Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Tại sao chợ cây số 7 bị kiểm tra thường xuyên

Thứ tư, 27/07/2016 | 03:53
Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng Ucraina thường xuyên tiến hành khám xét chợ cây số 7 để kiểm tra những người nhập cư và sinh sống bất hợp pháp, chống buôn lậu, tiêu thụ hàng nhái mác và hàng không rõ xuất xứ.

Tại sao chợ cây số 7 bị kiểm tra thường xuyên

Chiến dịch đặc biệt này mang tên " Biên giới - 2016", kéo dài tới tháng 12/2016 do Cơ quan an ninh, Cơ quan biên phòng, Sở di trú, Cảnh sát chống buôn người, Cảnh sát kinh tế và Viện kiểm sát thực hiện. Mục đích của chiến dịch là làm giảm các hoạt động trái pháp luật  tại biên giới, tại các vùng giáp biên và tại các tỉnh. Chiến dịch này sẽ làm ổn định tình hình không những tại biên giới mà còn tại các chợ và trung tâm thương mại tập trung đông người nước ngoài.
Tại chợ cây số 7, vào những ngày đầu tuần, Tổ liên nghành gồm cơ quan an ninh, sở di trí và phòng chống buôn người tiến hành kiểm tra giấy tờ tùy thân. Những trường hợp vi phạm sẽ được đưa về Sở di trú để xử phạt hành chính hoặc tạm giữ. Những cá nhân không có giấy tờ tùy thân sẽ bị tòa án Odessa ra lệnh tạm giữ và chờ trục xuất.
Ngoài ra, trong hai tuần trở lại đây, cảnh sát kinh tế cùng viện kiểm sát mang theo lệnh tòa án đến kho hàng và cửa hàng của bà con tiểu thương người Trung Quốc và Afghanistan kiểm tra tiêu thụ hàng nhái mác và hàng không rõ xuất xứ. 
Theo ông Sergei Dakavenko - Phó giám đốc công ty "An toàn kinh doanh" chợ cây số 7  thì những cuộc kiểm tra và khám xét đều  tuân thủ theo các qui định của pháp luật, có lệnh kiểm tra, có lệnh của tòa nên đại diện công ty chỉ theo dõi giám sát. Riêng trường hợp tại cửa hàng người Afghanistan ở bãi Kharcov, có sự không trùng hợp trong lệnh của tòa nên cuộc khám xét tạm hoãn lại.
Ông Sergei Dakavenko cũng nhắc lại rằng công ty "An toàn kinh doanh" với chức năng hoạt động là hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cây số 7. Hiện nay, có khoảng 63 cơ quan ban ngành được phép kiểm tra hoạt động kinh doanh chợ cây số 7 vì thế  mỗi bà con tiểu thương tại chợ cần nghiêm chỉnh chấp hành các qui định pháp luật  và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động kinh doanh của mình.
Còn theo ông Vasili - Luật sư Hội: Việc khám người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm kinh doanh chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm kinh doanh của một người có công cụ, phương tiện phạm tội, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến vụ án. Như vậy, để xin lệnh khám xét của tòa án, nhà chức trách  phải có vụ án hình sự, thông tin về đối tượng và địa điểm tình nghi và mối liên hệ với vụ án hình sự đang điều tra. Theo qui định của pháp luật Ucraina hiện nay, nhà chức trách không gặp khó khăn khi xin lệnh khám người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm kinh doanh của bất cứ công dân nào.
P/v Người Việt Odessa