Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Đồng Gr mất giá - Dự báo giá $ tại Ukraine đến 24/1/2020

Thứ hai, 20/01/2020 | 01:14
Tại sao giá đô la tăng và điều gì tiếp theo sẽ xảy ra? Phân tích của toà soạn Liga.net. Trong vòng 1 tuần, đồng gr mất giá 35 xu trên thị trường liên ngân hàng. Giá đô la bán bằng tiền mặt: 24,5 gr/$ và cao hơn.
 
 
Trong số các nguyên nhân làm đồng gr mất giá - vẫn như trước đây, do người nước ngoài mua cổ phiếu nợ công của Ukraine, nhưng có sự khác nhau - bây giờ họ có lợi khi đồng gr mất giá.
 
Vậy những gì đã xảy ra và điều gì sẽ diễn ra tiếp theo?
-Tối thiểu hai tháng. Giá $ sẽ bao nhiêu?
 
Từ chiều thứ sáu, ngày 17/1, rất khó mua đô la tại các quầy với giá thấp hơn 24,4 gr/$.
Dễ xảy ra khả năng giá $ trong những ngày nghỉ sẽ còn cao hơn, bởi lý do trên thị trường liên ngân hàng đồng $ được củng cố với giá 24,27-24,3 gr. Cuối tuần trước, giá $ dưới 24 gr.
Giá $ tăng hầu như suốt cả tuần, trừ hôm thứ ba khi Bộ tài chính bán ra lô cổ phiếu nợ đầu tiên - khi đó giá $ trở về giá 24 gr ít lâu, sau đó đồng gr tiếp tục mất giá.
Ngày 17/1 đồng $ đắt thêm 14 copek. Giá bán $ tại quầy 24,35-24,5 gr.
 
Tại sao giá $ tăng?
Vì xảy ra một số sự kiện cơ bản trong tuần này:
 
Người nước ngoài vui mừng khi đồng gr mất giá. Ngày 14/1 Bộ tài chính bán ra lô cổ phiếu nợ công đầu tiên (người nước ngoài mua và chính họ là nguyên nhân làm cho đồng $ xuống giá 23 gr). Đã ba tuần Bộ tài chính không bán ra và đây là một trong những nguyên nhân chính khiến đồng gr mất giá đầu tháng 1. Nhu cầu của người nước ngoài muốn mua 9,7 tỷ gr, hay 240 triệu $, vượt quá nguồn cung của Bộ tài chính. Cộng thêm với đầu tuần, những người mua cổ phiếu nợ thời hạn trước, nhận 1,8 tỷ gr, cho phép họ không cần bán $ để mua cổ phiếu mới.
 
Nguyên nhân thứ ba là, mục đích của đa số người nước ngoài mua cổ phiếu nợ công Ukraine - họ chờ buổi phát hành đấu giá nợ công thời hạn 7 năm, sẽ tiến hành vào ngày 28/1. Nhiều nhà đầu tư quyết định giữ ngoại tệ cho tới hôm đó để bán được cao hơn.
 
Sự phấn khích trước ngày 28/1 có thể rất nghiêm túc, vì đây là lần cuối cùng có thể đầu tư vào cổ phiếu nợ công với lãi suất 13,5%/ năm. Ngày 30/1 Ngân hàng trung ương có thể điều chỉnh chính sách của mình. Cần tính đến rằng, người nước ngoài đã bắt đầu chuẩn bị sớm, đồng gr có thể được củng cố vào đầu tuần tới.
-Thủng lỗ ngân sách năm 2019: Cuối năm 2019 do thâm hụt thu ngân sách nên chính phủ đành phải dừng "một số khoản chi tiêu bắt buộc", trong đó có khoản trả lại phần thuế giá trị gia tăng cho các nhà nhập khẩu.
Đầu tuần này Cục thuế Ukraine trả cho các nhà nhập khẩu 6 tỷ gr. Điều này cho phép họ không cần bán ngoại tệ ra nữa, khiến nguồn cung đô la giảm.
 
-Ngân hàng trung ương giữ giá $ ở mức 24 gr: Hôm thứ ba và thứ năm Ngân hàng trung ương mua $, mỗi lần 50 triệu $. Các nhà tài chính nói rằng, bằng hành động này, Ngân hàng trung ương muốn cho biết, giá $ ở mức 24 gr và cao hơn là điều chấp nhận đối với họ.
 
-Rò rỉ bê bối thông tin Thủ tướng Honcharuk: Hôm thứ sáu, phản ứng của thị trường trước tin đồn Thủ tướng Honcharuk từ chức.
Dự báo giá $ đến trước 24/1: Sẽ trong khoảng từ 24,0-24,4 gr/$.
 
Theo liga.net

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN