Tác giả: Trịnh Yên
ĐÔI LỜI KÍNH BẠCH:
Tôi có nghiên cứu về các bài cúng xưa nay, thấy người soạn sách cúng lễ đa số viết bài chưa ổn về ý nghĩa, nội dung và sắp xếp ngôi thứ được lễ và được cúng, do kiến thức chắp vá lễ nọ với lễ kia, cầu thần phù cảm tính không đúng chuẩn chủ sự, cho nên văn thỉnh, sớ cầu, điệp ghi pháp nhân của các Ngài có chỗ “sáo”, có chỗ “mê”, có chỗ vô nghĩa…
Nay soạn ra bài cúng này để hiến cho người cần dùng vào tháng Bảy thực hiện lễ cúng tại gia.
Các cụ ta xưa cúng lễ nào thì nghi thức ấy, có nghĩa cúng lễ Vu Lan bồn thì chỉ duy nhất nghi thức Vu Lan bồn; cúng Xá tội Vong Nhân cũng không lai sang các lễ nghi khác.
Ngày nay việc hội nhập văn hóa và đời sống, tôn giáo và lễ nghi có phần vấp phải sự bận rộn trước xã hội đa năng, đang dạng và phát triển, vì thế mà ý thức chung thấp kém hơn, nhân tâm cá thể nhạt nhòa hơn…ngay cả đời sống và sinh hoạt trong gia đình cũng có phần “xa xôi” với nhau hơn…vì thế mà công thức “hệ thống lại các vấn đề” được vận dụng “đi một được ba”: ba nghi lễ, ba tiện dụng và ba hiểu biết thông qua lễ nghi tháng Bảy chỉ cần thực hiện một lần.
Mặt khác chúng tôi cũng được sự “gợi ý mở” của các chư Thánh Thần xin được chuyển thể văn khấn “gộp” cho Lễ nghi tháng Bảy thì rất tiện cho cả trần thế và tâm linh dưới âm, trong khi các trạng thái cần cúng tháng Bảy là “Cứu độ vong linh có tội, bơ vơ vô định”; “Báo hiếu cha mẹ và tổ tiên”; “Giải oan, giải nghiệp cho người sống lẫn người chết”…đều là một mối liên quan đến “Văn hóa Địa Ngục”, không gì bằng gỡ “mối tơ vò” ở Địa ngục và chủ động cho người thời nay nếu chưa biết thì biết được Địa ngục, hiểu thấu Địa ngục thì ắt chấn chỉnh được việc làm và hành vi thất đức, triệt thiện, bất nghĩa và đoản trí trong chữ Đạo, Hiếu, Thiện, Chủng, tránh được cách nhìn u tối, bản năng tàn nhẫn, thấp hèn và ý chí chấp cháp của kẻ vẽ chuyện vu oan giáng họa, người bị vua oan giáng họa (thù hận); hạn chế được những kẻ gây ác, làm ác nếu nhìn thấy, hiểu thấu được Địa ngục thì…hòa bình, hạnh phúc và yêu thương, bác ái, vị tha và khoan dung sẽ hợp thành xã hội đại đồng trong nhân ái hôm nay và mai sau.
Căn cứ vào cách làm “gộp” lễ nghi tháng Bảy của nhà Phật (ở các chùa hiện nay), các nhà sư đã sử dụng, vận dụng các Bộ Kinh Phật, tiết Kinh, Khoa cúng…và lập đàn phù hợp cho ứng phó nội dung các lễ cúng tháng Bảy nói trên, chúng tôi cho là hợp lý hoàn cảnh và thời cuộc hiện nay. Kính mong được người cao tri kiến chỉ giáo tiếp.
CHUẨN BỊ THỬA LỄ
Thửa lễ: Gồm 3 mâm: Mâm cúng thần linh và Gia tiên ở Ban thờ trong nhà (tùy mặn, chay do tâm chủ); mâm cúng Trời Đất để ở ngoài sân (không có sân thì để ban công, mái hiên) và mâm cúng chúng sinh (nên bố thí cho chúng sinh vào ngày lễ này). Vàng mã tùy tâm sắm liệu theo truyền thống dành cho Lễ Nghi Bạt độ Gải Oan, Vu Lan Báo hiếu và Xá tội Vong nhân. Nên cúng đúng ngày Rằm tháng Bảy, giờ nào cũng được “Tâm cúng Thần nhận, cảnh nghèo Thánh chứng, tính ngu, u tối, Thánh sẽ khai quang…miễn là y phục chỉnh tề, tâm ý kính cẩn, lời khấn y văn, rõ giọng thì ắt được chứng minh công đức và phả độ. Nam Mô A Di Đà Phật !
VĂN KHẤN
Hôm nay là ngày …….tháng……. năm……… (âm lịch).
Chúng con tên là : (đại diện)……………………………………………………tuổi:…………………..
Và các thành viên trong gia đình tên là: (tên, tuổi):…………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
Trú tại địa chỉ:
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
Chúng con thành tâm thửa lễ này tại gia gồm có hương, hoa, trầu nước, quả thực vật phẩm, xôi, gà, rượu, thuốc, ngũ sắc trên ban, tiền vàng âm dương đã đủ. Nay xin kính cẩn tấu rằng:
- Con kính lạy Chín Phương Trời, Mười Phương Phật, Chư Phật Mười Phương.
- Con kính lạy Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế Vô Cực Đại Thiên Tôn
- Con kính lạy Quán Thế Âm và 33 vị Bồ Tát Cứu Khổ Cứu Nạn, thiết lập Đại Bi Thần Chú. Con kính lạy các đẳng cấp Phật, Thánh, Thần, Tiên và Hội đồng Thập Điện Diêm Vương cai quản các tầng Địa ngục, quản lý Luân hồi, giáng tai ngục Ác, giảm án ngục Ngu, giải oan ngục Tối nối kết Tâm linh, giải nghiệp ngục Đọa đa mang… khuyến tâm Thiện Đức và Đại xá Vong nhân tháng Bảy đáp ứng an lành cho cả Ba cõi.
- Con Kính lạy Địa Tạng Vương Bồ Tát giáng sinh ở cõi Trời Rồng mà thấu hiểu, mà thương xót cho nghiệp chướng con người thường tích những tham, sân, si mà hóa thành muôn đời tội lỗi, sớm bị rời kiếp người, tối bị đọa Địa ngục Ngã quỷ, chẳng biết kêu ai ngoài thân nhân máu mủ ruột thịt.
- Con kính lạy bậc đại hiếu Mục Càn Liên Bồ Tát đã thành tấm gương quảng đại chẳng quản muôn trùng gian khổ cầu xin các chư thánh tăng hợp lực gia tâm báo hiếu cứu được mẫu thân bị đọa Ngục Ác.
- Con kính lạy các bậc trí giả tạo ân, anh hùng chính nghĩa cùng các vong linh thuận mệnh Thiện Đức, được hưởng cõi Thiên Đường Cực Lạc hay cai quản các Địa ngục Tham, Giận, Dối trá, Ngu đần, Rồ dại…Địa ngục Lửa sắt, Lửa đồng, Mài xương, Xẻ thịt …tàn khốc vô cùng, muôn thời chịu khổ vô định thời gian…Nay chúng con xin được nương tựa Ngọc Hoàng, Phật, Thánh, Thần, Tiên, các vua Diêm Vương, các chư tăng và cư sĩ nhân hậu để đồng phát tâm ứng cứu các vong hồn thân nhân của chúng con có cơ được giảm tội, xá tội và giải thoát.
Xin kê danh sách các vong linh thân quyến của chúng con (ghi tên người mất ngày tháng năm, chôn ở địa chỉ nào và đọc):
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….(Danh sách quá dài thì ghi sang tờ khác, khi đọc gọi là đính kèm)
- Con kính lạy các Đấng Thần Linh Việt Nam kể từ thuở đẻ đất, đẻ nước hướng đạo lên Trời, hướng đời sống Thiện, đồng nguyện thuận ứng Can, Chi, đồng quy Ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Thổ, Hỏa để cân bằng Thế giới Tâm linh mà cảm hóa Đức đời: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín được ứng vào Văn khấn này mong được Bạt độ cả người trần lẫn vong hồn trong gia đình chúng con hợp đủ cả hai họ nội ngoại xin được có mặt trước đàn lễ này để nhất tâm kính bái thập phương chư Phật, chư Tam Bảo cùng toàn thể cõi Âm Ty:
Khai quang u tối trong tâm
Ác về cõi ác, Thiện căn lại tầm…
Như ngọn đèn sáng
Đức Mục Càn Liên
Đi xuyên Địa ngục
Bảy đường, Sáu lối
Luân hồi vẫn đợi
Bài kệ còn đây:
Kể chuyện cõi chết
Chẳng gì sợ hết
Nên đọc để răn
Sinh hồn Thiện căn
Chịu nhân quả Tốt
Sinh hồn Ác độc
Lãnh hậu quả Dữ
Sống nên biết đủ
Chết nên thấu âm
Cơ hội tất tật
Ở cả đường trần
Sống tham vác mang
Chết khỏi nắm cầm
Hồn vượt Bảy cữ
Thất thất lai tuần
Xét công tội thân
Luận qua trung ấm
Vong qua cửa cấm
Sáu nẻo tòng duyên
Luân hồi chính kiến
Lương thiện hợp thuyền
Tội ác phải chuyển
Các tầng Địa Ngục
Nhập Quỷ Môn Quan
Dằng dặc Hoàng Tuyền
Đến Tam Sinh Thạch
Thương Vọng Hương Đài
Vượt cõi Vong Xuyên
Về đình Mạnh Bà
Lên cầu Nại Hà
Tùy duyên chọn lối
Điểm số u tối
Luân hồi tính ra
Đầu thai Sáu ngả
Kinh hồn, khiếp vật
Tính sổ quỷ ma
Chẳng mới cũ Ta
Ba hồn bảy vía
Nam tử thấm thía
Địa ngục vạn đèo
Bên kia chín vía
Nữ mạng phải gieo
Giữa sông Tam Đồ
Giữa hồ Vong Xuyên
Ngàn phách chẳng yên
Lây lan thân quyến
Phải tội lưu luyến
Âm Ty không nhà
Hồn tàn ma dại
Xiết câu phải, trái
Biết bao giờ ra?
Can qua dông tố
Phiêu linh phiêu linh
Nên quảng việc Hiếu
Để thắm chữ Tình
Đừng tạo nghiệp oan
Đừng làm việc ác
Đừng bác việc Thiện
Đừng quên lời hứa
Đừng bửa, đừng chằng
Đừng sống hung hăng
Đừng theo trộm cướp
Đừng tham lộc nước
Đừng giận bỏ nhau
Đừng si mê bạc
Đừng cá đừng đề
Chuốc vận tay trắng
Ngàn trùng phận đắng
Vạ tràn bất nhân
Muôn việc thất đức
Ngày mai thất thần
Vong chìm Địa ngục
Khiếp oán trả ân
Chỉ còn sám hối
Lê thân, lê thân…
Nên :
Niệm A Di Đà
Cầu về Cực Lạc
Ma ha tiếp dẫn
Xá tội vong nhân
Giải oan toàn phần
Trọn tâm hiếu đễ
Nhớ nhé, nhớ nhé…
Nam mô Địa Ngục Thập Điện Diêm Vương
Thập phương chư Phật
Vị tha, khoan dung, ân xá vong linh tội lỗi…
Cẩn tấu, cẩn tấu, cẩn tấu.
(Xin đọc bài viết dưới sẽ hiểu Địa ngục và Văn khấn này)