Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Gần 200 kiều bào trẻ tiếp cận tư liệu về chủ quyền Việt Nam

Thứ tư, 16/07/2014 | 08:21
Ngày 16/7, tại Bảo tàng Đà Nẵng, gần 200 thanh thiếu niên là kiều bào Việt Nam từ hơn 100 quốc gia trên thế giới đã được tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử không thể chối cãi về chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại đây, các bạn được tiếp cận với hơn 200 bản đồ, tư liệu, hình ảnh, hiện vật là bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó có một số văn bảnHán Nôm do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành vào thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định các Nhà nước Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ trước đến nay như các Châu bản triều Nguyễn có niên đại từ thời Minh Mạng (1820 - 1841) đến thời Bảo Đại (1925 - 1945), viết về các đội Hoàng Sa được triều đình phong kiến Việt Nam cử đi khai thác quản lý Hoàng Sa, Trường Sa…

Gần 200 kiều bào trẻ tiếp cận tư liệu về chủ quyền Việt Nam
Gần 200 bạn trẻ kiều bào từ các nước tham quan Bảo tàng Đà Nẵng trưng bày các tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa
 

Đây là những văn bản chính thức của Nhà nước phong kiến Việt Nam, có giá trị về mặt pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngoài ra, còn có các bản đồ cổ của Việt Nam và phương Tây thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam; các bản đồ nước ngoài và Trung Quốc về cương vực lãnh thổ của Trung Quốc kết thúc ở đảo Hải Nam, không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Gần 200 kiều bào trẻ tiếp cận tư liệu về chủ quyền Việt Nam
Các bạn trẻ kiều bào Việt Nam được thuyết minh rất rõ ràng về Hoàng Sa, Trường Sa giúp các bạn hiểu thêm về chủ quyền đất nước
 

Đặc biệt, có Bộ Atlas thế giới của Phillipe Vandemaelen xuất bản năm 1827 tại Bỉ lần đầu tiên được công bố, trong đó vẽ và miêu tả rõ quần đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ của Vương quốc An Nam.

Đây là các tư liệu có giá trị lịch sử có tính pháp lý cao nhằm chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa do các tổ chức, cá nhân Việt Nam ở trong nước và ngoài nước sưu tầm, tập hợp gửi về nước để góp phần đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam.

Bạn Trần Hồng Ngọc, đến từ Kharcov (Ucraina) chia sẻ: “Lần đài tiên đặt chân đến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng, em cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào khi nhìn thấy những tư liệu quý giá về biển đảo quên hương Việt Nam”.

Gần 200 kiều bào trẻ tiếp cận tư liệu về chủ quyền Việt Nam
Cảnh sát biển kể chuyện việc Trung Quốc hung hăng trên biển Việt Nam như thế nào

Một bạn trẻ khác đến từ Ba Lan, bạn Khánh Ngân mới 18 tuổi, nói tiếng Việt còn chưa chuẩn nhưng rất xúc động khi được nghe thuyết trình và tận mắt chứng kiến những tư liệu lịch sử này: “Ở Ba Lan, bố mẹ và gia đình em cũng tham gia biểu tình để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào biển Việt Nam. Chứng kiến những bằng chứng lịch sử không thể chối cãi này, em rất tự hào khi được”.

Nhiều bạn trẻ cho biết rất xúc động khi tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Đặc biệt là những hình ảnh mà tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa khi đang đánh bắt cá vào cuối tháng 5 vừa qua.

Gần 200 kiều bào trẻ tiếp cận tư liệu về chủ quyền Việt Nam
Một bạn trẻ ghi lại cảm tưởng sau khi xem các tư liệu

Cũng tại Bảo tàng Đà Nẵng, các bạn trẻ cũng đã được gặp gỡ lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư, được nghe những câu chuyện từ lực lượng này về hành vi của Trung Quốc hụng hăng tấn công tàu Kiểm ngư và tàu Cảnh sát biển trong thời gian vừa qua.

Theo Phó giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng – ông Huỳnh Đình Quốc Thiện – cho biết, buổi tham quan đã giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở nước ngoài hiểu thêm về chủ quyền và tự hào về lịch sử đất nước; qua đây, các bạn trẻ sẽ chia sẻ với bạn bè quốc tế về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Công Bính

Theo Dantri.com.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN