Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại

Thứ ba, 06/05/2014 | 14:00
Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Nếu tiếp tục đâm vào chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có tự vệ tương tự để đáp lại - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu khẳng định tại cuộc họp báo quốc tế chiều nay ở Hà Nội.

Chiều nay (7/5), Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Chủ trì họp báo có Phó Chủ nhiệm UB Biên giới Quốc gia Trần Duy Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Đỗ Văn Hậu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Ngô Mai Thịnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại

Mở đầu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng tôi mở họp báo quốc tế để công bố hành vi sai trái của TQ" .

Tiếp đó, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia trình bày diễn biến sự việc cho đến nay.

Theo ông Hải, từ ngày 1/5 giàn khoan HD 981 cùng các tàu hộ vệ của TQ di chuyển vào vùng biển VN, 2/5 giàn khoan định vị ở tọa độ định vị ở vị trí có tọa độ 15 độ29’58s vĩ bắc và 111 độ 16p6’ kinh đông. Vị trí này trên bản đồ nằm hoàn toàn trên thềm lục địa của VN nằm cách bờ biển Hải Nam khoản 130 hải lý và cách đảo Lý Sơn khoảng 122 hải lý.

"Việc TQ đưa giàn khoan HD 981 cùng các tàu hộ tống vào vùng đặc quyến kinh tế của VN, thềm lục địa của VN vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN quy định bởi Công ước LHQ luật Biển được quy định năm 1982" - ông Hải nói.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại
 

Ngay sau khi có tin việc TQ đưa giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa VN, Bộ Ngoại giao đã tiến hành các biện pháp đấu tranh ngoại giao kiên quyết. Những ngày qua đã có tổng cộng 8 cuộc làm việc với TQ, trong đó có 3 cuộc gặp ở Hà Nội, 3 cuộc tại Bắc Kinh và 2 cuộc điện đàm giữa trưởng đoàn đàm phán cấp chính phủ ở 2 nước và giữa Phó thủ tướng Phạm Bình Minh với ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại

"Trong các cuộc làm việc này, chúng ta đã khẳng định việc làm của TQ vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán quốc gia của VN, vi phạm nghiêm trọng công ước LHQ cũng như Tuyên bố ở Biển đông DOC, vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước cũng như thỏa thuận thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết những vấn đề trên biển. Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm này của TQ".

Ngoài ra Bộ Ngoại giao đã triệu đại biện cơ quan TQ tại Hà Nội trao công hàm phản đối TQ, đồng thời yêu cầu TQ phải rút ngay giàn khoan cũng như các tàu hộ vệ ra khỏi vùng biển VN.

Được biết số lượng tàu TQ khu vực này lên tới khoảng 80 tàu, số lượng tàu tăng lên hàng ngày tạo nên tình hình hết sức căng thẳng tại thềm lục địa.

Tàu TQ đâm tàu Việt Nam

Tiếp đó, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu trình bày diễn biến trên thực địa.

Ông cho hay, TQ đã đưa đến hiện trường cho đến giờ phút này tổng cộng có 80 tàu các loại để tham gia bảo vệ và phục vụ các hoạt động của giàn khoan 981. Trong đó có 7 tàu quân sự, phía VN đã ghi rõ số hiệu. Có 2 tàu đó là tàu hộ vệ tên lửa 534 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu hải giám, hải cảnh và các tàu vận tải, tàu cá và các loại tàu phục vụ khác.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại

Về hành động của TQ trên thực địa, trên các tàu thực thi pháp luật của VN ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan 981. Khi các tàu hộ vệ của TQ được sự yểm trợ của máy bay có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu của VN, dùng vòi rồng có công suất lớn, dùng súng bắn nước tiến hành nhằm vào các tàu của VN làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và gây thương tích....

Cụ thể, lúc 8h10’ ngày 3/5, tàu hải cảnh 44044 đã đâm thẳng vào mặt phải của tàu cảnh sát biển 4033 tại tọa độ 15 độ 31’ bắc, 111 độ 02’ đông. Vị trí này cách giàn khoan khoảng 10 hải lý làm hư hỏng mán phải và các trang thiết bị khác của tàu cảnh sát biển. đặc biệt làm rách vết dài 3m rộng 1m ở trên mặt pô con tàu cảnh sát biển 4033 .

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại

Lúc 8h30 ngày 4/5 tàu hải cảnh 44103 đã chủ động đâm vào mặt trái của tàu cảnh sát biển 2012. Tàu 2012 tiến hành tăng tốc độ và vòng tránh cho nên vẫn đâm không vào mạn với diện tích 1m2 làm hư hỏng 1 số trang thiết bị trên tàu.

Ngoài các tàu cảnh sát biển bị tàu tuần tiễu TQ cùng 33 tàu hải giám, ngư chính, tàu vận tải, tàu cá và các tàu phục vụ khác tấn công. Về hành động của TQ trên thực địa: khi tàu thực thi của VN ngăn chặn việc trái phép của giàn khoan 981 thì các tàu của TQ được sự yểm trợ của máy bay chủ động đâm thẳng vào tàu VN. Dùng vòi rồng, súng bắn nước nhằm vào tàu VN...

Tại họp báo, Bộ Ngoại giao đã chiếu video clip về việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN.

Trong phần hỏi, đáp, đại diện các bộ, ngành VN đã trao đổi:

Các nước lo ngại

VietNamNet:Trong những ngày qua, VN đã có những tiếp cận ngoại giao các cấp để giải quyết vấn đề. Tại sao đến nay hai nước chưa sử dụng điện đàm đường dây nóng giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước? VN đã tiếp xúc với các nước để trao đổi vấn đề này chưa? Những nỗ lực ngoại giao của VN những ngày qua cho thấy VN muốn giải quyết vấn đề theo con đường ngoại giao, kêu gọi TQ tham gia đàm phán để xử lý bất đồng. Nếu trong trường hợp các yêu cầu chính đáng của VN tiếp tục bị TQ phớt lờ, VN tính tới các kịch bản phản ứng thế nào?

Ông Trần Duy Hải: Chúng ta đã sử dụng các đường dây nóng, đó là đường dây nóng giữa ở Bộ Ngoại giao 2 nước cũng như ở cấp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và ủy viên Quốc vụ. Chúng ta cũng đã nêu với phía trung quốc là sẵn sàng điện đàm ở lãnh đạo cấp cao và chúng ta đang chờ đợi ở phía TQ.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại

Ông Trần Duy Hải (giữa)

Thứ hai là thông báo cho các nước, do tính chất nghiêm trọng của vấn đề và thấy rằng nó sẽ đe dọa hòa bình ổn định và an ninh toàn hàng hải ở Biển Đông. Cho nên là chúng tôi đã thông báo cho các nước ASEAN và các nước liên quan khác quan tâm và có lợi ích ở khu vực này.

Hầu hết các nước đều bày tỏ lo ngại trước cái hành vi của TQ.

Vấn đề chủ quyền rất thiêng liêng đối với đất nước chúng ta, chúng ta sẽ sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để mà bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng ta. Chính sách nhất quán của VN thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp liên quan thì chúng ta kiên trì thực hiện các biện pháp hòa bình, giải quyết các tranh chấp.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại
Đông đảo phóng viên trong và ngoài nước dự họp báo
6 kiểm ngư viên VN bị thương

AP:Các ông có thể khẳng định hiện tại vẫn chưa có người chết trong các hoạt động vừa rồi? Các clip chiếu cho thấy tàu TQ chủ động đâm vào tàu VN. Liệu tàu VN có đâm vào tàu TQ để bảo vệ tàu thuyền của mình hay các hoạt động này chỉ có tàu TQ tiến hành?

Ông Ngô Ngọc Thu: Mặc dù những ngày qua, tình hình thực địa những ngày qua căng thẳng. TQ chủ động đâm va, sử dụng trang bị trên tàu để phun nước vào tàu VN. Nhưng đến giờ phút này tôi khẳng định chưa có người nào bị chết trên biển. Có 6 kiểm ngư viên VN bị mảnh kính văng vào gây thương tích phần mềm.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại
Ông Ngô Ngọc Thu: Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn

Các clip chiếu cho thấy các tàu hải giám, tàu bảo vệ của TQ chủ động đâm va vào các tàu VN, gây hư hỏng, ảnh hưởng đến trang thiết bị tàu của VN. Lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư hết sức kiên trì kiềm chế. Chúng tôi tiếp tục bám trụ và giải quyết mọi việc trên biển. Nhưng mọi sự chịu đựng có giới hạn. Nếu tiếp tục đâm vào chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có tự vệ tương tự để đáp lại.

TQ tiến tới khoan thăm dò

NHK:Hiện nay phía TQ đã thực sự khoan thăm dò dưới đáy biển của VN hay chưa? Nếu TQ không chịu rút giàn khoan ra khỏi VN thì VN sẽ có hành động gì tiếp theo?

Ông Ngô Ngọc Thu: Cho đến thời điểm này, giàn khoan 981 đã được định vị ở các vị trí đã xác định trên bản đồ. Hiện nay sau định vị, giàn khoan đang tiến hành tác nghiệp làm chuẩn bị để tiến tới khoan thăm dò.

Ông Trần Duy Hải: VN chủ trương thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp liên quan ở Biển Đông. Hiện nay và sắp tới chúng ta sẽ tiếp tục duy trì, trao đổi với TQ để xử lý những vấn đề Biển Đông.

Một lần nữa khẳng định vì các quyền và lợi ích chính đáng của chúng ta ở Biển Đông, chúng ta sẽ sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình được quy định bởi luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ để bảo vệ các quyền và lợi ích của VN.

VN đấu tranh bằng mọi biện pháp

Tuổi Trẻ: Đây có phải là lần đầu tiên TQ đưa toàn bộ giàn khoan vào hoạt động tại thềm lục địa VN? Phía VN sẽ có những biện pháp gì để ngăn chặn TQ lặp lại các hoạt động trong tương lai? Các hoạt động của TQ có hệ quả gì khi tuyên bố ứng xử ở các bên về Biển Đông và việc đàm phán tiến tới bộ quy tắc ứng xử COC?

Ông Trần Duy Hải: Trước đây TQ cũng đã nhiều lần tiến hành thăm dò ở khu vực này và chúng ta cũng đã kiên quyết đấu tranh và TQ cũng đã rút khỏi. TQ cũng đã từng thuê các giàn khoan của các nhà thầu nước ngoài để dự tính khoan thăm dò trên thềm lục địa của VN.

Nhưng chúng ta đã đấu tranh quyết liệt, kể cả gặp nhà thầu đó để đấu tranh, cho nên cũng chưa xảy ra trường hợp là TQ khoan thăm dò thềm lục địa của chúng ta.

Đây là lần đầu tiên TQ sử dụng tàu của chính TQ để khoan thăm dò trên các thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Như tôi đã khẳng định nhiều lần là chúng ta sẽ phải tiếp tục đấu tranh bằng mọi biện pháp để bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng ta ở Biển Đông với chủ trương nhất quán của chúng ta.

Chúng ta sẽ sử dụng biện pháp hòa bình, ưu tiên đàm phán thương lượng với các nước liên quan.

Ông Lê Hải Bình: Rõ ràng những phức tạp vừa qua ở Biển Đông đã đặt ra những thách thức đối với vai trò của tuyên bố của các bên về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC trong việc xử lý các tranh chấp. Do vậy VN kêu gọi tất cả các bên cần triệt để tuân thủ các quy định trong tuyên bố DOC vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Nếu tàu TQ tiếp tục đâm, Việt Nam sẽ đáp lại

Ông Lê Hải Bình: VN kêu gọi tất cả các bên triệt để tuân thủ các quy định trong tuyên bố DOC vì hòa bình, ổn định khu vực

Đối với COC, VN chia sẻ quan điểm chung của các nước ASEAN về việc cần sớm có một quy tắc về ứng xử ở Biển Đông COC, có tính ràng buộc pháp lý và điều chỉnh toàn diện các khía cạnh liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông vì mục đích hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, trên cơ sở quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển theo quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển 1982.

VN hoan nghênh là sẽ tích cực tham gia vào nỗ lực chung của các nước để thúc đẩy, sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử của Biển Đông COC.

VnExpress:Khi mà TQ đưa giàn khoan này vào vị trí thềm lục địa của VN thì phía VN có bất ngờ không? Duy trì đàm phán hòa bình, kiên trì với TQ nhưng nếu TQ không rút giàn khoan ra khỏi khu vực này thì kế hoạch của lực lượng hải quân và kiểm ngư sẽ như thế nào?

Ông Ngô Ngọc Thu: Trước hết tôi xin khẳng định lực lượng hải quân VN chưa tham gia và chưa có mặt, hiện nay không có mặt của khu vực có giàn khoan 981. Còn việc di chuyển của giàn khoan 981 thì chúng tôi đã theo dõi và nắm bắt rất chặt.

Nhưng theo Công ước quốc tế về Luật biển thì các tàu thuyền, phương tiện nổi được quyền di chuyển bình thường trên các vùng đặc quyền kinh tế. chỉ khi nào những cái giàn khoan hạ đặt và tiến hành khoan thăm dò thì lúc đó mới vi phạm pháp luật của nước có chủ quyền và quyền chủ quyền.

Việc TQ hạ đặt giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, chúng ta kiên quyết đấu tranh, sử dụng mọi biện pháp trên cơ sở đảm bảo hòa bình ổn định ở khu vực, đảm bảo an ninh an toàn hàng hải ở Biển Đông, đảm bảo cho mục tiêu của chúng ta và các nước mong muốn.

Hòa bình bị đe dọa

Lao Động: Động thái TQ cho đến nay đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đây là hành động "khiêu khích" và "gây hấn". Tuy nhiên những phản ứng của VN như đại diện ngoại giao và các cơ quan liên quan vẫn nói rằng chúng ta đang kiên trì theo đuổi biện pháp ngoại giao. Dư luận cho rằng VN nín nhịn trước hành động của TQ. Báo chí TQ đang tiếp cận điều này. Cho rằng VN "gây hấn", thậm chí tờ Hoàn cầu Thời báo cũng nói rằng "TQ cần dạy cho VN một bài học". Xin được hỏi có phải sự nhịn của VN đang làm cho TQ ngày càng lấn tới hay không? Ông bình luận gì?

Hành động của TQ diễn ra ngay trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN tại Myanmar, nơi các nhà lãnh đạo khu vực dự kiến thảo luận về xây dựng COC, được coi là bộ quy tắc xây dựng lòng tin giữa ASEAN và TQ. Nhưng hành động của TQ làm sao có thể xây dựng được lòng tin? Thông điệp dự kiến của Thủ tướng tại hội nghị là gì?

Ông Trần Duy Hải: Tôi xin thông báo VN là đất nước yêu chuộng hòa bình, chúng ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên chúng ta mong muốn hòa bình và chúng ta kiên trì dùng các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp. Vấn đề chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng với các dân tộc nên VN sẽ sử dụng tất cả các biện pháp được quy định bởi Hiến chương LHQ để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình. Chúng tôi đã nói vấn đề này rất nhạy cảm, rất nguy hiểm, nên chúng tôi thấy nó đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải tại Biển Đông. Tại các Diễn đàn ASEAN luôn trao đổi về vấn đề Biển Đông. Nên chắc chắn vấn đề này sẽ được trao đổi tại các hội nghị của Diễn đàn sắp tới.

AFP: TQ cho rằng, sáng nay các lực lượng vũ trang VN có khống chế một số ngư dân TQ trong khu vực đó. Xin cho biết chi tiết có hay không?

Ông Ngô Ngọc Thu: Tôi xin khẳng định hiện nay các lực lượng thực thi pháp luật của VN không hề bắt giữ, khống chế các đối tượng của TQ trên biển.

Hãng thông tấn Đức:VN có thể theo gương Philippines tiến hành các thủ tục kiện TQ lên tòa án quốc tế không?

Ông Trần Duy Hải: Việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại các cơ quan tài phán quốc tế là một biện pháp hòa bình được quy định trong Hiến chương LHQ cũng như luật pháp quốc tế. Tất cả những biện pháp hòa bình đều có thể được sử dụng để bảo vệ quyền và lợi ích của VN. Quan điểm nhất quán của VN thông qua các biện pháp hòa bình, trong đó ưu tiên đàm phán thương lượng giải quyết các vấn đề tranh chấp với các nước láng giềng. Tuy nhiên chúng ta không thể loại trừ một biện pháp nào cả.

Phó Thủ tướng đã bác bỏ quan điểm của TQ

Thanh Niên: Câu trả lời của ông Dương Khiết Trì trong cuộc điện đàm hôm qua với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh là như thế nào?

Hoạt động thăm dò giàn khoan của TQ, theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đó là chưa có tiến hành thăm dò thương mại nào tại vị trí lô 143. Tuy nhiên, Tập đoàn Dầu khí có chuẩn bị ứng phó thế nào nếu TQ có di dời dàn khoan các vị trí mà tập đoàn đang tiến hành khai thác xâm phạm quyền lợi, lợi ích của tập đoàn, đất nước?

Ông Trần Duy Hải: Trong cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì, phía TQ nhắc lại lập trường của TQ, cho rằng khu vực giàn khoan 981 đã hoạt động thuộc quyền tài phán của TQ nhưng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã bác bỏ quan điểm của TQ, khẳng định chủ quyền của chúng ta với quần đảo Hoàng Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển, nhấn mạnh các hoạt động của giàn khoan 981 là vi phạm, xâm phạm vùng biển VN và VN kiên quyết phản đối.

Ông Đỗ Văn Hậu: Khu vực lô 143, 142 hiện có giàn khoan HD 981 của TQ. Đây là hoạt động khoan, tìm kiếm thăm dò dầu khí. Nhưng chưa có phát hiện thương mại nào để có thể khai thác dầu khí. Đây là lần đầu tiên khu vực này có khoan dầu khí. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt khảo sát tìm kiếm, thăm dò ở khu vực này nhưng chưa khoan và đây là lần đầu tiên TQ đưa giàn khoan vào khu vực vi phạm quyền chủ quyền ở thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN. Tập đoàn đã gửi thư cho Chủ tịch và Tổng giám đốc Tổng công ty dầu khí Hải Dương TQ chính thức phản đối việc làm này và yêu cầu công ty này chấm dứt hoạt động dầu khí tại đây.

Trong tương lai liệu TQ có tiến tới tiếp cận, khoan ở những khu vực mà chúng ta đang khai thác dầu khí hay không? Tất cả các khu vực đang khai thác dầu khí của VN đều nằm trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN. Chúng tôi tin rằng với lực lượng bảo vệ của chúng ta, Tập đoàn Dầu khí VN không cho phép phía TQ tiếp cận đến các khu vực.

Theo Vietnamnet


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN