Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Hỏi đáp về tình hình chợ và giấy tờ của bà con

Thứ hai, 20/07/2015 | 15:00
Vừa qua, báo Người Việt Odessa nhận được nhiều thư của bà con cộng đồng đề nghị báo tìm hiểu và xác minh một số thông tin đang gây xôn xao dư luận. Chúng tôi đã tìm hiểu và có thông tin phản hồi lại với bà con như sau:

1. Về thông tin những người đàn ông mặc quân phục nhũng nhiễu các tiểu thương chợ Cây số 7
Trên một số trang mạng xuất hiện thông tin những người đàn ông mặc quân phục đang nhũng nhiễu, “làm tiền” các tiểu thương tại chợ. Đây là thông tin không xác thực. 
Trên thực tế, lực lượng này đang thực thi nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho các hoạt động của chợ Cây số 7. Trong tình hình an ninh bất ổn như hiện  nay, lực lượng công an và bảo vệ chợ nhiều khi bị “quá tải” và nhiều diễn biến bất thường đã xảy ra. Chính vì vậy, cần đến sự hỗ trợ của lực lượng này. Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được phản ánh của bà con tiểu thương nào về việc bị tống tiền hay nhũng nhiễu. 

2. Về vấn đề xuất nhập cảnh và định cư của người Việt tại Odessa
Hiện có dư luận rằng, vị Tỉnh trưởng mới của Odessa là ông Mikhail Saakasvili đang chỉ đạo thực thi những biện pháp “thẳng tay” đối với người Việt Nam và người Trung Quốc trong việc nhập cảnh vào Ucraina và giấy tờ định cư. Hiện ở chợ Cây số 7, chính quyền đang săn lùng để bắt và trục xuất những người giấy tờ có vấn đề. Đây cũng là thông tin không xác thực. 
Đúng là về phía chính quyền từ trước đến nay thường xuyên có các hoạt động kiểm tra giấy tờ định cư và xử lý những trường hợp vi phạm. Trong tình hình bất ổn an ninh hiện nay, công việc kiểm tra, xét duyệt các hồ sơ, giấy tờ được triển khai nghiêm ngặt hơn. 
Tuy nhiên, đó là hoạt động thường xuyên của Sở cư trú tỉnh Odessa, dưới sự chỉ đạo và giám sát của Ủy ban nhà nước về cư trú. Công việc này cũng như việc xuất nhập cảnh ra vào Ucraina được tổ chức theo “ngành dọc”, tuân thủ theo Luật định cư Ucraina, Luật xuất nhập cảnh và các quy định chung của Chính phủ Ucraina, chứ không hề có một “chiến dịch đặc biệt” nào được chỉ đạo bởi vị Tỉnh trưởng mới đang nhằm vào người Việt Nam và người Trung Quốc. 
Mặc khác, Tỉnh trưởng Odessa đang tổ chức nhiều Hội nghị giới thiệu những ưu đãi, lợi thế và kêu gọi nước ngoài đầu tư vào Odessa trong đó có người Việt Nam và Trung Quốc.  
Về phía cộng đồng người Việt tại Odessa, cách đây 3 năm, do những kiện cáo không đáng có mà toàn bộ hồ sơ định cư của người Việt đã  bị tịch thu và kiểm tra. Một số trường hợp bị hủy trong đó có một số người đã về nước, nhưng rất nhiều người khác còn ở lại đã kiện ra Tòa án Ucraina và Tòa buộc Sở cư trú cấp lại thẻ định cư cho những công dân trên. Luật pháp Ucraina cũng qui định khi hủy hồ sơ định cư phải thông báo cho người bị hủy và công dân đó có quyền kiện ra Tòa. Sở cư trú các địa phương không được quyền hủy bừa bãi như trước đây mà chỉ có Ủy ban nhà nước về cư trú mới  co quyền ra quyết định hủy. Hiện nay, Ủy ban nhà nước về cư trú đang xem xét lại tất cả hồ sơ định cư của người nước ngoài được cấp trước đây và sẽ hủy với những trường hợp thiếu cơ sở pháp lý. 
Như BCH Hội và báo Người Việt Odessa đã thường xuyên thông tin, nhắc nhở, bà con cần quan tâm tìm hiểu về Luật định cư, Luật xuất – nhập cảnh và các quy định của Chính phủ Ucraina về thủ tục lãnh sự, những quy định bổ sung về định cư, xuất – nhập cảnh, v.v…để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ, giấy tờ, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra. 
 

Một điều lưu ý chung là hiện nay có rất nhiều luồng tin tức khác nhau khiến cho bà con bị hoang mang, lo lắng. Vì vậy, trong tiếp nhận thông tin bà con nên biết chọn lọc, tham khảo. Với những thông tin liên quan đến pháp luật, an ninh, chính trị, bà con nên tìm đọc thông tin từ những báo chính thống.  
Báo Người Việt Odessa là tờ báo chính thức của Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, được toàn thể bà con cộng đồng công nhận và tin tưởng. Chúng tôi chỉ đăng tải những thông tin đã được xác minh và chịu trách nhiệm về thông tin của mình. 

Ban biên tập


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN