Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Quyền giữ im lặng trong Bộ luật hình sự Ucraina

Thứ tư, 18/11/2015 | 15:49
Thông tin pháp luật về quyền giữ im lặng trong Bộ luật hình sự Ucraina

Quyền giữ im lặng trong Bộ luật hình sự Ucraina

 

Trong Bộ luật Hình sự Ucraina có những quy định những điểm sau:

- Người bị tình nghi được coi là vô tội nếu nhà chức trách không có đủ bằng chứng để buộc tội. 
- Người bị bắt, tạm giữ, người là bị can, bị cáo…có quyền được tự do trình bày ý kiến và lời khai, cũng như không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc không buộc phải nhận mình có tội. 
Áp dụng những quy định đó trong thực tế nhiều vụ việc xảy ra với người Việt tại Ucraina, vì là người nước ngoài, nên người Việt chỉ cần cung cấp một số thông tin cá nhân cơ bản như: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ đang sinh sống và có quyền yêu cầu sự trợ giúp của phiên dịch và luật sư. 
Khi có mặt của phiên dịch và luật sư, đương sự sẽ được giải thích về lý do bị bắt, tạm giữ. Nếu là bị tạm giữ với tư cách là nhân chứng của một vụ án thì người đó buộc phải khai những vấn đề được hỏi. Nhưng nếu bị bắt với tư cách người bị tình nghi phạm tội thì người đó có quyền im lặng. 
Trong nhiều vụ việc hành chính, như: không có giấy tờ tùy thân, buôn bán ngoại tệ trái phép…, nhà chức trách sẽ lập biên bản, xử phạt người Việt Nam ngay cả khi không có luật sư và phiên dịch,.. Khi đó, nếu bà con không chấp thuận với Biên bản xử phạt thì có quyền không ký vào Biên bản cũng như không đưa ra bất cứ lời khai nào. 

Ban biên tập