Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Lịch sử và ý nghĩa của bánh Chưng

Chủ nhật, 15/02/2015 | 00:55

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở. Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, lá dong và bánh thường được làm vào các dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt, cũng như ngày giổ tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch).

Lịch sử và ý nghĩa của bánh Chưng


Bánh chưng là loại bánh duy nhất có lịch sử lâu đời trong ẩm thực truyền thống Việt Nam còn được sử sách nhắc lại, bánh chưng có vị trí đặc biệt trong tâm thức của cộng đồng người Việt và nguồn gốc của nó có thể truy nguyên về truyền thuyết liên quan đến hoàng tử Lang Liêu vào đời vua Hùng thứ 6. Sự tích trên muốn nhắc nhở con cháu về truyền thống của dân tộc; là lời giải thích ý nghĩa cũng như nguồn cội của của Bánh chưng, Bánh dày trong văn hóa, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn hóa lúa nước.
Bánh chưng cùng Bánh dày không chỉ đơn thuần là món ăn trong những ngày lễ trọng của Dân Tộc Việt, mà nó còn được nâng lên thành biểu trưng của Văn Hiến Việt, Xác định là cội nguồn của Thuyết Âm Dương Ngũ Hành, cơ sở của các ứng dụng Phương Đông như bói toán, phong thủy, tử vi, xem tướng, đông y... Bánh Dày, hình tròn, tượng trưng cho Dương là cái có trước. Bánh Trưng, hình vuông tượng trưng cho Âm. Trong Âm có chứa Ngũ Hành theo chiều tương sinh. Nhân thịt màu đỏ (Hỏa),bọc trong đậu xanh màu vàng (Thổ), bao bọc bởi gạo nếp màu trắng (Kim), luộc trong nước (dụng thủy), và lá bên ngoài màu xanh (Mộc). Bên ngoài buộc bằng 2 sợi LẠC HỒNG, chia hình vuông bánh thành Cửu Cung Hà Đồ. Khi ăn bánh, dùng 4 sợi Lạc cắt ra làm tám chính là Bát Quái Đồ. Phải hiểu, một món ăn như vậy thì Lang Liêu mới có thể được Vua cha truyền ngôi báu và trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu trong triệu triệu gia đình người Việt.
Vì vậy trên bàn thờ ngày Tết không thể thiếu bánh chưng và bánh dày được bày theo cặp. Nhiều người cầu kỳ còn bóc bỏ lớp lá bên ngoài của bánh và gói lại bằng lá tươi mới, sau đó buộc lạt màu đỏ trước khi đặt lên bàn thờ.

Sưu tầm
 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN