Người Việt Odessa
Mục hỏi đáp

Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đức - Phó chủ tịch Hội phụ trách công tác nội bộ của cộng đồng

Thứ ba, 06/08/2013 | 22:54
Theo tinh thần hòa giải mà ông Phạm Văn Bằng – đại diện cho Hội người Việt Nam toàn Ucraina đề nghị, các ông Nguyễn Như Mạnh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Hải Anh và Vũ Đức Trường đã có hai buổi làm việc. Nhân sự kiện này, báo Người Việt Odessa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đức – phó chủ tịch Hội phụ trách công tác đối nội, trưởng ban h&ograv

PV:Theo thông tin chúng tôi được biết, hai bên mâu thuẫn đã đồng ý ngồi nói chuyện với nhau, hai bên tự nguyện hay có sức ép nào chăng thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đức: Việc hòa giải là hoàn toàn do hai bên tự nguyện. Hai bên tin tưởng tổ hòa giải của Hội người Việt Nam toàn Ucraina với sự tham gia giải quyết của Đại sứ quán Việt Nam. Mọi người đều nhận thấy rằng việc mâu thuẫn trong nội bộ cộng đồng ta thời gian qua làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam tại Odessa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bà con trong cộng đồng. Mâu thuẫn sớm được giải quyết thì hồ sơ thẻ định cư của bà con đang nằm ở Viện kiểm sát sớm được trả về sở định cư để bà con làm giấy tờ, các cháu sinh ra tại Odessa có điều kiện làm giấy tờ để kịp thi vào các trường đại học, việc đăng kí và đi lại của bà con sẽ thuận lợi. Chắc chắn bà con là người được lợi trước tiên. Điều quan trọng là cộng đồng rất cần sự ổn định. Hơn lúc nào hết, cán bộ Hội cũng như hội viên cần phải đặt quyền lợi của cộng đồng và bà con lên trên hết.

PV: Tiến trình hòa giải cho đến nay đã đạt được kết quả thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đức: Sau hai lần gặp gỡ trao đổi giữa hai bên với sự theo dõi giám sát của tổ hòa giải và đại diện Đại sứ quán, về cơ bản mà nói hai bên đã thống nhất được những nội dung chính nhằm ổn định cộng đồng. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một vài tình tiết nhỏ mà cả hai bên chưa thống nhất được: đó là việc ông Vũ Đức Trường xin được bảo lãnh cho Vũ Ngọc Sơn ở lại Odessa. Ban Thường vụ và BCH Hội không đồng ý với đề nghị này. Do vậy ông Trường xin được suy nghĩ thêm. Như vậy là hai bên sẽ còn phải gặp gỡ nhau lần thứ ba. Nếu như lần thứ ba hai bên thống nhất được cách giải quyết đối với Vũ Ngọc Sơn thì hai bên sẽ tiến hành từng bước ký kết văn bản dưới sự giám sát của tổ hòa giải và đại diện Đại sứ quán việt nam tại Ucraina. Tôi tin tưởng rằng hai bên sẽ thực hiện một cách nghiêm túc các điều khoản.

PV: Tại sao vụ việc lần này lại phải qua tổ hòa giải Hội người Việt Nam toàn Ucraina?

Ông Nguyễn Văn Đức: Mâu thuẫn về phương pháp lãnh đạo cộng đồng xảy ra đã gần hai năm, đã có nhiều cuộc gặp gỡ giải quyết trong cộng đồng với sự tham gia giải quyết của đại diện Đại sứ quán nhưng do không có văn bản nào được kí kết nên sau đó một bên đã vi phạm lời hứa trước tập thể. Lần này thông qua tổ hòa giải Hội người Việt Nam toàn Ucraina với sự chứng kiến của Đại sứ quán bằng văn bảng pháp lý nhất định các bên sẽ nghiêm chỉnh chấp hành thỏa thuận.

PV: Nếu các bên vi phạm sẽ xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đức: Biên bản hòa giải nêu rõ bên nào vi phạm điều khoản hòa giải sẽ bị khai trừ ra khỏi cộng đồng, cộng đồng người Việt Nam toàn Ucraina sẽ tẩy chay và chung tay lại xử lý bên vi phạm.

PV:Làm thế nào để trong cộng đồng không có trường hợp tương tự xảy ra?

Ông Nguyễn Văn Đức: Nhìn lại hai năm vừa qua, cộng đồng nổi cộm vấn đề như đơn mạo danh, đơn tố giác vu khống nhằm làm tổn hại đến uy tín cá nhân và cả cộng đồng… đã đến lúc cộng đồng phải bổ sung những điều mới vào Nội qui cộng đồng và thông qua trong cuộc họp toàn thể cộng đồng. Những điều mới phải theo nguyên tắc sau:

- Hội người Việt Nam tỉnh Odessa là tổ chức xã hội duy nhất và hợp pháp của cộng đồng người Việt Nam tại Odessa. Các tổ chức xã hội khác như: Hội phụ nữ, Hội doanh nhân,  Hội cựu chiến binh,  tổ chức thanh niên…là một bộ phận không thể tách rời của Hội người Việt Nam.

- Hội người Việt Nam tỉnh Odessa ủng hộ nhiều kênh thông tin phục vụ cộng đồng nhưng phải khách quan, hợp pháp. Những thông tin liên quan đến cộng đồng phải được thông qua Ban thường vụ trước khi đăng.

- Mọi mâu thuẫn cá nhân trong cộng đồng không được làm ảnh hưởng đến tập thể. Những mâu thuẫn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng chỉ đưa ra cơ quan pháp luật bạn sau khi không giải quyết được trong nội bộ cộng đồng.

-Tuyệt đối không được dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

-Tuyệt đối không được dùng những đơn tố cáo mạo danh hoặc những đơn tố cáo với nội dung vu khống để hại người khác, làm ảnh hưởng xấu đến cá nhân và cộng đồng.

- Để tránh trách nhiệm hình sự, khi kí vào đơn tố cáo bà con phải hiểu rõ nội dung. Đối với những người không hiểu rõ tiếng Nga và tiếng Ucraina, kí đơn tố cáo phải bằng tiếng Việt bởi vì với văn bản pháp luật chỉ cần thay đổi vài từ nội dung đã khác.

PV: Việc tổ chức bổ sung Nội qui cộng đồng sẽ được tiến hành như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đức: Chúng tôi sẽ làm việc trên tinh thần tập trung dân chủ, qua báo Người Việt Odessa sẽ lấy ý kiến đóng góp của bà con. Thường vụ BCH Hội sẽ tập trung các ý kiến và thông qua BCH Hội. Sau đó, BCH Hội sẽ tổ chức cuộc họp toàn thể và thông qua bà con trong cộng đồng. Những cá nhân nào vi phạm Nội qui cộng đồng, BCH Hội sẽ căn cứ vào đó xử lý và giải quyết.

Với niềm tin to lớn mà bà con đã đặt vào BCH Hội, bằng trí tuệ và sự lãnh đạo tập thể, BCH Hội luôn sáng suốt, đầy đủ khả năng và nghị lực để lãnh đạo cộng đồng vượt qua khó khăn hiện nay.

PV:Xin cám ơn ông!

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN