Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Dự Thảo 10 việc cần làm ngay để củng cố Làng Sen

Chủ nhật, 06/11/2016 | 06:37
Dự thảo “10 việc cần làm ngay” do Ban giám sát Làng Sen soạn thảo đã được đại diện Đảng ủy, Hội người Việt Nam, đại diện Ban quản trị Làng Sen góp ý. 

Đề nghị bà con tham khảo, nếu nhất trí thông qua sẽ là Nghị quyết của Làng Sen và Ban quản trị sẽ tổ chức thực hiện.

Dự Thảo 10 việc cần làm ngay để củng cố Làng Sen

Làng Sen trong mấy năm gần đây ngày càng trở thành điểm nóng của những mối lo âu của bà con sống tại đây. Một mặt là do tình hình khách quan, nhưng chủ quan là một trong nhưng nguyên nhân chính đó là công tác tổ chức còn nhiều điều cần phải khẩn trương củng cố và bổ sung:

1) Về công tác bảo vệ

Phải nói là công tác bảo vệ chưa đáp ứng với yêu cầu của nhiệm vụ, với một lượng tiền bà con ta chi phi cho bảo vệ không phải là nhỏ nhưng cái chính là người làm công tác bảo vệ hiện tại không có chức năng bảo vệ kể cả về sức khỏe, tuổi tác cũng như nghiệp vụ chuyên môn trong công tác bảo vệ. Một ví dụ điển hình về vụ kẻ trộm vào khiêng két sắt của chị Vũ Kim Chung vào lúc buổi trưa thì mọi người thấy có đúng phải là lỗi của bảo vệ và công tác tổ chức: Nhà chị Vũ Kim Chung ở cách bốt bảo vệ khoảng 10m, thế mà kẻ gian vào phá cửa, khiêng két đi, lấy toàn bộ tài sản cũng như giấy tờ. Thử hỏi nếu có một đội ngũ bảo vệ nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn thì khi có người lạ tới nếu không có địa chỉ để vào thì bảo vệ không cho vào, hoặc có cho vào thì bảo vệ phải giữ hộ chiếu và nghi rõ vào nhà ai, thời gian vào-ra và ghi vào Sổ theo dõi khách vào-ra các dữ liệu cần thiết, đằng này ngay cạnh nhà bảo vệ mà nhà chị Chung bị khiêng mất két giữa bàn ngày thì có chấp nhận được không. Đó là một trong những khiếm khuyết lớn trong khâu tổ chức Làng Sen về vấn đề an ninh.

Hiện nay tại cổng bảo vệ người ra kẻ vào tự do, kể cả người địa phương, người Trung Quốc và những người Việt Nam lạ mặt không biết đến với ai và làm gì ở đây? Bảo vệ không kiểm tra, không ghi chép, thậm chí vào gần sáng bảo vệ còn nhờ mấy ông lái tắc xi chờ ở cổng gác hộ để...... ngủ. Đấy là ban đêm, còn ban ngày, thử hỏi nếu bà con ta đi làm vắng, phụ nữ và trẻ em ở nhà liệu có ai cam kết không có chuyện gì xảy ra như Đôm 5, Đôm 11, hay ốp Zin ở Moscow ngày xưa hay không? Tức là trong số những kẻ lạ mặt ra vào tự do đó, có thể có kẻ xấu sẽ lợi dụng sơ hở, trói mọi người lại và trấn cướp trong làng là điều không tránh khỏi.

Mức chi phí cho bảo vệ hiện nay là 16000 gờ ríp cho 4 ngươi + với 2500 gờ ríp cho công ty và 1000 gờ ríp cho giám đốc bảo vệ vị chi tổng là 19500 Gờ-rip. Nếu chúng ta bổ sung, mỗi căn hộ đóng thêm 2,5 đô nữa thì chúng ta đã có một đội bảo vệ là cảnh vệ chuyên nghiệp, hay còn gọi là công an bảo vệ. Họ là những người cảnh vệ chuyên nghiệp có đủ chức năng, quyền hạn và có quyền hạn xử lý các vấn đề cần thiết theo pháp luật qui định. Họ mặc quân phục, có vũ khí để làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh mà luật pháp cho phép. Tất cả các phòng chúng ta đều làm thẻ ra vào, còn toàn bộ khách đến chơi hay ngủ lại thì đều phải đặt hộ chiếu tại phòng bảo vệ, nếu là người Việt Nam không có hộ chiếu thì phải có người nhà là chủ căn hộ mà khách muốn đến chơi xuống đón và bảo lãnh, còn bảo vệ sẽ chụp ảnh, lại lưu giữ các dữ liệu cá nhân tại phòng bảo vệ. mỗi người đến chơi và làm khách phải đăng ký cụ thể thời gian đến và thời gian đi. Riêng lối đi tắt qua Nhà hàng Hương Sen thì chủ nhà hàng phải chụi trách nhiệm về quản lý an ninh, có chìa khóa riêng cũng với những quy định chắt chẽ và cụ thể. Khi nhân viên cửa hàng hoặc người của nhà hàng xuống làm việc phải thuân theo quy định an ninh, khóa cửa, nghiêm cấm không được cho khách và mọi người đi qua nhà hàng một cách tự do, còn khi nhà hàng có đám cưới, khi đám cưới thì chủ cửa hàng phải kiểm soát an ninh và khi xong sự kiện thì  phải khóa cửa này lại.

2) Về tổ chức các dịch vụ của Làng như tiền ga, điện, nước, nước nóng, lò sưởi...

Ngoài giám đốc và kế toán như hiện nay phải cử ngay thêm một thủ quỹ giữ tiền theo quy định quản lý tài chính (đây là việc cần làm ngay và luôn). Toàn bộ tiền thu và chi đều phải qua duyệt của giám đốc và thủ quĩ giữ và viết phiếu chi, kế toán làm quyết toán và công tác tài chính công khai vào cuối hàng tháng. Mỗi phiếu chi đều phải tuân theo quy định chung về quản lý tài chính, có đủ chữ ký, đóng dấu và chữ ký của giám đốc, phó giám đốc quản lý con dấu để dễ kiểm tra lẫn nhau và làm đúng nguyên tắc của quản lý tài chính.7 năm qua giám đốc vừa chi vừa thu mà không có thủ quĩ là sai phạm nguyên tắc và vi phạm pháp luật, vậy việc cử một thủ quĩ là việc cấp thiết cần làm ngay.

Tiền ga, điện, nước, nước nóng, lò sưởi:

Chúng tôi đã gặp người thu tiền Victor và gặp bà kế toán thì những con số chính thức về tiền bạc, tài chính của Làng Sen hiện chưa cho phép đưa ra kết luận và phải chờ giám đốc Đỗ Xuân Văn sang. Nhưng nhìn thấy rõ ràng là việc Ban quản trị chỉ ghi gộp chung một khoản gọi là nước nóng dễ gây hiểu lầm và tạo nên bức xúc cho bà con và cần phải được điểu chỉnh ngay, tức là phải nghi rõ từng khoản cụ thể. Phải ghi Tiền ga riêng, Tiền điện riêng, Tiền nước nóng riêng để bà con biết và kiểm soát.

Về việc thu các tiền dịch vụ. Khi cần làm bất cứ việc gì cần kinh phí thì Giám đốc phải có dự trù kế hoach và dự toán chi phí hết bao nhiêu. Khi số tiền chi theo dự toán vượt mức vượt quyền hạn được phép duyệt thi phải triệu tập hội nghị để xin phép tập thể cho phép duyệt chi. Nghĩa là sẽ phải quy định quyền hạn tài chính của Giám đốc được phép quyệt chi không quá mức trần cụ thể, mà trên mức đó Giám đốc phải triệu tập hội nghị toàn thể để xin ý kiến của bà con sau khi trình trước bà con kể hoạch cụ thể cùng với dự toán (gọi là Khái toán). Khi kết thức dự án chi phải làm quyết toán và báo cáo công khai cho bà con biết.

3) Về Hương ước của Làng Sen

Phải hoàn thiện lại Hương ước của Làng Sen trong tháng, trước ngày 15-12-2016, sau bổ sung vào Hương ước những qui định cụ thể chức năng, quyền hạn của từng người trong Ban giám đốc để tránh chồng chéo và làm việc theo quyền hạn và trách nhiệm đã được phân công.

4) Về hai căn hộ cơi nới trên tầng 10 của nhà 3

Chúng tôi đã kiểm tra tình hình và thấy 2 căn hộ đã được sửa và cơi nới như bà con phản ảnh là có, nhưng sự việc này cũng phải chờ giám đốc Đỗ Xuân Văn sang để nghe báo cáo cụ thể, tuy nhiên theo luật pháp thì nhà hiện nay là nhà của bà con Làng Sen, nếu giám đốc tự sửa và cơi nới chưa được bà con đồng ý là sai so với qui định. Bà con cũng đề nghị phải xem lại tiền nước nóng, tiền lò sưởi của 2 căn hộ nói trên sau khi đã được cơi nới: có nộp tiền hay không cho số diện tích cơi nới? Nếu không nộp tiền cho số diện tích này thì cũng phải truy thu lại trả cho quỹ tập thể. Chúng ta ai cũng hiểu của tập thể dù có bỏ không thì cũng chẳng sao, nhưng khi động đến thì phải làm cho đúng nguyên tắc, dù chỉ là việc làm nhỏ nhất.

5) Về một số xe lạ của người Trung Quốc khi về phép để vào khu vực của sân Làng Sen

Qua ý kiến của bà con hiện nay có 4 chíếc xe lạ, để từ hai tháng nay, khi gần tết sẽ còn tiếp túc có nhiều xe khác vào chiếm chỗ để xe của bà con. Chúng tôi sẽ thông báo công khai trước trong vòng 10 ngày mà xe không mang đi chỗ khác, khi đó ban giám đốc sẽ thuê xe cẩu và cẩu gửi sang nơi gửi xe công cộng, số tiền thuê cẩu và tiền gửi xe do chủ xe phải thanh toán. Mục đích trả lại chỗ để xe cho bà con trong Làng Sen.

6) Về việc những bà con trong làng làm Pa-ten đang có vấn đề

Hiện nay số người Việt Nam tại Odessa trong đó có những bà con Làng Sen đã làm Pa-ten và đã đóng tiền, hoặc đã báo cáo nghỉ và treo pa ten, nhưng bị cảnh sát thuế đang truy thu, thậm trí một số người bị khởi tố về việc không nộp thuế, chúng tôi đã có toàn bộ danh sách của bà con có Pa-ten, đề nghị bà con tìm hiểu và bổ sung thông tin. Những ai bị hỏng, nếu lỗi của bà con thì bà con phải chịu, nếu lỗi của người làm việc này thì người đó phải chịu trách nhiệm cho bà con, tránh tình trạng bị khởi tố mà kết quả là tòa án có thể có quyết định tạm giữ công chỗ, xe ô tô, hoặc cấm xuất cảnh khỏi Ukraina.

7) Về việc đổi tiền, mua bán tại cổng bảo vệ ( xào-xáo)

Cấm xào-xáo (đổi tiền), trao đổi, mua bán hàng hóa và ngoại tệ dưới mọi hình thức tại Khu vực cổng bảo vệ. Việc làm như vậy gây phản cảm và nguy hiểm, vi phạm pháp luật và gây khó khăn cho công tác quản lý.

Tất cả mọi người trong làng có khách đều phải chấp hành Nội qui ra-vào Làng Sen, khi khách tới phải có người nhà xuống đón, khách đặt hộ chiếu, hoặc giấy tờ tùy thân vào Bốt bảo vệ, bảo vệ ghi nhận vào Sổ theo dõi khách vào-ra, sau đó có thể gặp nhau ở khu vực bên trong cổng bảo vệ. Vấn đề tuân thủ các quy định về an ninh không chỉ liên quan tới bản thân một người mà liên quan tới cả cộng đồng Làng Sen.

8) Về Tầng ngầm

Trước kia đã có một thỏa thuận giữa giám đốc Làng Sen và gia đình anh Phan Mạnh Tuyên vì lý do gia đình anh Tuyên đã bỏ nhiều tiền ra sửa chữa tại tầng ngầm từ khi Làng Sen mới khánh thành, bà con trong làng đã nhất trí và giám đốc đã đồng ý cho ông Tuyên sử dụng trong một thời gian nhất định, nay đề nghị Ban giám đốc xem lại những thỏa thuận và hợp đồng với anh Tuyên, nếu thời gian hợp đồng đã hết hạn thì Ban giám đốc phải đối thoại và giải quyết sao cho hợp tình thấu lý để lấy lại tầng ngầm làm khu chơi bóng bàn cho bà con trong Làng Sen.

9)  Về tụ điểm của các thanh niên lạ mặt tụ tập trên tầng thượng nhà B

Theo bà con phản ảnh thì trên tầng thượng của nhà B thường xuyên có những nhóm thanh niên lạ tụ tập thâu đêm đến tận sáng, bà con không hiểu họ làm gì ở đây. Chúng tôi đã kiểm tra sự việc bà con phản ảnh là đúng sự thật, và đã yêu cầu phó giám đốc Làng Sen Nguyễn Văn Sinh tạm thời hàn lối lên tầng lại và khóa ngay lối lên tầng 11 (tầng thượng của nhà B) để ngăn chặn những tụ tập nêu trên, sau đó chúng ta sẽ có những biện pháp xử lý sau, bởi vì đây là lối thoát hiểm khi có sự cố.

10) Khi có tình huống bất trắc, sự cố xảy ra trong Làng Sen

Khi có chuông báo động, tức là trong Làng Sen có sự cố gây bất ổn tới đời sống của bà con. Đề nghị không lập Tổ An Ninh như một số bà con kiến nghị, mà khi có chuông báo động thì toàn thể bà con cả phụ nữ đều kéo xuống đường, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Làng. Ban giám đốc căn cứ vào từng tình hình cụ thể mà xử lý, không ai được manh động, bởi khi đã có chuông báo động thì công an bảo vệ đã gọi điện cho Trung tâm bảo vệ và họ sẽ có mặt chỉ sau 5 đến 10 phút để giải quyết mọi sự vụ, tuy nhiên bà con ta cũng cần có mặt để trong khi tình huống cần thiết cùng đoàn kết hỗ trợ và đấu tranh.

Trong những tình huống nguy hiểm khác như hỏa hoạn, vụ nổ thì còn biết để tránh tai họa và bảo đảm an ninh đời sống và tài sản theo chỉ đạo của Ban giám đốc.

 ***0***

Trên đây là 10 việc cần làm ngay. Chúng tôi xin lưu ý Ban giám sát sẽ cùng với bà con làm nhiệm vụ giám sát và đề ra các khuyến nghị và yêu cầu cần thiết đBan quản trị thực hiện, Ban giám sát không những không làm thay và cũng không tham gia bất cứ việc gì liên quan kinh tế của Làng Sen, ngoài theo dõi, giám sát và đề xuất kiến nghị. Khi giám đốc đi vắng thì có phó giám đốc làm thay.

Một trong những việc cấp bách cần làm đầu tiên là phải khẩn trương ký hợp đồng để cho Bảo vệ chuyên nghiệp của Cục cảnh vệ tỉnh Odessa vào làm việc. Giám đốc Làng Sen phải bàn giao ngay quĩ của Làng cho người thủ quĩ, còn các việc khác sẽ được tiến hành trong tháng 11, muộn nhất là đến 15-12 phải xong. Mọi giấy tờ, hồ sơ tài chính của Làng Sen đều phải được lưu giữ và bảo quản tại tủ hồ sơ riêng đặt ở Văn phòng với thời hiệu ít nhất 6 năm. 

Trên đây là 10 việc cần làm ngay mà Ban giám sát đã dự thảo, đã được đại diện Đảng ủy, Hội người Việt Nam, đại diện Ban quản trị Làng Sen góp ý. Đề nghị bà con tham khảo, nếu nhất trí thì đây sẽ là Nghị quyết của Làng Sen và Ban quản trị sẽ tổ chức thực hiện.

Ngày 05-11-2016

Ban giám sát Làng Sen

 

 


 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN