Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Tổng Bí thư: Chống tham nhũng nhưng phải bảo đảm ổn định

Thứ bảy, 06/12/2014 | 21:25
"Đảng ta kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chống tốt là để phòng tốt. Tất cả các cấp không có vùng cấm với tinh thần kiên quyết làm, làm có hiệu quả", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Sáng 6/12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIII được tổ chức tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhiều cử tri nêu băn khoăn về tệ tham nhũng đang hoành hành trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước.

Ông Nguyễn Minh Trung (phường Đội Cấn, Ba Đình) cho rằng, đấu tranh chống tham nhũng bước đầu đã có tác dụng tốt, được dư luận đồng tình nhưng cử tri chưa hài lòng vì tính quyết liệt chưa cao.  "Nên chăng ta cần có chiến dịch chống tham nhũng? Trung Quốc đã có chiến dịch săn cáo, còn ở ta vẫn còn vùng cấm. Có phải đối với những cán bộ do cấp cao quản lý thì vi phạm pháp luật không được xử lý ngay?", cử tri Trung đặt câu hỏi và đề nghị  không nên tạo vùng cấm, vì ở cấp nào cũng phải tuân thủ pháp luật.

Tổng Bí thư: Chống tham nhũng nhưng phải bảo đảm ổn định

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời cử tri sáng 6/12. Ảnh: HT.

Cử tri Nguyễn Viết Hoàn (Liễu Giai, Ba Đình) cho rằng, người dân có quyền trông chờ vào sự quyết tâm hơn nữa trong việc chống tham nhũng. Theo ông Hoàn, Quốc hội có quyền "chỉ mặt, đặt tên tham nhũng" trên nghị trường và bỏ phiếu bất tín nhiệm cho những ai không xứng đáng.

"Tham nhũng đã trở thành bệnh nặng, nếu không có giải pháp mạnh thì khối di căn sẽ biến hình ngày càng nguy hiểm", đại biểu Hoàn nói.

Cử tri Bùi Văn Lang (phường Ngọc Khánh quận Ba Đình) cho rằng, vụ ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng thanh tra Chính phủ có sự bất minh về tài sản, bản tường trình của thanh tra Chính phủ và kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương chưa giải đáp được câu hỏi "Vì sao người canh đền lại tự đốt đền?", phải chăng có tâm lý e ngại rút dây động rừng, hay sợ ném chuột sợ vỡ bình?

Tiếp thu ý kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thừa nhận, đề tài chống tham nhũng đều được đưa ra bàn luận trong hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri. Không riêng gì Việt Nam, các nước trên thế giới cũng phải đương đầu với tham nhũng vì nó gắn với quyền lợi và lợi ích nhóm. Từ năm 1994, Đảng đã nhận định rằng tham nhũng có ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể là nguy cơ dẫn đến mất chế độ.

Tổng Bí thư: Chống tham nhũng nhưng phải bảo đảm ổn định

Tổng Bí thư trò chuyện với cử tri trong giờ giải lao. Ảnh: HT.

"Đảng ta kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chống tốt là để phòng tốt. Không có vùng cấm ở tất cả các cấp với tinh thần kiên quyết làm, làm có hiệu quả. Chống tham nhũng nhưng phải đảm bảo ổn định để phát triển kinh tế đất nước", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

"Việc chống tham nhũng chúng ta chưa làm được như mong muốn, nhiều cái muốn mà chưa làm được, nhưng phải bình tĩnh", Tổng Bí thư nói.

Hoàng Thùy

Nguồn: (Vnexpress)