Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Quy trình giải quyết các vụ giao dịch ngoại tệ trái phép

Thứ tư, 07/10/2015 | 06:55
Thông tin về quy trình giải quyết các vụ việc liên quan đến giao dịch ngoại tệ trái phép để bà con tham khảo. 

Quy trình giải quyết các vụ giao dịch ngoại tệ trái phép

Ảnh minh họa

Vừa qua, một số bà con kinh doanh ở chợ đã bị công an kinh tế thu giữ tiền và lập biên bản với tình nghi giao dịch ngoại tệ trái phép. Nhờ có sự hỗ trợ tích cực từ Luật sư và phiên dịch của Hội người VN tỉnh Odessa nên một số vụ việc đã được giải quyết xong. Bà con được chứng minh là không vị phạm pháp luật và được nhận lại tiền. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa được giải quyết, tiền vẫn bị thu giữ nên bà con sốt ruột… 
Do vậy, Luật sư Hội thông tin đến bà con về quy trình giải quyết các vụ việc liên quan đến giao dịch ngoại tệ trái phép để bà con tham khảo và đối chiếu với trường hợp của mình. 
Theo quy định của pháp luật Ucraina, với những vụ việc trong phạm vi xử lý hành chính, công an có thời hạn 01 tháng để xem xét, giải quyết. Nếu phía công an không có đủ bằng chứng thì sẽ ra quyết định và trả lại tiền cho bà con. Nếu thu thập đủ bằng chứng thì công an sẽ chuyển vụ việc lên tòa án giải quyết. 
Khi hồ sơ đã ra tòa, có hai tình huống xảy ra:
Thứ nhất, nếu tòa cho rằng bằng chứng từ phía công an chưa đủ thuyết phục thì tòa sẽ gửi trả hồ sơ để công an tiếp tục xem xét, khi đó công an lại có thêm thời hạn 01 tháng để giải quyết. Cũng có một số trường hợp tòa sẽ ra quyết định buộc công an ngay lập tức trả tiền cho đương sự. 
Thứ hai, nếu chứng cứ của công an là thuyết phục thì tòa sẽ triệu tập cả hai phía đương sự mua – bán đến để giải quyết.  Những khoản tiền liên quan đến giao dịch giữa hai bên sẽ bị tịch thu. Những khoản tiền khác bị tạm giữ và Luật sư chứng minh được là không liên quan đến vụ việc sẽ được Tòa trả lại. Hai phía mua – bán ngoại tệ trái phép sẽ bị xử phạt hành chính. 
Luật sư Hội cho biết, thời gian gần đây, nhiều vụ việc đã chuyển lên tòa nhưng tòa đã trả lại hồ sơ cho phía công an. 
Luật sư Hội cũng cho biết thêm: Với những vi phạm xử lý hành chính như giao dịch ngoại tệ trái phép...thì ngoài số tiền giao dịch mà công an bắt tận tay, công an không có quyền lục soát người để tạm giữ những khoản tiền khác  nếu bà con không tự nguyện đưa số tiền đó ra. Ngoài ra, nếu thấy mình bị oan uổng, bà con có thể không kí vào bất cứ giấy tờ nào. 

Luật sư Hội


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN