Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Trả lời thắc mắc việc quá cảnh qua sân bay Domodedovo – Mátxcơva

Thứ sáu, 21/02/2014 | 23:23
Thời gian gần đây, một số bà con mua vé Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa con được sinh ra tại Odessa về VN thăm gia đình, sau đó gặp trục trặc khi quay trở lại Odessa do trẻ con đi cùng không được ghi tên vào thẻ định cư của mẹ. Bà con đã nhờ Hội người Việt can thiệp và giúp đỡ.



Ông Hoàng Minh Bái – Nhân viên phòng vé VIMED tại Odessa – cho biết: Đúng là có ít nhất 3 trường hợp gồm 6 hành khách (trong đó có 3 khách trẻ em) mua vé Vietnam Airlines đi từ Ucraina về Hà Nội quá cảnh qua sân bay Domodedova và khi quay sang đã không được bay hoặc không bay đến được điểm cuối của chặng bay là:

1. Bà PHÙNG THỊ THU và cháu PHÙNG ÁNH TUYẾT không được làm thủ tục bay tiếp chặng Matxcova-Kiép chuyến bay PS 574, ngày 29/10/2013.

2. Bà ĐẬU THỊ QUỲNH HOA và cháu LÊ THIÊN VÂN không được làm thủ tục bay tại sân bay Nội Bài chuyến VN 65, ngày 19/11/2013 từ Hà Nội đi Mátxcova.

3. Ông NGUYỄN VĂN TỰ và cháu NGUYỄN CHÍ HÀO không được làm thủ tục bay tại Nội bài chuyến VN 65 ngày 1/01/2014 từ Hà Nội đi Matxcova.

Tất cả số hành khách này đươc giải thích lý do: Là các cháu bé không có visa nhập cảnh vào Ucraina.

Ông Bái bức xúc cho biết thêm: Số hành khách (cùng trẻ em) này sau đó đã mua ngay vé của hàng không AEROFLOT (HAN-SVO-ODS) hoặc (SGN-SVO-ODS), hàng không THỔ NHĨ KỲ (SGN-IST-ODS) đều đến nơi an toàn mà không gặp trở ngại nào. Ngoài ra còn có những hành khách khác cùng trẻ em đi trên hàng không Ucraina (HAN-BKK-KBP hoặc SGN-BKK-KBP) cũng không bị gây khó dễ nào.

Ông Nguyễn Thanh Tòng - Phó trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nga – cho biết: Theo như thông tin hướng dẫn du lịch được đăng tải của các quốc gia (TIMATIC) thì khi nhập cảnh vào Ukraina không có chi tiết nào đề cập đến việc bố, mẹ có thẻ định cư thì con có ảnh trong hộ chiếu sẽ được nhập theo cùng bố mẹ do vậy việc chấp nhận khách là tùy thuộc vào cách xử lý của mỗi hãng Hàng không. Trong trường hợp này Hãng PS tại sân bay DME từ chối chuyên chở khách nối chuyến từ Vietnam Airlines để đến Ucraina do vậy Vietnam Airlines không thể can thiệp được vào quyền quyết định của PS. Vietnam Airlines tại Nga đã trao đổi với hãng PS tại sân bay DME để yêu cầu chấp nhận những khách mang giấy tờ kiểu này nhưng PS từ chối vì không có quy định nào bắt buộc họ phải chuyên chở do vậy tại sân bay Hà Nội/ Hồ Chí Minh khách bị từ chối là hoàn toàn đúng.

Ông Tòng lạc quan cho biết thêm, vào ngày 19/02/2014, ông đã can thiệp và giải quyết trường hợp tương tự của chị Đỗ Thị Lan cùng con gái Thủy Tiên về được Ucraina.

Phóng viên báo Người Việt Odessa liên lạc với chị Đỗ Thị Lan, chị cho biết: Lúc chị làm thủ tục tại sân bay Nội bài để quay lại Odessa quá cảnh qua Domodedovo – Mátxcơva, nhân viên Vietnam Airlines đã từ chối làm thủ tục cho chị vì thẻ định cư của chị không ghi tên con gái nhưng nhờ người quen nói giúp nên chị mới được cho đi. Tại sân bay Domodedovo chị Lan bị nhân viên biên phòng Nga không cho bay tiếp vì thế nhân viên hãng PS không làm thủ tục cho chị. Nhân viên biên phòng Nga giải thích với chị Lan là họ có hỏi Đại sứ quán Ucraina tại Liên bang Nga và nhận được trả lời là các trường hợp như chị Lan không được nhập cảnh vào Ucraina.

Nhờ can thiệp của ông Tòng, chị Lan đã mua vé hãng MAY cùng con gái bay về Kiev. Chị phải trả thêm 200 đô tiền vé và 140 đô tiền vận chuyển hàng lý. Nhân viên hãng MAY còn đùa nói với chị rằng: Chị không có lỗi và chỉ là nạn nhân của sự cạnh tranh không lành mạnh. Tại sân bay Borispol Kiev, chị Lan cùng con gái được nhập cảnh vào Ucraina bình thường.

Ông Tòng cũng than phiền: Do có sự cạnh tranh giữa các hãng Hàng không nên khách đi trên chuyến bay của một số Hãng sẽ được chấp nhận nhập cảnh còn đi sang hãng khác sẽ bị gây khó khăn, cụ thể khi khách mua vé của Vietnam Airlines thì bị từ chối chuyên chở chặng tiếp theo nhưng mua vé của SU hoặc Thổ Nhĩ Kỳ thì được chấp nhận vận chuyển, việc này Vietnam Airlines đang bị thiệt thòi vì sẽ mất nguồn khách khi khai thác với các Hãng có cùng đường bay.

Bà Natalia – Cán bộ phòng định cư tỉnh Odessa – giải thích: Những cháu VN sinh ra tại Odessa đến 16 tuổi có quyền chọn Quốc tịch Ucraina hoặc Việt Nam. Nếu cháu chọn Quốc tịch Ucraina sẽ được nhận giấy công nhận quốc tịch và được cấp hộ chiếu đi lại tạm thời (проездный документ). Nếu cháu nhận quốc tịch VN, cháu sẽ được ĐSQ VN cấp hộ chiếu và phòng định cư sẽ cấp cho cháu thẻ định cư, nếu cháu chưa kịp nhận hộ chiếu mà được dán ảnh vào hộ chiếu của mẹ thì phòng định cư sẽ ghi tên cháu vào thẻ định cư của mẹ. Như vậy, việc ghi tên trẻ con vào thẻ định cư chỉ xác nhận cháu đã nhận quốc tịch VN.

Ông Alex – nhân viên biên phòng sân bay Odessa – cho biết: Đối với những trường hợp trẻ em đi cùng bố mẹ và không có hộ chiếu riêng như những trường hợp nêu trên, khi làm thủ tục nhập cảnh, biên phòng chỉ căn cứ vào hộ chiếu bố mẹ có dán ảnh trẻ em đi cùng, thẻ định cư của mẹ, giấy khai sinh chứng nhận sinh ở Ucraina là đủ cơ sở nhập cảnh.

Cô Irina – Luật sư của Hội người Việt Nam tỉnh Odessa – cho biết: Những người bị thiệt hại trên có thể kiện biên phòng LB Nga ra tòa để đòi bồi thường. Do đơn vị bị kiện ở Nga nên rất nhiều khó khăn. Luật sư có khuyên BCH Hội nên tập trung những trường hợp bị từ chối tại sân bay Domodedovo – Moscow, sau đó quay lại Ucraina bình thường qua các sân bay khác cùng kèm theo thư đề nghị của Hội người VN tỉnh Odessa để cơ quan biên phòng sân bay Domodedovo xem xét và tránh những trường hợp tiếp theo.

Ông Bái cho biết thêm: Ông sẽ kết hợp với Hãng hàng không giải quyết thỏa đáng đối với những trường hợp tương tự đã mua vé mà chưa bay.

Ông Tòng cũng mong bà con người Việt tại Odessa thông cảm với những khó khăn mà hãng hiện nay đang gặp phải và tiếp tục bay cùng với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Ban biên tập