Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Sự thật tin đồn về “nạn đầu trọc” tại Kharkov

Thứ ba, 12/11/2013 | 12:26
Trong những ngày gần đây, cộng đồng người nước ngoài tại Kharkov không ngớt xôn xao trước thông tin về việc dường như các lực lượng theo tư tưởng dân tộc cực đoan, những nhóm “đầu trọc” (“skinhead”, có cả từ Nga sang!) đang gia tăng hoạt động mạnh và sẽ có những hành động tiêu cực nhằm vào người nhập cư trong thành phố.

Thậm chí, một số người còn khẳng định đã xảy ra những vụ hành hung người Trung Quốc, người Trung Á ở đâu đó trong trung tâm thành phố và vùng Saltovka… Tuy nhiên, độ sát thực của các thông tin này chỉ ở mức “hình như” mà thôi. Cũng có một vài đoạn video ghi hình những vụ hành hung người nước ngoài được phát tán trên mạng Youtube và Facebook, nhưng hầu như ngay lập tức đã được xác định là không phải ở Kharkov (có thể là ở Nga?). Mặc dù vậy, mọi người vẫn không ngớt lo lắng về những nguy cơ có thể xảy ra, về cuộc sống tương lai sẽ đi theo hướng nào…

Để bà con cộng đồng có được thông tin chính thức về những gì đã diễn ra trong những ngày vừa qua, xin mời quý độc giả theo dõi bài viết trên Trang thông tin của thành phố Kharkov (057.ua), với tiêu đề: “Mít tinh hòa bình thay cho tuần hành tai tiếng: Tin đồn về những “skinhead” Nga chỉ là tin đồn - đơn xin tuần hành đã bị cấm bởi chính quyền”.

Đã không có những vụ bạo hành, đập phá các cơ sở của người nước ngoài, cũng không có những hành động trấn áp, bắt giữ các phần tử gây rối trong Ngày tiếng và chữ Ucraina (mùng 9 tháng 11) tại thành phố Kharkov. Tin đồn về việc những thanh niên “đầu trọc” quá khích từ St. Peterburg (Nga) sang Kharkov dự cuộc tuần hành cổ động cho khối Xlavơ thống nhất, cuối cùng cũng chỉ là “tin vịt” mà thôi. Bản thân cuộc tuần hành đã bị chính quyền thành phố cấm tổ chức bằng quyết định của tòa án. Vì vậy, điều duy nhất mà những người theo tư tưởng dân tộc có thể làm được là tổ chức một cuộc mít tinh nhẹ nhàng tại Tượng đài Taras Shevchenko trên phố Sumskaia ở trung tâm thành phố.

Sự thật tin đồn về “nạn đầu trọc” tại Kharkov

Toàn cảnh cuộc mít tinh ngày 9/11. Ảnh: 057.ua

Trong ngày 9/11, một số tổ chức xã hội có mâu thuẫn tư tưởng với nhau cùng đăng ký hai cuộc tuần hành tại khu vực trung tâm Kharkov - đó là cuộc tuần hành mang tên “Vì khối Xlavơ thống nhất” và cuộc tuần hành “Chống người nhập cư ở lại Kharkov”. Cả hai cuộc tuần hành này đều được các nhà tổ chức đăng ký điểm khởi đầu từ ga tàu điện ngầm “Vườn thực vật”. Trên các trang mạng xã hội, những người tham gia hai cuộc tuần hành bắt đầu tranh luận với nhau về các phương án có thể dẫn đến xung đột. Thế nhưng, mọi chuyện đã không thể vượt quá giới hạn kiểm soát…

Ngày 6/11/2013, Tòa án hành chính khu vực Kharkov ban hành lệnh cấm cả hai cuộc tuần hành. Những người tổ chức cũng quyết định nghe theo quyết định của Tòa, không chơi trò may rủi, vì ở tất cả các điểm dự kiến sẽ có đoàn tuần hành đi qua đều có hàng chục công an và đặc nhiệm “Berkut” trực sẵn.

“Chúng tôi đã nộp đơn trước 10 ngày, theo đúng quy định của luật dân sự. Nhưng 3 ngày trước thời điểm tổ chức tuần hành, tôi có giấy triệu tập ra tòa. Theo tôi, tòa án đã ra quyết định phi lý, cấm tuần hành, với lý do là chúng tôi có thể gây cản trở giao thông và làm ảnh hưởng đến hoạt động của Tòa thị chính, cũng như các cơ quan khác. Chúng tôi định sẽ nộp đơn lần thứ hai, nhưng hôm thứ sáu (8/11), tôi lại bị gọi lên Tòa thị chính. Ở đó, suốt hai giờ đồng hồ người ta đã thuyết phục tôi không nên làm gì, rằng nếu các anh tụ tập, sẽ cho công an bắt hết tất cả lại rồi giải quyết sau. Thêm vào đó, nếu tôi bị phát hiện có mặt tại cuộc tuần hành, sẽ bị phạt giam 15 ngày và bị đuổi khỏi trường. Tôi có thể nói rằng đã bị chính quyền gây áp lực. Cuộc tuần hành này, theo dự kiến sẽ có sự tham gia của đại diện người Kozak và những người theo chủ nghĩa dân tộc, cả cánh tả lẫn cánh hữu, ủng hộ ý tưởng hợp nhất Ucraina với Nga và Belarus”, - Alexandr Rud, thành viên tích cực của đảng “Lựa chọn của Ucraina” và là người đứng đầu phong trào “Nước Nga mới” tại Kharkov, cho biết.

Sự thật tin đồn về “nạn đầu trọc” tại Kharkov

A. Rud - người tổ chức tuần hành “Vì khối Xlavơ thống nhất”

Ảnh: 057.ua

Theo lời nhân vật này, trong thời gian tới vẫn sẽ có những hoạt động khác diễn ra, trước hết sẽ là “một câu trả lời đặc biệt cho chính quyền thành phố” về lệnh cấm tuần hành.

Alexandr Rud cũng khẳng định, tin đồn về việc dường như có “đầu trọc” từ Nga sang tham gia tuần hành chỉ là động thái khiêu khích. “Không có bất cứ “skinhead” và người theo tư tưởng dân tộc nào từ Nga sang Kharkov cả, cũng như không có người từ các địa phương khác của Ucraina tham gia tuần hành”, - anh ta nhấn mạnh.

Cuộc tuần hành thứ hai do người đứng đầu tổ chức xã hội “Yarylo” Sergei Pechenezsky tổ chức. Ngay trước khi diễn ra cuộc tuần hành này, các nhân viên thi hành án đã đến tận hiện trường để tống đạt lệnh cấm của Tòa án hành chính khu vực Kharkov. Tuy nhiên, do quyết định của tòa là cấm tổ chức mít tinh và tuần hành đã đăng ký vào hồi 15:00, những người tổ chức đã cố tình trì hoãn, chỉ đọc lệnh cấm vào lúc 15:30, sau khi đã gửi văn bản thông báo cho Tòa thị chính về việc tòa tống đạt muộn. Sau đó, họ tiến hành mít tinh. Công an có mặt nhưng chỉ theo dõi trật tự, không hề can thiệp, cản trở hoạt động của họ.

Sự thật tin đồn về “nạn đầu trọc” tại Kharkov

S. Pechenezsky ký nhận tống đạt lệnh cấm của tòa án. Ảnh: 057.ua

Như vậy, thay cho hai cuộc tuần hành rầm rộ theo dự kiến, đã chỉ diễn ra duy nhất một cuộc mít tinh hòa bình chung cho cả hai tổ chức. Tổng cộng chỉ có khoảng gần 40 người tham gia cuộc mít tinh này, gồm nam nữ thanh niên và một số người hưu trí, không hề có biểu ngữ và biểu tượng của các nhà tổ chức, chỉ có ba lá cờ Ucraina.

Nói chung, những gì diễn ra trong ngày 9/11 hoàn toàn không đúng với dự định của các nhà tổ chức - ban đầu, một bên muốn tôn vinh Quân đội Khởi nghĩa Ucraina (UPA), bên kia thì kêu gọi người Xlavơ thống nhất thành một nhà nước duy nhất, nhưng cuối cùng, tất cả đều nói về tính quan trọng và cần thiết của ngôn ngữ Ucraina.

Sự thật tin đồn về “nạn đầu trọc” tại Kharkov

Một số thanh niên trẻ tham gia cuộc mít tinh. Ảnh: 057.ua

“Tôi cảm thấy rất vui vì cuộc mít tinh có sự tham gia của cả thanh niên lẫn những người đã nghỉ hưu. Họ ủng hộ truyền thống Ucraina, văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc. Họ hiểu rằng họ là người Ucraina, chứ không phải là Tiểu Nga. Mỗi người đều có thể phát biểu quan điểm của mình. Có người đọc thơ, nhiều người nói về lý do tại sao chúng tôi lại có mặt ở đây, ngày hôm nay là ngày lễ gì, tại sao lại cần có ngày đó và nó có vị trí thế nào trong cuộc sống của chúng ta…”, - người đứng đầu tổ chức “Yarylo” Sergei Pechenezsky chia sẻ sau cuộc mít tinh và thừa nhận rằng cuộc tuần hành “Vì khối Xlavơ thống nhất” là không phù hợp trong ngày lễ này.

“Tất nhiên là chúng tôi ủng hộ khối Xlavơ thống nhất, cổ động tinh thần đoàn kết anh em giữa các dân tộc Xlavơ, nhưng phản đối việc hợp nhất các quốc gia. Chúng tôi phản đối sự thống trị của Nga, cũng như ý tưởng tham gia Liên minh Hải quan”, - nhân vật này tuyên bố.

Sự thật tin đồn về “nạn đầu trọc” tại Kharkov

S. Pechenezsky trong thời gian diễn ra mít tinh. Ảnh: 057.ua

Cuộc mít tinh diễn ra trong không khí trật tự, không hề xảy ra bất kỳ hành động đáng tiếc nào. Sau mít tinh, những người tham gia giải tán. Công an cũng không bắt giữ bất cứ ai.

Bạn đọc lưu ý:

Như vậy, chúng ta đã phần nào hiểu về hoạt động của “đầu trọc” tại Kharkov trong thời gian vừa qua là như thế nào. Tuy nhiên, thông tin này chỉ liên quan đến những sự việc được nêu bài viết. Chủ nghĩa dân tộc đang là một thực tế trong xã hội Ucraina. Hy vọng rằng bà con ta sẽ không quên cảnh giác, đặc biệt là cần đề cao ý thức trong mọi hành động, cử chỉ của mình trong cuộc sống, sinh hoạt, lao động và học tập, để xây dựng hình ảnh tốt đẹp của cộng đồng, củng cố tình đoàn kết truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Ucraina. Bởi đó chính là yếu tố quan trọng quyết định tương lai lâu dài của cộng đồng chúng ta trên đất nước bạn.

Theo nguoivietkharkov.com


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN