Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Tại sao cần phải thường xuyên đem theo theo hộ chiếu theo người ?

Thứ bảy, 18/07/2015 | 05:07

Tại sao cần phải thường xuyên đem theo theo hộ chiếu theo người ?

Các luật sư giải thích câu hỏi thường xuyên xảy ra hàng ngày:
Câu hỏi: “ Nếu như  một cô gái ăn mặc lịch sự, không có dấu hiệu say xỉn, hút thuốc, cũng không có dáng điệu gì khả nghi, đơn giản là cô  đi dạo trên phố, nhưng bị các nhân viên công an dừng lại đòi kiểm tra giấy tờ và đe dọa sẽ đưa về đồn khi cô gái không đem theo giấy tờ theo người. Hành động này của các nhân viên thực thi pháp luật có vi phạm luật không?”
Luật sư Igor Vrublevski trả lời sau:
Theo khoản 2. phần 1. trang 11 luật hình sự Ukraine về “ Công an”,  các nhân viên công an có quyền kiểm tra giấy tờ cá nhân khi nghi ngờ có sự vi phạm về giấy tờ tùy thân, hoặc các loại giấy tờ khác cần thiết để làm sáng tỏ câu hỏi chấp hành các quy định, kiểm soát và kiểm tra mà công an chịu trách nhiệm thực hiện.
Như vậy, việc các nhân viên công an đòi hỏi công dân xuất trình giấy tờ  sẽ hợp pháp khi có sự tình nghi sai phạm . Ví dụ: Nếu như công dân có hành vi sai phạm, hoặc vừa mới thực hiện  hành vi sai phạm, được các nhân chứng chỉ trực tiếp, thì công dân đó sẽ  rơi vào diện đối tượng tình nghi được miêu tả và đang bị  tìm kiếm.
Đồng thời chúng ta cũng cần hiểu rằng, ngay cả khi đòi hỏi của công an xuất trình giấy tờ chứng nhận cá nhân không có các chứng cứ thuyết phục, việc công dân không có giấy tờ tùy thân, hoặc không chịu xuất trình giấy tờ sẽ là cơ sở để công an bắt giữ vì vi phạm hành chính để làm sáng tỏ nhân tính, được điều luật ct . 260 luật hình sự Ukraine quy định về xử phạt hành chính. Theo  điều  luật hình sự số 263 thì những người bị vi phạm hành chính sẽ bị tạm giam giữ không quá 3 tiếng. Những người bị bắt giữ vì vi  phạm hành chính sẽ bị lập biên bản, các nhân viên công an ngay lập tức phải thông báo cho  người nhà của người bị tạm giữ về nơi bị tạm giữ ( thông báo bằng miệng cho người nhà, hoặc bằng giấy tờ theo yêu cầu của luật sư), cũng như tới cơ quan hành chính và nơi làm việc học tập của người bị tạm giữ.
Để tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra, nhất là vào thời điểm phức tạp hiện nay, khi ra đường chúng ta cần đem theo giấy tờ tùy thân ( hộ chiếu, bằng lái xe …)
Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN