Người Việt Odessa
Tin Tức

Diễn văn kỷ niệm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9

Thứ sáu, 30/08/2013 | 07:33
Như các bạn đã biết tại sân vận động Ivan, Thành phố Odessa - Ucraina, vào lúc 16 giờ 00 30/08/2013, BCH Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sau đây ban biên tập xin gửi tới bạn đọc toàn văn phát biểu của ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người Việt nam tỉnh Odessa:

Kính thưa toàn thể bà con cộng đồng!

Hôm nay trong không khí phấn khởi cùng với người Việt ở khắp năm châu hướng về Tổ quốc, hướng về thủ đô thân yêu, Hội người Việt Nam tỉnh Odessa tổ chức mít tinh trọng thể kỷ niệm 68 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9.

Thưa bà con : Cách đây vừa tròn 68 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể dân tộc Việt Nam đã nhất tề đứng lên, tiến hành Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử phát triển của dân tộc ta: Kỷ nguyên độc lập tự do gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Tám thành công đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, phong kiến, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; đưa dân tộc ta từ một nước thuộc địa, trở thành một nước độc lập, tự do, dân chủ.

68 năm qua kể từ mùa thu Tháng Tám lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã vượt qua mọi thử thách, hiểm nguy, liên tiếp đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta đã giành chiến thắng vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ suốt 30 năm đấu tranh chống lại các thế lực ngoại xâm hùng mạnh nhất của thời đại, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, non sông đất nước đã thu về một mối.

Vượt qua vô vàn khó khăn, thách thức sau chiến tranh, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực như: tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, ổn định chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của VN trên trường quốc tế.

Chúng ta cảm ơn Đảng, chính phủ nhà nước VN đã coi cộng đồng người VN ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc VN, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước ta và các nước. Đảng và nhà nước VN đã tạo mọi điệu kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng người VN ở nước ngoài phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về cội nguồn dân tộc, gắn bó với gia đình, với quê hương.

Về cộng đồng người VN tỉnh Odessa:

19 năm là một chặng đường phát triển đầy thăng trầm nhưng cũng hết sức vẻ vang của cộng đồng VN tỉnh Odessa. Từ một cộng đồng chỉ có khoảng 500-600 người với hai bàn tay trắng nay chúng ta đã có trên 2000 người và một cơ ngơi rất đáng tự hào: Làng Sen và các cụm dân cư Sorsa, khu vực Lvov, khu kva 1 và khu kva 2. Phần lớn bà con cộng đồng đã có nhà ở, phương tiện đi lại, công việc kinh doanh đã đem lại cho mọi người thu nhập, con cái có điều kiện học hành và đóng góp ngân sách cho địa phương. Thế hệ thứ hai của cộng đồng đang dần trưởng thành tích cực học tập, lao động để hòa nhập với cuộc sống trên quê hương thứ hai đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các hoạt động từ thiện để giữ gìn các giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc. Đại hội toàn thể Hội người VN tỉnh Odessa tháng 5/ 2013 bầu ra BCH mới với 11 thành viên đủ tâm huyết, khả năng và đạo đức với tinh thần làm việc công tâm vì một cộng đồng trong sạch và vững mạnh, đã từng bước khôi phục lại niềm tin và củng cố lại mối đại đoàn kết trong cộng đồng. Chỉ với thời gian 3 tháng BCH Hội cùng với toàn thể bà con cộng đồng đã thực hiện thành công một loạt các hoạt động đối ngoại, đối nội có ý nghĩa rất to lớn:

1. Tham gia ngày Châu Âu tại Odessa với giải thưởng đặc biệt là tiết mục văn nghệ bài VN Quê hươg tôi.

2. Cùng với Đại sứ quán VN tại Ukraina tổ chức thành công ngày VN tại Odessa với quy mô, ý nghĩa và để lại tiếng vang lớn. Song song với hoạt động đó là quyên góp từ thiện giúp đỡ hai trường phổ thông của địa phương.

Hội người VN chú trọng chuẩn bị rất chu đáo cho ngày thành phố sẽ diễn ra trong 2 ngày 31/8 và 1/9: Trong vòng gần 2 tuần BCH Hội , Đoàn thanh niên đã thiết kế và thi công chùa một cột với đầm sen đầy bản sắc VN, với sự chuẩn bị quảng bá ẩm thực, tiết mục văn nghệ VN quê hương tôi đã được ban tổ chức lễ hội thành phố đề nghị biểu diễn với một tình cảm đặc biệt. Rất mong bà con thu xếp thời gian tham gia cổ vũ cho đội nhà và để giới thiệu mình.

3. kỷ niệm 25 năm những người lính, những công nhân nhà máy giày da đặt chân đến Odessa. Họ chính là những viên gạch đầu tiên , nền tảng của cộng đồng người Việt Odessa.

4. Đoàn thanh niên Odessa gồm 60 cháu tham dự trại hè toàn Ukraina tại Kharcov với sự chuẩn bị chu đáo đã đem về 2 giải nhất cho đội nhà. Trại hè đã tạo điều kiện cho các cháu tìm hiểu bản sắc văn hóa Việt Nam. Qua đó chúng ta cũng ghi nhận Đoàn thanh niên Odessa ngày càng trưởng thành, đoàn kết và là lực lượng hùng hậu của cộng đồng người Việt Odessa.

5. Cùng với Hội tennis Odessa tổ chức thành công giải tennis toàn Ukraina nhân dịp Hội tennis Odessa tròn 10 năm

6. Nhân dịp quốc khánh 2/9 tổ chức giải bóng đá cộng đồng Odessa với tinh thần thể thao, hữu nghị và đoàn kết.

7. Lãnh đạo Hội thay mặt cộng đồng được vinh dự nhận từ ngài tỉnh trưởng Odessa huy hiệu vàng, đánh dấu cho sự đóng góp tích cực của tập thể lãnh đạo và cộng đồng người VN với đất nước sở tại.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Thường vụ, BCH Hội đang tích cực làm việc để tháo gỡ những vướng mắc và khôi phục lại niềm tin và mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng.

Nhân dịp này thay mặt cho BCH Hội xin biểu dương tập thể đơn vị và các cá nhân:

BCH Hội phụ nữ đặc biệt là Bà Vũ Thị An Binh và Bà Huỳnh Thị Lan Anh, ông Nguyễn Sỹ Quân, Đoàn thanh niên: các cháu Cường, Huyền, Mẫn, Minh, Hội, Chi... đã có những đóng góp rất quan trọng trong các hoạt động đối ngoại của cộng động.

Các doanh nhân và những người đã tài trợ kinh phí cho ngày VN tại Odessa và các hoạt động từ thiện.

Biểu dương đơn vị Sorsa và ông Phùng Đăng Dương ủy viên BCH Hội, đơn vị trưởng đã có những biện pháp và quản lý đơn vị là đơn vị đoàn kết và gương mẫu.

Đơn vị Lvov luôn là đơn vị ổn định và gương mẫu trong các phong trào. Biểu dương ông Lê Văn Tự - ủy viên BCH Hội, chi hội trưởng chi hội Lvov đã có nhiều đóng góp trong cộng tác tổ chức.

Các Đơn vị Làng sen, KVa, đã tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ của cộng đồng.

Biểu dương ban thanh tra gồm các Ông Đặng Xuân Tiếu, Nguyễn Văn Luyện và Phạm Hạnh Phúc trong thời gian qua đã làm việc hết sức tận tụy, công tâm, giải quyết được nhiều mâu thuẫn và thắc mắc cho bà con. Nhân dịp này thay mặt cho cộng đồng người VN tỉnh Odessa chúng tôi xin cảm ơn Đại sứ quán VN tại Ukraina đã quan tâm giúp đỡ các hoạt động của cộng đồng. Chúng tôi mong trong thời gian tới cộng đồng người VN tại Odessa tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Đại sứ quán trong công tác cộng đồng.

Cảm ơn lãnh đạo các thành phố anh em Kharcov, Kiev đã có những hỗ trợ quý báu cho các hoạt động phong trào của cộng đồng và khôi phục mối đoàn kết của cộng đồng người VN tỉnh Odessa.

Trước mắt khó khăn còn nhiều nhưng chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng BCH Hội cùng với toàn thể bà con cộng đồng phát huy tinh thần đoàn kết vượt mọi khó khăn để xây dựng một cộng đồng ổn định, vững mạnh và phát triển.

Ban biên tập


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN