Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

DN Việt kiều không phải chịu thuế khi chuyển lợi nhuận

Thứ năm, 21/08/2014 | 20:29
Hàng loạt những khúc mắc của Việt kiều về nước làm ăn đã được giải đáp trong sáng ngày 21/8 trong Buổi Đối thoại giữa DN, kiều bào và Lãnh đạo Cục Thuế, Cục Hải quan, TP.HCM.

DN Việt kiều không phải chịu thuế khi chuyển lợi nhuận
Việt kiều về nước tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu rất nhiều

Chính sách mở cửa của Chính phủ thời gian qua đã tạo cơ hội cho các dòng vốn đầu tư từ các kiều bào về nước làm ăn ngày càng nhiều. Tháo gỡ những khó khăn cho đối tượng DN là Việt kiều khi chính họ nhiều khi cũng không hiểu hết và nắm hết những cơ chế, chính sách ưu đãi cho chính mình.

Trả lời các câu hỏi gửi đến bằng văn bản của nhiều DN Việt kiều hỏi về điều kiện nhập khẩu máy móc thiết bị cũ để sản xuất kinh doanh như thế nào? Thuế áp dụng cho các loại máy móc này ra sao, ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng phòng Thuế Xuất nhập khẩu, Cục Hải quan, TP.HCM, cho biết bà con kiều bào khi về nước làm ăn, kinh doanh đều muốn xây dựng xưởng sản xuất nên muốn nhập máy móc thiết bị cũ.

Theo Thông tư 20 (15/2014) của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định những máy móc thiết bị có thời hạn sản xuất dưới 5 năm và có giá trị sử dụng trên 80% sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Ông Đỗ Hoàng, công ty TNHH Blue Star nêu câu hỏi, việc định giá trị sử dụng của máy móc thiết bị phải còn trên 80% dựa trên cơ sở nào?

Ông Nguyễn Quốc Toản cho biết, việc thực hiện đăng kiểm máy móc thiết bị theo điều 6, Thông tư 20 của Bộ Khoa học và Công nghệ nhưng chưa có cơ sở cụ thể để xác định giá trị sử dụng của xe cũ.

Do vậy, ngay trong tuần này Cục Hải quan, TP.HCM sẽ gửi kiến nghị lên Bộ Khoa học và Công nghệ để chỉ định một cơ quan chuyên ngành độc lập kiểm định máy móc thiết bị chứ không phải Hải quan, như thế sẽ công bằng cho DN.

Ông Đỗ Khắc Huy, Việt kiều Nhật Bản hỏi rằng liệu có được phép nhập khẩu xe ô tô cũ từ Nhật không khi tay lái của xe không thuận với Việt Nam? Việt kiều hồi hương được mang mấy chiếc xe ô tô hay xe gắn máy cũ? Bên cạnh đó, Việt kiều cũng muốn nhập ô tô cũ về phục vụ sản xuất kinh doanh có được không?

Ông Toản cho biết, Việt Nam cấm nhập khẩu xe ô tô từ Nhật Bản trừ những xe thi công công trình.

Các Việt kiều hồi hương sẽ được mang 01 ô tô, 01 xe gắn máy không mất thuế nhập khẩu nhưng phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT. Giấy chứng nhận xe phải mang tên chính chủ và thời hạn của Giấy này phải trên 6 tháng, xe đã qua sử dụng dưới 5 năm hoặc đã lưu hành trên 10.000km.

Khi nhập khẩu xe thì chính chủ xe phải lên cơ quan Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu tránh trường hợp sử dụng sai mục đích.

Đối với việc nhập khẩu ô tô cũ từ nước ngoài thì thời gian đã qua sử dụng phải dưới 5 năm. Nếu tính VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt thì nếu DN mua xe đó giá 10 đồng thì cơ quan thuế tính giá 30 đồng nên hầu hết DN từ bỏ ý định nhập khẩu xe cũ.

Ông Nguyễn Trí Hùng, công ty Nguyễn Trí Technology, hỏi khi Việt kiều đầu tư làm ăn trong nước thì lợi nhuận có được chuyển hết ra nước ngoài không và có bị đánh thuế không?

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết từ năm 2004 đến nay Luật Đầu tư nước ngoài và Luật Thuế đã bỏ đánh thuế chuyển lợi nhuận (chuyển tiền) ra nước ngoài.

Đại diện công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại  United Vision, hỏi hiện công ty sản xuất và kinh doanh sô cô la và chúng tôi xuất bán vào các khu công nghiệp thì có phải làm thủ tục xuất nhập khẩu? Và hóa đơn xuất phải ghi như thế nào vì hóa đơn xuất khẩu đã không sử dụng nữa mà chỉ sử dụng hóa đơn bán hàng?

 Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan, TP.HCM, cho rằng hàng hóa khi xuất bán vào các Khu công nghiệp đều phải làm thủ tục hải quan vì đây là hàng hóa xuất khẩu tại chỗ. Tại TP.HCM thì DN sẽ khai hải quan với Chi Cục Hải quan KCN Tân Thuận, Tân Trung.

Những mặt hàng như văn phòng phẩm, điện nước, các mặt hàng thiết yếu bán để các DN trong KCN sử dụng hằng ngày thì không phải làm thủ tục xuất khẩu. Vì đây là hàng để tiêu dùng chứ không phải là hàng để kinh doanh.

Về việc sử dụng hóa đơn thì theo công văn 11352 của Bộ Tài chính hướng dẫn sử dụng hóa đơn thương mại thay cho hóa đơn xuất khẩu. Và Thông tư 128 và Thông tư 22 của Bộ Tài Chính quy định DN sử dụng một trong 02 loại: hóa đơn VAT hoặc hóa đơn bán hàng.

Bên cạnh đó, việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) được rất nhiều Việt kiều đặt câu hỏi đối với việc mua hàng hóa ở đâu thì được hoàn VAT?

Bà Trần Thị Lệ Nga, cho biết  việc hoàn thuế VAT áp dụng theo Thông tư 72 (30/5/2017) của Bộ Tài chính thì hàng hóa mà Việt kiều và người nước ngoài mua ở những nơi được Bộ Tài chính chỉ định mới được hoàn VAT, với điều kiện hóa đơn VAT tính đến ngày xuất cảnh dưới 60 ngày và trị giá hóa đơn phải trên 2 triệu đồng, và cũng chỉ được hoàn VAT nếu hàng hóa không thuộc danh mục cấm xuất khẩu.

Để biết những nơi nào được BTC chỉ định hoàn thuế VAT thì Việt Kiều và người nước ngoài cần chú ý những cửa hàng đó sẽ có treo biển hiệu được hoàn thuế VAT, chẳng hạn những cửa hàng tại sân bay, cửa hàng của Sài Gòn Tourist…

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Dự kiến từ 01/10, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi hóa đơn trong xuất khẩu. Khi đó DN xuất khẩu hàng hóa sẽ không phải sử dụng hóa đơn VAT hoặc hóa đơn bán hàng mà DN chỉ cần Invoice hay Commercial invoice là được chấp nhận.

 

Theo Infonet


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN