Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp tháo khó

Chủ nhật, 27/04/2014 | 14:00
Sáng 28.4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã tham dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2014.

Ảnh: CTV

Ảnh: CTV

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là cơ hội để đánh giá tình hình phát triển doanh nghiệp cũng như đánh giá những mặt thuận lợi, mặt tích cực, mặt làm được và chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, những vướng mắc kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp.

Dựa trên những đánh giá đó, Chính phủ cùng với cộng đồng doanh nghiệp sẽ bàn luận và đưa ra những giải pháp thết thực, cụ thể để phát huy các mặt mạnh và tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Theo Báo cáo tổng quan về tình hình doanh nghiệp và nhiệm vụ kinh tế - xã hội các năm 2014 - 2015 được trình bày trước Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, năm 2013 nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, một số khó khăn được giảm bớt. Điều này được thể hiện ở số lượng doanh nghiệp thành lập mới đã có dấu hiệu gia tăng trở lại, tăng 10% so với năm 2012.

Nếu tính từ năm 2011 đến 2013, cả nước đã có 224.200 doanh nghiệp mới được thành lập. Còn tính riêng trong quý 1.2014 thì đã có hơn 18.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký gần 98.000 tỷ đồng, tăng 23% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn tồn đọng, khiến trong quý 1.2014 có gần 17.000 doanh nghiệp phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng ở mức thấp.

Bên cạnh đó, quy mô đăng ký của doanh nghiệp cũng giảm dần. Nếu như năm 2011, bình quân 1 doanh nghiệp đăng ký với 6,63 tỷ đồng thì đến năm 2013 đã giảm xuống còn 5,13 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ngoài Nhà nước vẫn là lực lượng chính trong nền kinh tế, chiếm 96% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong giai đoạn 2010-2012. Chính vì thế mà cơ cấu GDP của doanh nghiệp ngoài Nhà nước cũng chiếm tỷ trọng cao nhất, khoảng 48 - 49% GDP toàn xã hội. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhà nước lại có xu hướng tỷ trọng giảm dần, chỉ còn 32,57% năm 2012.

Đánh giá chung về tình hình doanh nghiệp trong những năm qua, báo cáo cho rằng, mặc dù doanh nghiệp Việt Nam có những chuyển biến tích cực nhưng sự phát triển còn nhiều hạn chế.

Trong đó, các vấn đề nổi bật là quy mô doanh nghiệp vẫn chủ yếu là nhỏ và vừa, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn thấp, thị trường trong nước phát triển chậm khiến nguy cơ mất thị phần gia tăng, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn...

Để tháo gỡ những khó khăn trên, báo cáo cho rằng cần phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ trình và ban hành Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Cải thiện tình trạng tiếp cận vốn, tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp...

Theo Motthegioi.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN