Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Cần biết khi con gái dậy thì sớm

Chủ nhật, 02/11/2014 | 23:35
Ngày nay hơn 10% các bé gái bắt đầu dậy thì trước 8 tuổi. Hãy cho bé theo chế độ ăn lành mạnh đủ chất, không tình dục hóa sự phát triển theo quy luật này. 

"Nếu bình thường hóa quá trình dậy thì của một bé gái, chúng ta có thể giảm bớt phần nào sự lo lắng cho bé", tiến sĩ Julianna Deardorff, một nhà tâm lý học lâm sàng, và Louise Greenspan, một bác sĩ nội tiết nhi khoa, nhận định. Cho dù con gái bạn đang phát triển sớm hơn bình thường, hoặc đúng tiến độ, toàn bộ quá trình dậy thì không đáng lo ngại cho bất kỳ bé gái nào.

Các chuyên gia phác thảo 6 điều quan trọng giúp hiểu rõ hơn về dậy thì sớm:

1. Dậy thì không phải sự kiện mà là một quá trình

Một trong những quan niệm sai lầm nhất mà Greenspan nhận ra ở hầu hết phụ huynh là họ thường tin rằng tuổi dậy thì là bắt đầu có kinh nguyệt. Thực tế, tuổi dậy thì thường bắt đầu sớm hơn nhiều, với một trong những dấu hiệu vật lý đầu tiên là ngực phát triển hoặc mùi cơ thể. Những thay đổi nội tiết tố tinh vi có thể bắt đầu sớm nhất là 7 hoặc 8 tuổi.

Cần biết khi con gái dậy thì sớm

Ảnh: Huffingtonpost.

2. Dậy thì sớm không liên quan đến ham muốn tình dục sớm

Các bậc cha mẹ thường khó chịu khi nhận thấy con họ dậy thì sớm ở tuổi 6 hay 7, bởi vì họ liên tưởng điều này với ham muốn tình dục. Bạn không nên lo lắng. "Các bé gái ở độ tuổi này không suy nghĩ gì về quan hệ tình dục," Deardorff nói. "Cha mẹ phải đảm bảo rằng không tình dục hóa sự phát triển vô thức đó”.

3. Bạn không thể chặn được mọi chất gây rối loạn nội tiết xâm nhập vào trẻ, nhưng có thể theo dõi 

Chất gây rối loạn nội tiết là những hóa chất tương tự hormone trong cơ thể. Không may chúng xuất hiện trong nhiều đồ gia dụng, từ thức ăn đóng hộp đến chai nước bằng nhựa hoặc chảo chống dính...

"Những hóa chất này có mặt khắp nơi trong môi trường và trong cơ thể con gái chúng ta", Deardorff nói. "Những gì chúng ta không biết là liều lượng hóa chất ở mức nào sẽ trở nên nguy hiểm, và những hóa chất nào có thể kết hợp với nhau”.

Da là một cơ quan hấp thụ hóa chất rất tích cực. Hãy chú ý đến các thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da của con gái bạn. Quan trọng hơn, hãy đánh giá xem con có cần sử dụng những sản phẩm này hay không.  

4. Đừng xa lánh thịt, cho con ăn nhiều trái cây và rau

Hãy cho con ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau và trái cây, ít đường và thức ăn nhanh. Béo phì là một trong những nguyên nhân gây dậy thì sớm. Trong nghiên cứu của mình, cả Greenspan và Deardorff đều nhìn thấy sự biến đổi tuổi dậy thì sớm liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì gia tăng. Mô mỡ tiết ra estrogen, và estrogen tăng dẫn đến dậy thì sớm.

5. Xung đột trong gia đình có thể gây ra những thay đổi nội tiết tố

Bé gái (đặc biệt trước tuổi dậy thì) sống trong gia đình thiếu sự quan tâm chăm sóc, cuộc sống bấp bênh hoặc thường xuyên căng thẳng, xung đột, có thể dậy thì sớm. Nếu trò chuyện thẳng thắn và cởi mở với con về quá trình này, bạn có thể giúp giảm con bớt căng thẳng và lo lắng.

6. Tuổi dậy thì có thể do hóa chất, nhưng bạn vẫn kiểm soát được

Cả hai bác sĩ đồng ý rằng việc sự yêu thương, quan tâm đến con cái tạo tác động tích cực với sự phát triển của con gái họ. "Tất cả phụ thuộc vào hoàn cảnh," Deardorff nói. "Bé gái lớn lên trong một ngôi nhà yên ấm, tràn ngập tình yêu thương, sẽ dậy thì muộn hơn bé gái bị tổn thương tình cảm và tinh thần”.

Quỳnh Trang (Theo realsimple)

Nguồn: (Vnexpress)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN