Người Việt Odessa
Tin Tức

Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứ

Thứ sáu, 13/02/2015 | 14:15

Sau gần 12 năm kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ công tác thứ hai của mình ở Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina trên cương vị Trưởng phòng lãnh sự, đầu năm 2014, ông Nguyễn Minh Trí đã trở lại Ucraina lần thứ ba trên cương vị mới - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Cộng hòa Moldova.

Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứĐại sứ Nguyễn Minh Trí  trò chuyện với những người ra đón tại Phòng khánh tiết sân bay Borispol
Đại sứ Nguyễn Minh Trí tâm sự, những năm qua ông vẫn luôn chăm chú theo dõi tình hình cộng đồng người Việt tại Ucraina. Và điều làm ông hết sức vui mừng là cộng đồng Việt Nam tại đây luôn được đánh giá là có tính tổ chức cao, hoạt động nề nếp và hiệu quả. Trong nhiệm kỳ công tác này, công tác cộng đồng tiếp tục là sự quan tâm đặc biệt của Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ.
Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứĐại sứ phát biểu trong cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Việt các thành phố ngay sau khi đặt chân đến Kiev
Trong cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Việt các thành phố ngay sau khi đặt chân đến Kiev, ông đã nhấn mạnh, công tác cộng đồng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Cơ quan đại diện ngoại giao của Nhà nước Việt Nam ở nước ngoài. Và ông kêu gọi lãnh đạo cộng đồng ở các thành phố hãy phát huy hơn nữa vai trò trụ cột của mình để làm chỗ dựa cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn Ucraina phát triển. “Chúng ta hãy cùng nắm chặt tay nhau để xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Ucraina luôn vững mạnh!”.
Lời nói trên không chỉ là khẩu hiệu mà là ý nguyện và quyết tâm của Đại sứ thông qua những hoạt động hết sức cụ thể, thiết thực ngay sau khi nhận công tác.

Thời điểm ông đến Kiev, cộng đồng người Việt tại Odessa vừa trải qua biến động lớn, nội bộ mâu thuẫn đã dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Ngày 19/1/2014, theo lời mời của Đại sứ Nguyễn Minh Trí, các cán bộ nguyên và đang là lãnh đạo chủ chốt của Hội người Việt tỉnh Odessa đã đến Kiev và có cuộc làm việc với Lãnh đạo và Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán về các vấn đề hòa giải và củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng.

Tại cuộc làm việc, Đại sứ đã lắng nghe những vấn đề khó khăn, vướng mắc của bà con tại Odessa về thẻ định cư, công tác lãnh sự…và hứa những vấn đề thuộc phạm vi và quyền hạn của mình sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất. Các vấn đề nằm ngoài quyền hạn, Đại sứ sẽ kiến nghị Bộ ngoại giao và các cơ quan chức năng trong nước xem xét giải quyết. Cũng tại cuộc làm việc này, ông đã chia sẻ những ý kiến của các đại diện cộng đồng về vấn đề hòa giải và giao cho BCH Hội người Việt tỉnh Odessa lên kế hoạch cụ thể và triển khai tiến trình hòa giải.
Chỉ trong thời gian ngắn sau đó, việc hòa giải và giải quyết những tồn đọng giữa một số cán bộ từng là lãnh đạo chủ chốt của Hội đã cơ bản được giải quyết. Khối đoàn kết trong cộng đồng ngày càng được củng cố.
Từ khi tình hình tại Ucraina diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã rất quan tâm đến việc bảo đảm an ninh, an toàn tính mạng và tài sản cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Ucraina. Ngay từ những ngày đầu khi tình hình trở nên căng thẳng, Đại sứ quán đã cử đoàn cán bộ xuống cơ sở và liên tục gửi đến cộng đồng những thông báo, khuyến cáo thiết thực và kịp thời bằng những phương tiện truyền thông hữu hiệu nhất.
Ngày 9/3, tại Kiev, ĐSQ Việt Nam tại Ucraina đã tổ chức Hội nghị lãnh đạo cộng đồng người Việt các địa phương Ucraina nhằm nắm bắt tình hình mọi mặt, trao đổi về các phương án bảo hộ công dân, an ninh cộng đồng cũng như định hướng cuộc sống cho người Việt tại Ucraina trong tình hình sở tại đang biến động sâu sắc.
Mặc dù công tác ngoại giao rất bận rộn nhưng Đại sứ đã có một chương trình làm việc dày đặc, chỉ đạo Sứ quán phối hợp với các cộng đồng người Việt tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn, có ý nghĩa.
Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứ
Đại sứ quán tổ chức tọa đàm về kinh tế tại Ukraine
Ngày 13/04/2014, Đại sứ quán đã tổ chức Diễn đàn các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Ucraina. Trong bối cảnh kinh tế và chính trị tại Ucraina đang khủng hoảng trầm trọng, ảnh hướng lớn đến công việc kinh doanh, làm ăn của cộng đồng người Việt tại đây, Diễn đàn là cơ hội để các doanh nhân, doanh nghiệp cùng thảo luận và đưa ra hướng đi phù hợp, giúp cho cộng đồng có thể vững vàng cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Tình hình bất ổn chính trị tại Ucraina đã gây xáo trộn và ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, sinh sống của các lưu học sinh Việt Nam tại đây. Ngày 19/4/21014, Đại sứ quán đã tổ chức Hội nghị đại diện lưu học sinh Việt Nam tại Ucraina. Đây là hội nghị sinh viên đầu tiên được tổ chức kể từ khi Việt Nam thành lập Đại sứ quán tại Ucraina. Tại cuộc gặp Đại sứ quán đã thông tin về tình hình và động viên các bạn sinh viên rèn luyện tốt, yên tâm học tập, nâng cao tinh thần đoàn kết và cố gắng hơn nữa. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và dành cho các lưu học sinh những điều kiện tốt nhất có thể.
Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứ
Đại sứ chủ trì và chỉ đạo Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina
Sau đó không lâu, ngày 06/5/2014, Đại sứ quán phối hợp với Đảng ủy bộ phận, Hội người Việt Nam tỉnh Odessa tổ chức thành công Hội nghị công tác cộng đồng toàn Ucraina. Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã phát biểu định hướng nội dung làm việc của Hội nghị, đề nghị tập trung trao đổi và bàn về những diễn biến tình tình của Ucraina tác động như thế nào đến cuộc sống và công việc làm ăn của bà con cộng đồng, tìm kiếm các biện pháp bảo hộ công dân, bảo đảm an ninh cộng đồng giai đoạn hiện nay cũng như những định hướng về công tác cộng đồng trong thời gian tới. Đại sứ đề nghị lãnh đạo các tổ chức hội đoàn thường xuyên thông tin với ĐSQ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con. Ông cũng yêu cầu các trang tin, tờ báo của cộng đồng cần đưa tin khách quan, theo sát chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về những vấn đề cụ thể, tránh đưa tin gây hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng.
Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứĐại sứ Nguyễn Minh Trí và đoàn công tác của Sứ quán gặp gỡ bà con người Việt sơ tán từ các tỉnh miền Đông
Khi chiến sự tại các tỉnh miền Đông diễn ra ác liệt, nhiều bà con người Việt đã sơ tán đến Kiev, Kharkov, Odessa. Ngày 12/09/2014, đích thân Đại sứ cùng với Đoàn cán bộ Sứ quán đã đến Odessa kịp thời thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bà con các tỉnh miền Đông. Đại sứ cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đại sứ quán hết sức quan tâm đến bà con người Việt sống ở vùng chiến sự. Song song với đó, Đại sứ quán cũng đã liên hệ với chính quyền và các cơ quan chức năng phía bạn, đề nghị phối hợp giúp đỡ bà con người Việt sơ tán từ vùng chiến sự đến các khu vực an toàn, tránh tổn thất, thương vong; đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp và lãnh đạo cộng đồng tại các thành phố Kiev, Kharkov, Odessa… hỗ trợ bà con lánh nạn, bố trí chỗ ở và đảm bảo điều kiện sinh hoạt tạm thời cho mọi người.
Trước tình hình Ucraina có nhiều diễn biến phức tạp và rất khó phán đoán, nhằm mục đích thông tin cũng như lắng nghe những băn khoăn, những đề xuất của bà con để tìm cách khắc phục những khó khăn hiện nay và có những hỗ trợ kịp thời từ phía Đại sứ quán, ngày 9/10/2014 tại Làng Sen (Odessa) Đại sứ Nguyễn Minh Trí cùng các cán bộ Sứ quán đã gặp mặt toàn thể bà con trong cộng đồng người Việt Odessa, mà phần lớn là bà con tiểu thương Chợ cây số 7. Trao đổi với phóng viên Báo Người Việt Odessa sau cuộc gặp mặt, bà con đều đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, vì bà con của Đại sứ Nguyễn Minh Trí nói riêng, của các cán bộ ĐSQ nói chung. 
Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứĐại sứ Nguyễn Minh Trí làm việc với lãnh đạo  Ủy ban Di trú quốc gia Ucraina
Tiếp tục có những cố gắng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong vấn đề định cư của bà con, ngày 28/11/2014, Đoàn công tác của ĐSQ đã làm việc với Ủy ban di trú Quốc gia Ucraina. Tại cuộc làm việc, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã có những ý kiến xác đáng, đề nghị phía bạn xem xét và sớm giải quyết những vướng mắc trong thủ định nhập cư, định cư của cộng đồng người Việt. Những ý kiến sau đó đã được đại diện Ủy ban di trú Quốc gia Ucraina đồng tình và phản hồi tích cực. 
Bước sang đầu năm 2015, năm thứ 2 của nhiệm kỳ công tác, Đại sứ đã chỉ đạo triển khai một số hoạt động thiết thực với công tác cộng đồng. 

Bà con cộng đồng người Việt Odessa gửi gắm niềm tin nơi Đại sứĐại sứ Nguyễn Minh Trí chủ trì Hội nghị cán bộ chủ chốt cộng đồng người Việt Nam toàn Ucraina năm 2015
 
Trong tình hình Ucraina gia tăng bất ổn về mọi mặt, nhằm tìm phương hướng trong việc khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, trao đổi định hướng, chương trình công tác cộng đồng và bảo hộ công dân năm 2015; ngày 25 tháng 1 năm 2015, Đại sứ quán, Đảng ủy tại Ucraina đã triệu tập Hội nghị cán bộ chủ chốt cộng đồng người Việt toàn Ucraina. 
Ngay sau đó, Đoàn cán bộ Sứ quán tiếp tục về thăm hỏi và làm việc với đội ngũ lãnh đạo chủ chốt cộng đồng người Việt Odessa. Có thể nhận thấy sự hoạt động tương tác liên tục, mang tính sẻ chia và gắn kết cao giữa Sứ quán và cộng đồng. Đó là cơ sở quan trọng để đội ngũ lãnh đạo và bà con cộng đồng giữ được tinh thần vững vàng, tin tưởng, cùng đoàn kết vượt qua gia đoạn khó khăn hiện nay. 
Là một vị Đại sứ đầy tâm huyết với công tác cộng đồng, say mê công việc, nhưng đồng thời ông Nguyễn Minh Trí cũng ghi dấu ấn với bà con cộng đồng về một con người mạnh mẽ, sôi nổi, hòa đồng và giàu tình cảm. Đã gần 12 năm xa Ucraina, nhưng ông nhớ hết những gương mặt đón ông ở sân bay, không quên một ai. Những kỷ niệm nhỏ nhất với từng người đều được ông nhắc tới, với sự trân trọng và quý mến. Ông từng xúc động phát biểu: “Tôi thực sự phấn khởi và cảm động được gặp lại những người bạn và đồng bào thân thiết của tôi, những người đã là chỗ dựa của tôi trong nhiều năm công tác tại đây. Tôi nguyện nỗ lực hết sức mình cùng các đồng chí và các bạn củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – Ucraina được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dày công xây dựng và vun đắp, tiếp tục xây dựng cộng đồng ta tại Ucraina thành một khối đoàn kết chặt chẽ, vững mạnh và tổ chức hiệu quả trong lao động và công tác.”
Cộng đồng người Việt tại Odessa nói riêng và toàn Ucraina nói chung đang gửi gắm rất nhiều mong mỏi vào ông, tin tưởng và chúc ông có một nhiệm kỳ công tác thành công và làm được nhiều điều đáp ứng nguyện vọng của bà con./.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN