Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Quan niệm sai lệch về cân nặng của trẻ

Chủ nhật, 13/07/2014 | 20:58
Theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Hoa, Phó hội trưởng Hội Dinh dưỡng - Thực phẩm TP HCM, sai lầm thường gặp ở các bà mẹ là quan niệm về cân nặng. Với các mẹ, trẻ mũm mĩm đồng nghĩa với khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng quyết định 37% sự phát triển chiều cao, thể chất của trẻ, hơn cả tính di truyền. Dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong những năm đầu đời ở trẻ nhỏ, trẻ ở lứa tuổi học đường, đóng vai trò nền tảng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Chế độ dinh dưỡng cần đầy đủ và hợp lý, việc thừa hay thiếu đều không tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, trong cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nhiều bà mẹ hoặc thờ ơ, hoặc quan tâm quá mức dẫn đến những sai lầm. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa nhiều bà mẹ Việt chỉ mới dừng ở lượng khi cố gắng cho con ăn và bồi bổ càng nhiều càng tốt. Trong khi, để phát triển toàn diện, bé cần được chăm dinh dưỡng đúng, đủ và vận động hợp lý.

Cuộc khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á (viết tắt là SEANUTS) được FrieslandCampina triển khai với quy mô trên 16.744 trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 12 tuổi tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam (tiến hành từ năm 2010 đến năm 2012) cho thấy hơn một nửa trẻ em Việt Nam thiếu vitamin A, B1, C, D và sắt do chế độ ăn uống chưa đủ chất hàng ngày. Thế nhưng, tỷ lệ béo phì, thừa cân lại không ngừng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.

Trong suốt giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2012, các chuyên gia đã tiến hành đánh giá trên diện rộng các chỉ tiêu nhân trắc học, mức tiêu thụ dinh dưỡng từ khẩu phần ăn, hoạt động thể chất, khả năng nhận thức, xét nghiệm máu và chất lượng xương. Kết quả khảo sát được đăng tải công khai trên tờ British Journal của Anh.

Theo kết quả này, cứ 3 trẻ Việt Nam thì có 2 trẻ không đạt chế độ dinh dưỡng khuyến nghị của Bộ Y tế. Việt Nam đang chịu gánh nặng kép về tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em lứa tuổi học trò. Đó là tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến ở nông thôn, còn trẻ ở các thành phố lớn lại thừa dinh dưỡng, một tỷ lệ lớn trẻ béo phì. Nhóm trẻ độ tuổi đi học, tình trạng thấp còi có tỷ lệ cao hơn (với 15,6%), nhẹ cân chiếm 22,2%. Ở nhóm trẻ 6 - 11 tuổi, khoảng một nửa thiếu vitamin D.

Quan niệm sai lệch về cân nặng của trẻ

Việt Nam cũng nằm trong số 36 quốc gia có tỷ lệ trẻ thấp còi cao nhất thế giới. Tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì và mắc bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng cũng gia tăng (khoảng 4,8%). Dù đã có kế hoạch hành động quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 1996 - 2000 và chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2001 - 2010, nhưng tình trạng thiếu dinh dưỡng vẫn là vấn đề báo động bên cạnh tình trạng thiếu vitamin A tiền lâm sàng; thiếu máu dinh dưỡng cao; thiếu hụt vitamin D…

Các chuyên gia y tế cho rằng để phát triển toàn diện, bé cần được chăm dinh dưỡng đúng, đủ và vận động hợp lý. Nếu không vận động, trẻ không tiêu hao năng lượng đúng cách, dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Do đó, phụ huynh nên cho con vận động và vui chơi đúng cách từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày. Các mẹ cũng nên cùng con chọn học một trong các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, cầu lông, bóng đá. Ở nhà, hạn chế thời gian cho con chơi game trên máy tính hay xem TV, và luôn tạo điều kiện để bé vận động mỗi ngày như đi cầu thang bộ, ra ngoài đạp xe, chạy nhảy, phụ giúp việc nhà... Khi đó, năng lượng mới tiêu hao đúng cách, hình thành tốt hệ cơ và xương, tạo cảm giác thèm ăn, ăn tốt và cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất.

Các mẹ cũng nên lưu ý phương pháp chăm sóc dinh dưỡng đúng cách: ăn đúng và đủ cả lượng, chất. Vì thế, mỗi bữa ăn của trẻ cần phải có đủ 4 nhóm thực phẩm, được chế biến đa dạng cùng việc duy trì uống sữa mỗi ngày.

Phương Thảo

Nguồn: (Vnexpress)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN