Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Quy định mới về thủ tục lãnh sự

Thứ bảy, 11/07/2015 | 03:54
Vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã gửi đến cộng động người Việt các thành phố Thông báo về những điểm mới trong thủ tục lãnh sự. 

Quy định mới về thủ tục lãnh sự

Ảnh minh họa

Nội dung chủ yếu của Thông báo là những quy định về việc xuất nhập cảnh đối với trẻ em; việc chứng minh tài chính đối với người nước ngoài khi làm thủ tục nhập cảnh hoặc quá cảnh Ucraina; cách tính thời hạn tạm trú của người nước ngoài tại Ucraina và việc ra vào vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. 

1. Về việc xuất – nhập cảnh đối với trẻ em
Thực hiện Nghị định 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, từ ngày 05/07/2015, Đại sứ quán chỉ thực hiện dán ảnh trẻ em dưới 9 tuổi vào hộ chiếu của bố hoặc của mẹ.
Trường hợp trẻ em đã được dán ảnh vào hộ chiếu cả bố và mẹ, khi trẻ em nhập cảnh Việt Nam bằng hộ chiếu nào, thì xuất cảnh Việt Nam cũng bằng chính hộ chiếu đó (ví dụ khi trẻ em nhập cảnh VN bằng hộ chiếu của mẹ, khi xuất cảnh VN cũng bằng hộ chiếu của mẹ).
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng quy định việc thực hiện xuất nhập cảnh Việt Nam bằng một hộ chiếu, nghĩa là nhập cảnh bằng hộ chiếu nào, xuất cảnh bằng chính hộ chiếu đó.
2. Về việc chứng minh tài chính đối với người nước ngoài khi làm thủ tục nhập cảnh hoặc quá cảnh Ucraina
Chính phủ Ucraina đã ra Nghị định số 884 có hiệu lực từ ngày 19/12/2013, quy định người nước ngoài hoặc người không quốc tịch phải chứng minh tài chính khi làm thủ tục nhập cảnh hoặc quá cảnh Ucraina (Có thể xem văn bản Nghị định trên trang web pháp luật Ucraina tại: http://zakon2.rada.gov.ua/laws/show/884-2013-%D0%BF/paran8#n8
Theo Nghị định này, người nước ngoài khi nhập cảnh hoặc quá cảnh Ucraina phải chứng minh tại thời điểm nhập cảnh mình có số tiền ít nhất gấp 20 lần tiền tính theo mức sống tối thiểu được quy định (1218 grivna/tháng) của người Ucraina. Số tiền phải chứng minh được tính theo công thức sau: 
CM = ((20 x MSTT) : 30) x (SN + 5)
Trong đó:            
CM    : Số tiền cần chứng minh
MSTT    : Mức sống tối thiểu của người Ucraina
SN    : Số ngày quá cảnh hoặc lưu trú
Người xin thị thực phải chứng minh tài chính bằng cách xuất trình:
1.    Bằng tiền mặt (tiền Ucraina hoặc ngoại tệ chuyển đổi được).
2.    Giấy tờ cho phép nhận được số tiền đó tại các ngân hàng Ucraina.
3.    Thẻ thanh toán quốc tế kèm theo xác nhận tài khoản cá nhân của người mang thị thực.
4.    Giấy tờ xác nhận đặt phòng ở hoặc thanh toán tiền ăn, ở tại Ucraina.
5.    Hợp đồng dịch vụ du lịch (thẻ du lịch).
6.    Thư  bảo lãnh của bên tiếp nhận cam kết thanh toán những chi phí ăn, ở trong thời gian lưu trú và xuất cảnh khỏi Ucraina.
7.    Vé khứ hồi hoặc đi nước thứ ba.
    Cơ quan đại diện ngoại giao Ucraina tại nước ngoài (khi cấp thị thực), cơ quan kiểm tra xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu và chính quyền địa phương nơi lưu trú hoặc các đơn vị thuộc Cục Di trú (Ủy ban Di trú nhà nước) sẽ thực hiện việc kiểm tra thủ tục chứng minh này.
    Lưu ý: Quy định chứng minh tài chính không áp dụng đối với người nước ngoài đang sinh sống dài hạn hoặc những người cần thiết bảo trợ theo luật về người tị nạn.

3. Về cách tính thời hạn tạm trú của người nước ngoài tại Ucraina
Theo thông báo của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Ucraina, Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Ucraina ngày 31/03/2015 đã ra Quyết định số №163 sửa đổi cách tính thời hạn tạm trú của người nước ngoài và người không quốc tịch tại Ucraina, cụ thể như sau:
    - Thời hạn tạm trú của người nước ngoài là công dân của các nước theo chế độ cần có thị thực khi nhập cảnh Ucraina, cũng như người không quốc tịch, bị hạn chế theo thời hạn hiệu lực của thị thực. Người nước ngoài hoặc người không quốc tịch có thể tạm thời lưu trú trên lãnh thổ Ucraina trong khoảng thời gian lưu trú hợp lệ do thị thực quy định, song muộn nhất chỉ đến ngày cuối cùng của thời hạn hiệu lực của thị thực.
    - Công dân các nước có chế độ miễn thị thực nhập cảnh Ucraina có thể tạm thời lưu trú tại Ucraina không quá 90 ngày trong khoảng thời gian 180 ngày, có nghĩa là được phép lưu trú đến 90 ngày trong bất kỳ khoảng thời gian 180 ngày nào.
    Để xác định thời hạn lưu trú hợp lệ cần lấy mốc ngày nhập cảnh hoặc ngày kiểm tra (ngày cần xác định thời hạn lưu trú hợp lệ tại Ucraina cho người nước ngoài) để tính lùi lại 180 ngày. Người nước ngoài sẽ không bị coi là vi phạm quy định, nếu trong khoảng thời gian 180 ngày đó người ấy đã lưu trú tại Ucraina không quá 90 ngày.
4. Quy định ra vào vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng”

Theo thông báo của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Ucraina, Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Ucraina ngày 04/06/2015 ra Quyết dịnh số 367 phê chuẩn “Quy định ra vào vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ucraina”.
Theo Quy định, người nước ngoài và người không quốc tịch ra vào vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ucraina được thực hiện qua các trạm kiểm soát phải có hộ chiếu và giấy phép đặc biệt do Sở Di trú địa phương thuộc Ủy ban Di trú Nhà nước Ucraina, nơi người nước ngoài hoặc người không quốc tịch lưu trú cấp.
Để được cấp giấy phép đặc biệt  người nước ngoài hoặc người không quốc tịch cần nộp: đơn xin cấp giấy phép, hộ chiếu/giấy tờ tùy thân; giấy tờ xác nhận việc lưu trú hợp pháp tại Ucraina; bản copy trang giấy tờ có dữ liệu về nhân thân kèm theo bản dịch ra tiếng Ucraina; giấy xác nhận mục đích đi vào vùng lãnh thổ bị chiếm đóng; giấy tờ xác nhận đủ khả năng tài chính đảm bảo cho việc lưu trú tại Ucraina; 03 (ba) ảnh chân dung cỡ 3,5cm x 4,5cm.
Trong trường hợp cần thực hiện các chức năng ngoại giao và lãnh sự, bao gồm cả các chức năng trong khuôn khổ hoạt động của các tổ chức quốc tế mà Ucraina là thành viên, giấy phép nói trên chỉ dược cấp theo giấy giới thiệu hoặc sự đồng ý của Bộ Ngoại giao Ucraina.
Các trạm kiểm soát ra vào vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ucraina dành cho phương tiện đi lại là ô tô bao gồm: “Kalanchak”, “Chaplina”, “Chongar”; dành cho phương tiện giao thông đường sắt là “Kherson”, “Melitopol”, “Vadim”, “Novoalekseevska”. 
Toàn văn quyết định của HĐBT Ucraina và Quy định nói trên được đăng trên trang web của Hội đồng Bộ trưởng Ucraina theo địa chỉ đường link sau:
 http://www.kmu.gov.ua/control/uk/cardnpd?docid=248222450.

Bà con cộng đồng cần nắm rõ và tuân thủ những quy định trên để tránh những rắc rối không đáng có trong quá trình xuất – nhập cảnh. 

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN