Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Bài phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội

Thứ sáu, 12/09/2014 | 22:39
Mỗi lần trở lại với Odessa, tôi càng phấn khởi về những thành tựu của cộng đồng người Việt Nam tại đây. Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa là những người đầy nhiệt tình, trách nhiệm, có năng lực tổ chức và hoạt động. Đáng ủy, các tổ chức hội, đoàn cộng đồng như Hội doanh nhân, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên...ngày

Trước hết tôi xin nhiệt liệt chào mừng và chúc mừng các thế hệ đồng bào ta tại Odessa trong suốt 20 năm qua đã dày công xây dựng, vun đắp và phát triển một ngôi nhà chung mang tên “Hội người Việt Nam tỉnh Odessa”!

Kính thưa các đồng chi trong Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam tình Odessa

Kính thưa các vị khách quý

Thưa toàn thể bà con

Cách đây 20 năm, tiếp nối và khẳng định tinh thần đoàn kết, ý chí dựng nghiệp và tầm nhìn xa trông rộng, những người con Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập trên mảnh đất Odessa, Ucraina, lúc bấy giờ đã quyết định thành lập Hội dồng hương Việt Nam tỉnh Odessa, tiền thân cùa Hội người Việt Nam tỉnh Odessa ngày nay. Từ dấu mốc đáng ghi nhớ đó, trong suốt 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển với bao thay đổi thăng trầm, cộng đồng người Việt Nam tại Odessa luôn vững vàng, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu hết sức quan trọng, tạo dựng được cơ ngơi cho từng gia đình và cả cộng đồng, mang lại niềm tự hào chính đáng cho tất cả người con nước Việt tại “hòn ngọc Hắc Hải” nổi tiếng này. Hội người Việt Nam tỉnh Odessa xứng đáng với danh hiệu là một trong những điểm sáng của cộng đồng Việt Nam tại Ucraina và trên toàn thế giới.

Bài phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập HộiĐại sứ Nguyễn Minh Trí phát biểu chào mừng ngày đại lễ của cộng đồng người Việt Nam tại Odessa

Có được ngày hôm nay, chúng ta bày tò sự khâm phục và cảm ơn đối với những con người của thế hệ mở đường đầy tâm huyết và nghị lực đã dày công chung tay xây đắp những nền móng đầu tiên cho cộng đồng, tạo dựng những khởi thảo đầu tiên cho những thành quả sau này. Biết bao công sức, trí tuệ, mồ hôi, và cả xương máu của những người con Việt Nam trên đất Odessa đã đổ vào từng tấc đất, mái nhà, từng công trình, trụ sở... để cộng đồng đứng vững và phát triển.

Chúng ta trân trọng và đánh giá cao các hoạt động hướng về quê hương của cộng đồng tại Odessa, thể hiện sâu sắc tình cảm gắn bó và trách nhiệm đối với Tổ quốc thân yêu. Những cơ sở kinh tế, thương mại, du lịch... đã và đang mọc lên trên đất nước ta với sự đỏng góp to lớn của cộng đồng ta tại Odessa thật đáng được ghi nhận và tự hào. Tôi cũng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những chia sẻ, đóng góp của cộng đồng ta tại Odessa góp phần xây dựng cộng đồng ta trên toàn Ucraina ngày càng đoàn kết và vững mạnh.

Kỷ niệm 20 năm Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, chúng ta càng nhận thức được yêu cầu bức thiết phải khẳng định, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết cộng dồng. Đó là lẽ sống, là đạo đức, là phong cách ứng xử của con người Việt Nam ta. Đó là tiền đề cho sự ổn định và phát triển.

Góp mặt tại đây hôm nay có đại diện của cộng đồng ta từ các thành phổ Kharcov, Kiev, Kherson... và cả những bà con sơ tán từ miền Đông đang được bà con ta tại Odessa cưu mang, đùm bọc trong thời khắc khó khăn này. Chia sẻ niềm vui với Odessa, chúng ta cùng thể hiện tình đoàn kết, gắn bỏ mật thiết với nhau trong ý nghĩa sâu sắc của hai tiếng “đồng bào”. Hơn lúc nào hết, chúng ta cảm nhận: Trí tuệ, lương tri và phẩm gía con người Việt Nam đang tỏa sáng và hội tụ trong giá trị truyền thống vĩ đại của dân tộc ta: Đoàn kết. Truyền thống đoàn kết ấy đẹp rực rỡ như một chiến công và mãi trường tồn như cuộc sổng. Giữ gìn và phát huy truyền thống ấy là tình cảm và bổn phận của mỗi chúng ta.

Tôi nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn sự có mặt cúa các vị khách quý và bạn bè Ucraina mang đến cho chúng ta những tình cảm hữu nghị ấm áp. Chúng ta trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác và đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Ucraina được các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước dày công xây dựng và vun đắp. Chúng ta khẳng định luôn sát cánh cùng Ucraina, nỗ lực phấn đẩu cho cuộc sống hòa bình, phồn vinh và hạnh phúc của hai đất nước và hai dân tộc.

Thưa các vị quý khách,

Thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào

Mỗi lần trở lại với Odessa, tôi càng phấn khởi về những thành tựu của cộng đồng người Việt Nam tại đây. Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa là những người đầy nhiệt tình, trách nhiệm, có năng lực tổ chức và hoạt động. Đáng ủy, các tổ chức hội, đoàn cộng đồng như Hội doanh nhân, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên...ngày càng đi vào nề nếp, hoạt động tích cực, phát huy được uy tín và đáp ứng được những yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo bà con ta. Những Làng Sen, Lvov...đã trở thành mái ấm chung cho những người con xa xứ. Nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong cộng đồng đã và đang đóng vai trò đầu tàu gương mẫu, gắn kết tập thề để cùng nhau xây dựng một cộng đồng giàu, mạnh và ổn định, góp phần tích cực vào việc giữ gìn, phát huy và quảng bá hình ảnh đất nước và con người với những giá trị văn hóa truvền thống quý báu Việt Nam trên đất bạn, không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai đất nước và hai dân tộc Việt Nam và Ucraina. Tôi đặc biệi vui mừng nhận thấy cộng đồng ta tại Odessa rất quan tâm chăm lo cho thế hệ trè. Sự kiện khai trương lớp học tiếng Việt tại Làng Sen hôm nay là một minh chứng sinh động về ý thức trách nhiệm và việc làm cụ thể chăm lo cho tương lai của cộng đồng và đất nước.

Thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào,

Vui mừng truớc những thành tựu trong quả trình tích cực xây đựng, hội nhập và phát triển, chúng ta không quên rằng còn đang có rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía tnrớc. Dù đã từng vượt qua bao biến cố thăng trầm nhưng đây có lẽ là một trong những thời điểm khó khăn nan giải nhất, đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, đem tất cả tinh thần và sức lực, trí tuệ và tài năng, phấn đấu xây dựng cộng đồng VN tại Odessa ngày một vững mạnh và phát triển. Để qua mỗi một chặng đường, chúng ta lại thấy Odessa bừng lên một tư thế, diện mạo mới, một sức sống mới.

Đấy là hy vọng, niềm tin và phương châm hành động của chúng ta.

Xin kính chúc các quý vị, các bạn và toàn thể bà con sức khỏe, hạnh phúc, thành công;

Xin trân trọng cám ơn./.