Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Kiểm tra chợ cây số 7: Luật sư Hội nhắc nhở bà con

Thứ hai, 22/08/2016 | 09:50
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và khám xét cửa hàng và kho tại khu vực chợ cây số 7. Trước thông tin cơ quan thuế sắp tới sẽ kiểm tra định kỳ và tổng thể chợ, luật sư Hội đã có một số nhắc nhở, khuyến cáo bà con tiểu thương.

Kiểm tra chợ cây số 7: Luật sư Hội nhắc nhở bà con

02 giấy tờ tối thiểu cần thiết khi kinh doanh tại chợ

Theo quy định của Luật pháp Ucraina, với những tiểu thương kinh doanh tại chợ thì bên cạnh các loại giấy tờ liên quan đến hàng hóa mình kinh doanh( xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận chất lượng hàng trẻ em...), cần phải có tối thiểu hai loại giấy tờ sau đây:

Một là giấy tờ tùy thân. Với tiểu thương người Việt đang kinh doanh tại chợ, giấy tờ tùy thân có thể là Thẻ định cư hoặc Hộ chiếu Ucraina( thẻ định cư sinh viên thì không được phép kinh doanh). Giấy tờ tùy thân xác định quyền cư trú hợp pháp của mỗi người. Trường hợp không có giấy tờ tùy thân sẽ bị nhắc nhở và xử phạt hành chính, nặng hơn thì có thể bị trục xuất ra khỏi lãnh thổ Ucraina. 
Loại giấy tờ tối thiểu cần thiết thứ hai là giấy phép kinh doanh. Giấy phép kinh doanh là loại giấy chứng nhận cho phép mọi người được phép kinh doanh. Và tùy vào hình thức kinh doanh các tiểu thương sẽ được cấp môn bài và biểu thuế áp dụng. Giấy phép kinh doanh ngoài việc xác định quyền kinh doanh hợp pháp còn cần thiết khi mọi người muốn chứng minh nguồn gốc tài sản và thu nhập để xin visa hoặc cho con cái đi học ở nước ngoài. 
Những người bán phụ phải có hợp đồng làm việc, nộp và báo cáo thuế

Tại một điểm bán hàng, ngoài chủ hàng( người bán chính) thường còn có người bán phụ. Giữa chủ hàng và người bán phụ phải có hợp đồng lao động, có đóng thuế môn bài, hưu trí và báo cáo thuế.

Những người cho thuê cửa hàng phải có hợp đồng thuê, nộp và báo cáo thuế

Giữa người chủ cửa hàng và người bán hàng phải có hợp đồng thuê cửa hàng. Người chủ cửa hàng có nghĩa vụ đóng thuế môn bài và báo cáo thuế.

Với những bà con tiểu thương kinh doanh tại chợ, mức thuế môn bài được áp dụng là cố định, được tính theo từng quý tùy thuộc vào nhóm ngành nghề kinh doanh. Có những nhóm thuế môn bài cho phép vừa bán hàng, vừa cho thuê cửa hàng và cho thuê căn hộ... Môn bài được cấp một lần, mỗi quý nộp tiền máy tính sẽ tự động gia hạn môn bài mà không cần phải cấp mới lại. Mỗi năm bà con phải báo cáo tài chính một lần, những người đang tạm nghỉ phải đến cơ quan thuế, viết đơn xin tạm nghỉ và trả lại môn bài.
Luật cũng qui định khi đã kinh doanh và nộp thuế môn bài thì bắt buộc phải nộp thuế hưu trí.

Gần đây, Bộ Tài chính đã ra văn bản về việc nâng xử phạt lên mức mới từ 17000 grivna đến 34000 grivna đối với những người kinh doanh mà không có giấy phép và đóng thuế môn bài (Điều 164). Nhà chức trách được phép tạm thu giữ hàng và gửi biên bản ra tòa.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN