khi vào họp ông thông báo,tất cả các ý kiến phản ánh của bà con sẽ được ông ghi âm lại để nghiên cứu chi tiết). 
 
P/v Nguoi Viet Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN