Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Bài phát biểu của Ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội người Việt nam tỉnh Odessa nhân dịp Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội

Thứ sáu, 12/09/2014 | 21:04
Với 20 năm hình thành và phát triển, cho đến hôm nay cộng đồng người Việt Nam tỉnh Odessa đã trở thành một cộng đồng lớn thứ hai tại Ukraine, với hơn 3000 người, được chính quyền địa phương và Đại sứ quán Việt Nam đánh giá là một cộng đồng có tổ chức chặt chẽ, vững mạnh và đoàn kết.

Kính thưa Ngài Nguyễn Minh Trí – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ukraine và Moldova.

Kính thưa các vị khách quý!

Thưa toàn thể bà con cộng đồng!

Với 20 năm hình thành và phát triển, cho đến hôm nay cộng đồng người Việt Nam tỉnh Odessa đã trở thành một cộng đồng lớn thứ hai tại Ukraine, với hơn 3000 người, được chính quyền địa phương và Đại sứ quán Việt Nam đánh giá là một cộng đồng có tổ chức chặt chẽ, vững mạnh và đoàn kết.

Bài phát biểu của Ông Nguyễn Như Mạnh - Chủ tịch Hội người Việt nam tỉnh Odessa nhân dịp Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội

Ông Nguyễn Như Mạnh phát biểu tại buổi đại lễ của cộng đồng người Việt Nam tại Odessa

Để đạt được thành quả này, có yếu tố thuận lợi khách quan là cộng đồng người Việt hình thành trong giai đoạn đất nước Ukraine cũng vừa mới bắt đầu tuyên bố độc lập, vừa mới bắt đầu nền kinh tế mở cửa, Odessa là thành phố cảng. Để tạo nên sự thành công xây dựng một cộng đồng mạnh, yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Khi Liên xô tan rã, bộ máy quản lý, các tổ chức xã hội vốn chặt chẽ nhưng cũng bị tan rã theo. Khi đó, những người lính, những cựu sĩ quan, công nhân viên quốc phòng, những cựu sinh viên trí thức đều hiểu rằng để tồn tại trong điều kiện mới phải tụ họp nhau lại, lập ra Hội đồng hương Việt Nam và bầu ra BCH Hội gồm những người có đạo đức, tâm huyết và năng lực để xây dựng cộng đồng. Trong những năm qua, BCH Hội cùng bà con tổ chức tốt công tác an ninh nội bộ, thanh lọc những phần tử xấu trong cộng đồng, phát huy sức mạnh tập thể, phối hợp với Đại sứ quán làm tốt công tác đối ngoại, quảng bá tuyên truyền về đất nước con người Việt Nam, tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Ucraina. Hội người Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa xã hội của tỉnh, thành phố, các hoạt động từ thiện tại địa phương, các cán bộ Hội có phương pháp ngoại giao mềm dẻo, khéo léo nên trong một thời gian dài đã nhận được sự giúp đỡ to lớn của chính quyền và nhân dân sở tại. Ngoài ra, hàng năm, Hội người Việt Nam tỉnh Odessa luôn hưởng ứng các hoạt động quyên góp từ thiện hướng về đất nước do Đại sứ quán và Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Một số thành tựu và các mốc quan trọng của cộng đồng 20 năm qua:

* Tháng 7/1994: Thành lập Hội đồng hương Việt nam tỉnh Odessa.

*Những năm 1998- 2000: Kiên trì đấu tranh đòi quyền sống hợp pháp cho những công dân Việt Nam sang theo diện hợp tác lao động và học tập theo đường nhà nước và được Ủy ban nhân dân tỉnh Odessa chính thức cho phép đăng ký tạm trú vào Ủy ban nhân dân tỉnh.

* Những năm 2000- 2002: Tiếp tục yêu cầu chính quyền giải quyết dứt điểm vấn đề định cư chính thức cho người Việt: Ban chấp hành Hội được Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ đã tiếp tục gửi thư lên Quốc hội, Bộ tư pháp, Chính phủ Ukraine đề nghị giải quyết vấn đề cư trú cho các công dân Việt Nam. Năm 2002 luật định cư ra đời, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của BCH Hội người Việt tỉnh Odessa.

* Năm 2003: Hội đồng hương Việt Nam tỉnh Odessa đổi tên thành Hội người Việt Nam tỉnh Odessa.

* Tháng 6/2003: Hội người Việt Nam tỉnh Odessa được kết nạp vào Hội các dân tộc tỉnh Odessa.

* Những năm 2005- 2009: BCH Hội khởi xướng kêu gọi bà con xây dựng thành công Làng Sen 1 với 128 căn hộ.

* Năm 2011- 2012: Xây dựng thành công Làng Sen 2 với 148 căn hộ.

Trong giai đoạn này bà con tại các khu vực khác như Stariskovo, Lvov, Khu Kva1, Kva2 đã mua hàng trăm căn hộ và hàng chục nhà riêng. Hầu hết các gia đình đã có xe riêng, nhiều gia đình có điều kiện gửi con em ra học ở nước ngoài. Các cháu thế hệ thứ 2 được học hành và nhiều cháu đã thành công khi khởi nghiệp.

Vinh danh các tập thể và cá nhân tiêu biểu:

* BCH Hội người Việt tỉnh Odessa là một tập thể có trí tuệ, có năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt đã tập trung cộng đồng từ chỗ tan rã không ai quản lý, mọi người hầu như bắt đầu với hai bàn tay trắng, tình hình an ninh phức tạp…nay đã lập nên một cộng đồng lớn mạnh, làm được nhiều việc lớn, phát triển có định hướng. Trong quá trình công tác, có những lúc BCH hoặc một vài cá nhân mắc sai lầm khuyết điểm, nhưng tập thể BCH đã kiểm điểm rút kinh nghiệm, điều chỉnh nghiêm túc và hiện nay BCH vẫn giữ được uy tín trước đông đảo bà con, những hoạt động của Hội được bà con đồng thuận ủng hộ vì đáp ứng được nguyện vọng của mọi người và phù hợp với yêu cầu của xã hội. Năm 2013 lãnh đạo hội nhận huy hiệu vàng của Tỉnh trưởng Odessa.

Sự ra đời của các tổ chức hội, đoàn trong tổ chức Hội người Việt đã làm cho các hoạt động của cộng đồng thêm phong phú và hiệu quả.

* Hội doanh nhân: Là một trong những tổ chức được thành lập sớm nhất sau Hội người Việt, gồm hơn 60 đại biểu luôn là các nhà tài trợ chính cho các hoạt động của cộng đồng.

* Hội phụ nữ, tổ chức Đoàn cơ sở, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của cộng đồng, giáo dục thế hệ trẻ, các hoạt động đối ngoại, Hội phụ nữ được Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong nước, chính quyền tỉnh, thành phố Odessa tặng giấy khen và các giải đặc biệt trong các hoạt động văn hóa.

* Hội cựu chiến binh tỉnh Odessa: Được thành lập muộn nhất, nhưng đây chính là những người đã góp những “viên gạch” đầu tiên để xây dựng cộng đồng. Đó là các cựu quân nhân, công nhân viên quốc phòng, một số là cựu học viên các trường quân sự của Liên Xô. Đội ngũ này đã âm thầm ngay từ những ngày đầu vật lộn với khó khăn, cùng BCH Hội xây dựng nền móng cho cộng đồng. Hiện nay trong tình hình khó khăn phức tạp, Hội cựu chiến binh lại phát huy vai trò của người lính gương mẫu đấu tranh chống tiêu cực, tham gia tích cực vào các hoạt động tình nghĩa, giữ gìn an ninh khu vực và các hoạt động khác của cộng đồng.

* Ban từ thiện: Từ khi Ban từ thiện được thành lập, các hoạt động từ thiện của Hội được tổ chức bài bản và hiệu quả hơn. Chỉ riêng trong vòng nửa năm nay, Ban từ thiện đã thực hiện được nhiều chương trình lớn có ý nghĩa: Ủng hộ biển đảo Trường Sa, ủng hộ trường phổ thông số 4 của Odessa, quyên góp cùng Hội chữ thập đỏ của tỉnh ủng hộ những người tị nạn từ Donbass, trong đó có tặng quà cho các gia đình người Việt Nam. Nhân dịp 20 năm kỷ niệm ngày thành lập Hội, hôm nay Ban từ thiện không quên kêu gọi bà con cộng đồng quyên góp quà gửi quà cho 13 gia đình có những người bị bọn cướp giết hại tại Odessa, hiện có người thân đang sinh sống tại Việt Nam.

* Các công ty tư nhân như : Kicotrans của anh Kim, công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa của anh Cường Điệp, chi nhánh của công ty Hòa Phát..đã đóng góp cho việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Ukraine, Nga và là những nhà tài trợ quý giá cho các hoạt động của cộng đồng.

Các cá nhân tiêu biểu:

* Bác sĩ Nguyễn Văn Khanh: Là chủ tịch Hộị khóa đầu tiên và là chủ tịch danh dự của Hội. Ông là một trong những người soạn thảo các văn bản quan trọng của Hội, trình bày vấn đề về người Việt Nam và những yêu cầu cơ bản theo luật pháp về quyền cư trú của người Việt gửi cho chính quyền địa phương. Ông luôn tham gia các buổi làm việc quan trọng của Hội với lãnh đạo chính quyền địa phương để hỗ trợ và củng cố uy tín của cộng đồng. Năm 2010, ông được nhà nước Ukraine tặng danh hiệu Bác sĩ công huân Ukraine. Năm 2011, ông là 1 trong 38 người tiêu biểu của tỉnh Odessa được tỉnh trưởng tặng huy hiệu vàng.

* Các cán bộ cơ sở tiêu biểu: Công tác hội khó có thể thành công nếu như không có các anh, các chị cán bộ cơ sở kiên trì nhiệt huyết với cộng đồng, không chế độ đãi ngộ, nhưng vì muốn ngôi nhà chung được yên bình nên mọi người nhận trách nhiệm với công việc này. Mỗi năm Hội tổ chức hàng chục các hoạt động, vận động thu hội phí là công việc mất rất nhiều thời gian và phải có uy tín mới hoàn thành được. Với anh Sinh, anh Tự , 20 năm thành lập Hội là 20 năm các anh đảm nhiệm công việc này. Làng Sen, đơn vị Lvov luôn là hai đơn vị vững mạnh hàng đầu của Hội. Anh Vóc cũng có thâm niên gần 20 năm với công tác đơn vị, đơn vị kva2 từ một đơn vị nhỏ lẻ, sống rải rác nhưng đã trở thành đơn vị mạnh với các phong trào tập thể. Làng Stariskovo có những “ lão làng” như anh Dương, anh Vũ, anh Hoài, anh chị Đông Toán, anh chị Yên, Thanh… Đã góp nhiều công sức xây dựng được một tập thể đoàn kết và cũng rất mạnh trong các phong trào của cộng đồng. Anh Trường đơn vị trưởng kva1, chị Điển, phó đơn vị trưởng của kva2, là những người đến với công tác hội muộn hơn, nhưng vào giai đoạn khó khăn hơn, anh Trường, chị Điển rất có uy tín với bà con.

* Các doanh nhân tiêu biểu: Là các doanh nhân rất thành công trong việc đầu tư kinh doanh không những tại Odessa mà còn ở trong nước, có nhiều tài trợ quý báu cho các hoạt động cộng đồng và công tác từ thiện: Đó là anh chị Cường Điệp, Kim Dung, Lân Thanh, anh Tước, Thủy Liên, Dần Ngân, Hùng Di…

* Các gia đình tiêu biểu: Là các gia đình giỏi giang trong làm ăn kinh tế, có nhiều đóng góp trong các hoạt động của Hội, nhưng đặc biệt thành công trong việc giáo dục thế hệ thứ hai: Anh chị Hùng Vân có hai con học giỏi, cháu thứ 3 tham gia trong màu cờ sắc áo Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế môn thể dục dụng cụ, đạt nhiều giải cao trong nước. Anh chị Trình Mai có con đạt học bổng của tổng thống. Anh chị Long Xuân, Lâm Phượng, Hải Anh Hương có các con học giỏi. Đây là những tấm gương gia đình trong việc nuôi dạy con cái, tương lai của cộng đồng.

* Các cá nhân tiêu biểu: Tại các đơn vị có nhiều người là những cá nhân tiêu biểu trong các hoạt động của cộng đồng, luôn có uy tín với bà con.

Trưởng thành và phát triển, có được vị thế như ngày nay, chúng ta cảm ơn cơ quan ngoại giao Đại sứ quán ngay từ những ngày đầu đã có những hỗ trợ quý báu và hiệu quả, những chuyến công tác của các đoàn lãnh đạo Đại sứ quán về thăm lãnh đạo chính quyền địa phương, giới thiệu, bày tỏ sự tin tưởng, gửi gắm các cán bộ của Hội với chính quyền, lắng nghe nguyện vọng của bà con, những khó khăn cần tháo gỡ để có các hỗ trợ kịp thời. Chúng ta cảm ơn Đảng và Chính phủ Việt Nam đã quan tâm tới cộng đồng người Việt sống ở nước ngoài, tạo chính sách thông thoáng trong đầu tư, chính sách về visa, quốc tịch cho kiều bào, tổ chức các hoạt động văn hóa tầm cỡ quốc gia tại các nước sở tại tạo uy tín cho bà con cộng đồng.

Nhân dịp này chúng ta cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ quý báu của các cộng đồng, đặc biệt là lãnh đạo BCH của cộng đồng Khacop, Kiep, Kherson trong việc hợp tác phát triển, hỗ trợ công tác hội.

Thay mặt Ban tổ chức tôi xin cảm ơn tập thể Ban văn nghệ cộng đồng gồm hơn 50 người của 2 thế hệ, các cán bộ lãnh đạo của các Hội, Đoàn, những người tình nguyện, các cháu thanh, thiếu niên, gần ba tháng qua đã dành nhiều công sức, thời gian chuẩn bị cho sự kiện lịch sử, văn hóa quan trọng này của cộng đồng.

Xin cảm ơn lãnh đạo Hội người Việt các địa phương, các nghệ sĩ của các cộng đồng anh em đến từ Khác cop, Kiep, Kherson, hôm nay đã về tham gia giao lưu, tạo thêm sự hoành tráng của chương trình.

Xin cảm ơn sự hiện diện của Đại sứ Nguyễn Minh Trí và các cán bộ Đại sứ quán, trong thời gian qua, lãnh đạo Hội và bà con cộng đồng đã nhận được nhiều sự giúp đỡ cần thiết, những hỗ trợ kịp thời, quý báu của Đại sứ quán.

Chúng ta bày tỏ sự cảm ơn chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt là Ủy ban các dân tộc và định cư ( nay là ủy ban các dân tộc và tôn giáo) đã tạo điều kiện cho cộng đồng những quyền cơ bản như quyền định cư và kinh doanh, làm việc, học tập, sinh hoạt văn hóa, giữ bản sắc dân tộc.

Xin cảm ơn các vị khách địa phương và Quốc tế đã về dự cổ vũ cộng đồng.

Hiện nay đất nước Ukraine của chúng ta đang gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, với bản chất cần cù chịu khó, linh hoạt, dễ thích nghi, chúng ta sẽ đoàn kết, tìm tòi chuyển biến linh hoạt, khó khăn sẽ qua đi, cộng đồng vẫn phát triển.

Kính chúc các vị khách quí và toàn thể bà con cộng đồng sức khỏe và thành công!


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN