Người Việt Odessa
Kinh doanh

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020

Thứ hai, 11/02/2019 | 00:44
Ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho hay tỷ lệ thanh toán tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán của Việt Nam đang là 11,88% và sẽ phổ cập vào năm 2020.

- Là chủ tịch hội thẻ Việt Nam, ông có thể cho biết hiện nay tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là bao nhiêu? Theo ông thì đến khi nào tại Việt Nam sẽ phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt? Xin cảm ơn ông! (Lê Trang, 40 tuổi, Hà Nội)

- Ông Đào Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank):

Chào bạn, xin cảm ơn đã gửi câu hỏi cho tôi. Hiện tỷ lệ thanh toán tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước là 11,88%. Tỷ lệ này nhìn chung đạt mục tiêu của Chính phủ đề ra từ năm 2011 trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam giai đoạn 2011-2015. 

Theo thông lệ quốc tế, dù có mức độ phát triển ở mức độ nào thì vẫn phải duy trì ít nhất một tỷ lệ tiền mặt nào đó, có thể thấp. Tôi tin rằng từ nay đến năm 2020, thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam sẽ phổ cập hơn.

- Muốn áp dụng hệ thống thanh toán điện tử tôi cần làm gì? Nếu tôi sử dụng hình thức thanh toán điện tử thì trong bao lâu tôi nhận được thanh toán của khách hàng? (Nga Nguyễn, 40 tuổi, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty M_ Service:

Đối với các giao dịch dùng thẻ ngân hàng, đầu tiên bên chỗ chị phải có đầu đọc POS để thực hiện việc thanh toán điện tử. Mỗi ngân hàng lại có những quy định riêng, chị có thể liên hệ với ngân hàng để biết thêm chi tiết. Còn đối với ví điện tử, rất đơn giản, chị chỉ cần download ứng dụng MOMO và đăng ký sử dụng. Khi khách hàng thanh toán, chị sẽ nhận được tiền ngay.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020

Ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank và ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch M_Service.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020
Gần 100 câu hỏi được chuyển tới các chuyên gia trong 10 phút tư vấn đầu tiên.

- Một số điểm POS không yêu cầu khách hàng xuất trình CMND để kiểm tra xem có trùng với chủ thẻ hay không. Đây là một sơ hở mà tôi nghĩ các ngân hàng cần khuyến cáo, răn đe. Các chuyên gia nghĩ sao về việc này? (ducloc)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Theo thông lệ, bất ký giao dịch nào, đơn vị chấp nhận thẻ (POS) đều có quyền yêu cầu chủ thẻ xuất trình CMND để định danh chủ thẻ. Trong trường hợp xảy ra mạo danh, các POS phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên trong thực tế, kể cả ở nhiều nước phát triển, chủ yếu người ta chỉ kiểm tra với giá trị giao dịch lớn để không quá gây phiền phức cho chủ thẻ khi thanh toán. Do vậy, bản thân ngân hàng luôn khuyến cáo các POS và các chủ thẻ thực hiện đúng quy trình để hạn chế rủi ro.

- Ở nước ngoài thanh toán bằng thẻ có thường mất tiền như ở Việt Nam không nhỉ? Cảm ơn các chuyên gia đã dành thời gian tư vấn. (Văn Thịnh)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Rất tiếc bạn không chia sẻ là loại thẻ nào. Tuy nhiên, nếu là thẻ tín dụng quốc tế để mua sắm hàng hóa dịch vụ, thì bạn không mất phí, ở nước nào cũng vậy. Còn với thẻ ghi nợ nội địa, tùy từng loại dịch vụ sử dụng mà ngân hàng có thể thu phí, ở các nước khác cũng vậy nhưng mức phí có thể khác nhau.

- Việc mạo danh nhân viên thu ngân đi thu tiền lừa đảo xảy ra càng nhiều. Làm sao để phân biệt và phòng ngừa hiện trạng này? (Thanh Dương)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Để tránh trường hợp này theo tôi, bạn nên thanh toán trực tuyến để trả các loại phí nêu trên. Các ngân hàng và ví điện tử đều cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến này.

- Bình thường trong cuộc sống hàng ngày các ông đang thanh toán bằng gì?(Thái Bảo, 40 tuổi, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Trong các trường hợp thanh toán khoản lớn thì tôi dung thẻ tín dụng, với giá trị nhỏ thông thường tôi dùng bằng MoMo hoặc tiền mặt.

- Để tránh mất tiền oan thì nên có việc đăng kí bảo mật 2 lớp không? Nếu mã thứ 2 không được xác nhận thì tiền không thể ra khỏi tài khoản được. (Anh Đào)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Việc này có thể giải quyết được nếu bạn thanh toán trên điện thoại di động (mobile payment) vì lúc đó công nghệ bảo mật 2 yếu tố sẽ được áp dụng. Cách này được hiểu là bảo mật hai yếu tố, nghĩa là người dùng phải nhớ mật khẩu và phải có điện thoại (số được đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán xác thực) thì giao dịch thanh toán mới được thực hiện.


- Ông Nguyễn Bá Diệp:
- Không biết Momo có liên kết với các ngân hàng khác như OCB, ACB không? Hay là chỉ có liên kết với VCB vậy? (Toàn, 26 tuổi, 12 tổn đản Q4 hcm)

Hiện nay, MoMo đã liên kết với VCB, Viettitn bank, OCB. Chúng tôi sắp liên kết với ACB, VP bank, Sacombank trong quý IV năm nay.

- Tôi rất lo lắng mỗi khi thanh toán online. Làm thế nào thông tin giao dịch trên website không bị hacker biết được ? Một website có tên miền .vn, có chứng nhận của Bộ Công thương thì có được coi là đảm bảo an toàn hay không? Có cách nào để phân biệt 1 website an toàn và 1 website không an toàn? Tôi hay mua mã hẻ điện thoại, nạp tiền điện thoại qua trang ipay.vn. Xem thông tin, thấy trang này kết nối với nhiều ngân hàng, trong đó có Vietcombank, họ cũng cho biết là trang này có chứng nhận của Bộ Công Thương và thông báo nhiều chính sách bảo mật, như vậy có an toàn không? Có cách nào để xác minh tính hợp pháp của trang web này? (Trần Ngọc Toàn, 25 tuổi, Thủ Đức - TP.HCM)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Về câu hỏi đầu tiên của bạn, một website được đăng ký tên miền của tổ chức hợp pháp thì được coi là an toàn về mặt pháp lý (không có sự tranh chấp trùng lặp tên miền). Tuy nhiên, tùy vào chính sách bảo mật của mỗi trang web cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử mới có thể luận là website đó đảm bảo an toàn khi thanh toán hay không.

Với câu hỏi thứ hai của bạn, theo tôi có một vài cách để phân biệt một website an toàn. Đầu tiên là chúng ta dựa vào một hệ thống tra cứu website của tổ chức đăng ký tên miền (nếu có). Cách thứ hai thường phải dựa vào những thông báo chính thống của chính tổ chức đó. Ví dụ Vietcombank, khi triển khai chúng tôi luôn công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

- Thói quen người Việt là thích cảm giác cầm tiền mặt và sở hữu trực tiếp. Giao dịch thanh toán điện tử có thể khiến họ không an tâm. Các ông sẽ làm gì để thuyết phục họ sử dụng? (Thịnh Liên, 40 tuổi, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Đấy thật là là thói quen của người Việt. Để thay đổi thói quen thì chúng ta cần có thời gian và động lực để thay đổi. Động lực chính để thay đổi chính là sự đơn giản, tiện lợi, an toàn của các phương tiện thanh toán điện tử và dịch vụ đa dạng dịch vụ trên nền tảng này.

Thời đại số hoá hiện nay, các bạn bị “bắt buộc” sử dụng thanh toán điện tử. Ví dụ đơn giản nhất, để sử dụng các ứng dụng tuyệt vời của chiếc điện thoại iPhone bạn buộc phải có tài khoản Itune để tải về máy; Hay các dịch vụ xuyên biên giới bạn cũng buộc phải có tài khoản điện tử đễ thanh toán… Và xu hướng nữa có thể kế như các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích … đầy mạnh xu hướng thanh toán điện tử thay vì truyền thống là có người thu tiền tận nhà như trước đây… Tôi nghĩ là sự tiến hoá của dịch vụ thanh toán.

- Hiện nay trên mạng có nhiều trang trực tuyến về mua thẻ điện thoại, mua thẻ game, nạp card điện thoại, làm sao để biết trang nào hợp pháp, trang nào lừa đảo.
 
 (Nguyễn Hoàng Nam, 25 tuổi, Quận 1, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Hiện nay rất khó để xác định một trang web trực tuyến tốt hay không. Một trong những cách hạn chế là sử dụng các ứng dụng mobile. Khi down load ứng dụng, các bạn có thể kiểm tra được số lượng người sử dụng cũng như phản hồi của khách hàng khi sử dụng trên các chợ ứng dụng như Apple store hoặc Google play. Đây là một cách tốt để kiểm tra độ đảm bảo của dịch vụ thanh toán.

- Hiện tại em thấy mình vẫn còn trường hợp bị lỗi không nạp được thẻ của Momo. Không biết bên anh đã có phương án gì để khắc phục? (Tuấn, 26 tuổi, 14 trương định bến thành)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Hiện nay MoMo đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như Mobifone, VinaPhone... để nâng cao chất lượng nạp thẻ cho khách hàng. Đồng thời, chúng tôi cũng có kênh hỗ trợ khách hàng 24/7 thông qua số điện thoại hotline 0839917199.

- Cách đây mấy ngày, tôi có thanh toán tại một siêu thị lớn bằng hình thức quẹt thẻ máy POS, sau vài lần kiên nhẫn quẹt thẻ nhưng ... chờ mãi máy POS không in hóa đơn giao dịch thanh toán nên siêu thị không giao hàng cho tôi. Khi về đến nhà kiểm tra tài khoản thì bị trừ mất số tiền bằng giá trị hàng hóa ... Lỗi này thuộc về hệ thống Ngân hàng nhưng bên Ngân hàng yêu cầu tôi nên làm đơn khiếu nại ... Tôi là khách hàng không làm gì sai mà sao phải làm đơn? (Han Nguyen)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Thay mặt ngân hàng cung ứng dịch vụ cho bạn, dù có thể không phải là của Vietcombank, tôi cũng gửi lời xin lỗi tới bạn. Tuy nhiên, chia sẻ với bạn một chút, sự cố này ngoài ý muốn, là trường hợp cá biệt nên để xác minh nguyên nhân, thông thường các ngân hàng phải dựa vào sự đề nghị từ chính khách hàng. Đây cũng là quy trình chuẩn của các ngân hàng nên mong bạn thông cảm. 

Về phía ngân hàng, chúng tôi cam kết sẽ xác minh, xử lý theo hướng bảo vệ tối đa quyền lợi cho khách hàng.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020
Ông Đào Minh Tuấn

- Tôi đang dùng MoMo và thường xuyên sử dụng tính năng chuyển tiền qua điện thoại. Gần đây tôi thấy nhiều bài báo viết về lộ thông tin cá nhân/tài khoản ra bên ngoài. MoMo có biện pháp gì để đảm bảo bảo mật thông tin cho khách hàng như chúng tôi trước tình trạng tội phạm công nghệ cao như hiện nay ?
Xin cảm ơn !
 (Quang Anh, 22 tuổi, Bình Thạnh)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Ứng dụng MoMo khi kết nối với tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng, đều không lưu lại các thông tin cá nhân của khách hàng nhờ sử dụng công nghệ Tokenization. Công nghệ này giúp mã hóa tài khoản khách hàng thành các dãy ký tự đặc biệt và chỉ sử dụng một lần để ngăn chặn các hành vi gian lận và lừa đảo khi thực hiện thanh toán qua các thiết bị di động. Do đó, mọi thông tin đều được bảo mật cao nhất.

- Bao lâu nữa, người dùng tại Việt Nam chỉ cần có ứng dụng ví MoMo là có thể thay ví tiền để ra phố 24/24? (Mạnh Hùng)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Hiện nay MoMo đã cung cấp cho khách hàng hơn 70 dịch vụ cơ bản như thanh toán tiền điện, nước, mua vé máy bay, xem phim... Trong năm tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc xây dựng các điểm chấp nhận thanh toán MoMo. Nhờ vậy, khách hàng khi đi uống cafe, ăn uống, mua sắm... đều có thể sử dụng ứng dụng MoMo để thanh toán một cách đơn giản, dễ dàng thông qua công nghệ QR Code. Tôi tin trong 3-5 năm tới, khách hàng có thể chỉ cần dùng ví điện tử thay ví tiền để ra phố. 

- Khách hàng được lợi gì khi sử dụng thanh toán điện tử? (Thanh Thủy, 37 tuổi, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Đầu tiên là sự tiện lợi và nhanh chóng là yếu tố quan trọng nhất. Tiếp theo chính là sự minh bạch và dễ kiểm soát.

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

An toàn, tiện lợi và nhanh chóng chính là các điểm lợi khi khách hàng sử dụng thanh toán điện tử. Ngoài ra, thanh toán điện tử còn giúp bạn dễ kiểm soát chi tiêu thông qua sao kê điện tử. Bên cạnh đó, người sử dụng còn được hưởng nhiều ưu đãi từ nhà cung cấp, vì không phải thông qua các đơn vị phân phối trung gian. Chi phí này được giảm trực tiếp cho khách hàng.

- Trên mạng xã hội, gần đây xuất hiện nhiều những chia sẻ vô lý về các trường hợp phòng ngừa cướp tại ATM. Một trong số đó là: "Nếu bị cướp ép rút tiền, bạn nhập ngược mã PIN, ATM sẽ giúp báo động cho công an". Việc này có đúng là như vậy không? (Thanh Phuong)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Theo tôi được biết, hiện chưa ngân hàng nào có chức năng này trên hệ thống ATM cả bạn ạ.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020
Ông Đào Minh Tuấn

- Tôi chưa hiểu rõ MoMo là gì và nó có những tiện ích gì hơn thẻ ATM của ngân hàng? Xin cám ơn các chuyên gia. (dang quang huy, 30 tuổi, quận 7, tphcm)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

MoMo là một ứng dụng trên di động giúp khách hàng thanh toán tiền điện, nước, Internet, mua vé xem phim, mua voucher giảm giá... một cách đơn giản, tiện dụng. Với MoMo, bạn có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi vì ứng dụng này nằm ngay trên điện thoại thông minh (smart phone) của bạn. 

- Tôi thấy ở nước ngoài không cần cầm thẻ. Chỉ cần chiếc điện thoai, các máy POS ở nước ngoài chỉ cần để điện thoại lướt ngang qua là thanh toán được. Khi nào MoMo mới làm được việc này. (Nguyễn Vương)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Hiện nay, MoMo đã có thể thanh toán một cách tương tự thông qua QR Code. Chúng tôi sẽ triển khai rộng rãi công nghệ này cho các điểm bán hàng trong năm tới.

- Với lượng khách hàng dùng thẻ lớn nhất nhì Việt Nam, VCB đã làm gì để khuyến khích khách hàng thanh toán điện tử thông qua các dịch vụ của VCB (internet banking, mobile banking, ví điện tử)? (Thành Hiệp, 37 tuổi, Hà Nội)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Vietcombank luôn đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ và kênh thanh toán điện tử. Trên mỗi kênh, chúng tôi luôn gia tăng các tiện ích dịch vụ. Chúng tôi là một trong những đơn vị hàng đầu có mạng lưới chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt lớn nhất hiện nay, đặc biệt là mạng lưới chấp nhận thẻ. Chúng tôi liên kết với các trung gian thanh toán, các nhà cung ứng dịch vụ để giúp khách hàng có thể thanh toán một cách thuận tiện nhất (mua vé máy bay, trả tiền điện, nước, viễn thông, bảo hiểm và một số dịch vụ công khác).

- Phí dịch vụ của MoMo có giảm trong thời gian tới không, theo tôi được biết các phí dịch vụ rẻ hơn các ngân hàng hiện nay nhưng vẫn cao so với các nước trong khu vực? Như vậy chúng tôi sẽ hào hứng mua hàng online hơn vì được lợi từ 2 bên (nhà cung cấp và đơn vị chuyển tiền) (Bích, 34 tuổi, Nam Định)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

MoMo miễn phí với các các giao dịch thanh toán có trên ứng dụng. Đặc biệt, với một số dịch vụ như nạp tiền điện thoại, nạp game, ngoài khuyến mãi của nhà mạng, chúng tôi còn chiết khấu thêm từ 5 đến 10% cho người dùng đối với bất cứ lần nạp tiền nào. Khách hàng có thể dowload và sử dụng ứng dụng này miễn phí.

- Các ngân hàng hiện nay đang áp dụng biện pháp nào để bảo mật thông tin cho khách hàng khi thanh toán qua mạng? (Nguyễn Trần Quang Vũ, 25 tuổi, Hải Châu, TP Đà Nẵng)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Thứ nhất, mỗi ngân hàng phải đầu tư thích ứng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống bảo mật và các chính sách bảo mật nội bộ. Thứ hai, với các dịch vụ ngân hàng cung ứng qua mạng, cần thông tin những rủi ro để khách hàng phòng tránh một cách kịp thời.

- Liệu những tiểu thương, nông dân... vùng xa có sử dụng được ứng dụng này và ứng dụng này có giúp ích gì cho họ? (The Phuong, 27 tuổi)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Những tiểu thương, nông dân ở vùng sâu, vùng xa hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng này để thanh toán. Hiện nay, MoMo đã phối hợp với Vietcombank để triển khai 4.000 đại lý và điểm giao dịch trên toàn quốc. Các bà con tiểu thương, nông dân có thể đến trực tiếp các đại lý này để được hướng dẫn sử dụng dịch vụ. Ứng dụng này giúp tiểu thương, nông dân có thể dùng ứng dụng để chuyển tiền, nạp điện thoại và các dịch vụ trực tuyến khác.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020
Ông Nguyễn Bá Diệp

- Tôi hiện đang giao dich tiền bằng thẻ, nhưng tôi cũng lo nếu chi - thu qua thẻ thì không có chứng từ như nạp tiền mặt vào tài khoản . Vậy nếu hệ thống mạng có lỗi hoặc sự cố gì đó làm cho số tiền trong thẻ tôi còn không đúng số thực tế hoặc mất hết thì tôi lấy cơ sở đâu để khiếu nại. (nguyễn văn Thương, 54 tuổi, 117 đường 204 Cao Lỗ P4Q8)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Với mọi ngân hàng trong điều kiện ứng dụng công nghệ như hiện nay, chúng tôi đều cam kết đảm bảo an toàn về mặt dữ liệu của khách hàng lưu giữ tại ngân hàng, đặc biệt là tài sản của khách hàng (trong đó có số dư tài khoản của bạn) nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

- Ví điện tử như thế nào là một chiếc ví an toàn đối với người dùng trong khi tội phạm công nghệ đang phát triển khắp mọi nơi? (Tran Hoai Linh)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Ví điện tử được coi là giải pháp an toàn trong thời buổi công nghệ vì khi sử dụng ứng dụng này, người dùng không phải cung cấp bất cứ các thông tin tài khoản, cá nhân nào, ngoại trừ số điện thoại di động. 

- Hiện tại có một loại thể rất mới nó gọi là thẻ Visa ảo. Vậy thẻ Visa ảo có chức năng gì ?
Tôi có thể dùng thẻ ATM của Vietcombank để mua thẻ Visa ảo tại website iPay.vn hay không ?
 (Vũ Minh Tuấn, 38 tuổi, Quận Phú Nhuận, TP.HCM)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Thẻ ảo (trường hợp của bạn là thẻ Visa ảo) do một tổ chức phát hành đứng tên tổ chức thẻ quốc tế Visa. Thẻ ảo không phải thẻ vật lý (thẻ plastic đang thông dụng hiện nay) nhưng các chức năng thì không khác gì. Tuy nhiên, thẻ ảo thường thông dụng khi mua bán hàng hóa dịch vụ trên mạng, đặc biệt là dùng trong thương mại điện tử.

Tôi xin thông tin cho bạn rằng, hiện Vietcombank chưa kết nối với website mà bạn nhắc đến để cung ứng dịch vụ thẻ Visa ảo. 

- Theo tôi biết thì Công ty M_Service không phải là Ngân hàng. Vậy ai sẽ đảm bảo cho tiền của khách hàng khi đã nạp tiền vào ví MoMo nếu xảy ra sự cố như M_Service mất khả năng thanh toán, giải tán công ty, kinh doanh thua lỗ...?
Tôi xin cảm ơn.
 (Tu Anh, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Hiện nay, Công ty M_Service cung cấp dịch vụ ví điện tử theo giấy phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo quy định của Nhà nước tiền trong ví điện tử sẽ được bảo chứng bằng tiền thật đặt tại ngân hàng. Như vậy, trong bất kỳ sự cố nào, quyền lợi của khách hàng đều được đảm bảo tuyệt đối.

- Xin hỏi ông Tuấn về thủ tục để làm thẻ tín dụng? Những ngân hàng nào ở VN được phép cấp thẻ? Cảm ơn ông (Mạnh Nghĩa, 40 tuổi, Hà Nội)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Yêu cầu được cấp thẻ tín dụng với một khách hàng là độ tín nhiệm tín dụng của họ với ngân hàng. Độ tín nhiệm này phụ thuộc vào chính sách của từng ngân hàng. Trên cơ sở xác định được độ tín nhiệm của mỗi khách hàng, nhà băng sẽ cấp cho bạn một hạn mức tín dụng, trong đó có thẻ tín dụng nếu bạn có nhu cầu phát hành. Các thủ tục mang tính giấy tờ do từng ngân hàng thương mại quy định.

Theo tôi được biết, hiện 100% các ngân hàng ở Việt Nam đang phát hành thẻ tín dụng.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020
Ông Đào Minh Tuấn

- Điểm khác nhau giữa các dịch vụ của Momo với Internet banking của ngân hàng là như thế nào? Mình thấy không khác nhau là mấy ? (Hải Vân, 24 tuổi, Yên Bái)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Trước hết cần phải nói đến bản chất của dịch vụ, ngân hàng là một định chế tài chính, cung cấp rất nhiều loại hình dịch vụ khác nhau như: gửi tiền, cho vay, thanh toán, ngoại hối..Khách hàng có thể dùng Internet banking của ngân hàng như của Vietcombank để đăng ký dịch vụ ví điện tử. Ví điện tử được sử dụng cho các khoản thanh toán nhỏ lẻ vì tính an toàn, tiện dụng, nhanh chóng.

Do tính chất chuyên biệt và chỉ tập trung vào thanh toán nhỏ, vì vậy ứng dụng MoMo bổ sung thêm một số đặc tính mới để giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn đồng thời thúc đẩy quá trình tương tác giữa người bán (đơn vị cung cấp dịch vụ) và người mua ngay trên ứng dụng. Khách hàng có thể chọn mua hàng hóa trực tiếp hoặc thanh toán các loại hóa đơn trên ứng dụng MoMo chỉ với “One Touch”.

Chúng tôi đang cung cấp 70 dịch vụ phục vụ đầy đủ cho các nhu cầu cơ bản người dùng từ thanh toán điện nước, truyền hình cáp, tài chính cá nhân đến mua vé xem phim, mua vé máy bay, mua voucher nhómmua... Con số này sẽ là 300 dịch vụ trong năm 2016.

- Ông dự đoán, trong 5 năm tới, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam sẽ như thế nào? (Công Hà, 32 tuổi, Hà Nội)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Theo tôi, trong 5 năm tới, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam sẽ còn đa dạng hơn nữa, thậm chí không ngừng bùng nổ do sự phát triển và sử dụng thiết bị số. Các tổ chức phi ngân hàng sẽ vào cuộc và cung cấp các dịch vụ, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Tôi đọc trên VnExpress.net Momo có 4.000 điểm giao dịch trên cả nước, như vậy những người ở vùng xa có thể sử dụng được không? Độ phủ của nó so với ATM như thế nào? (Tang Thi Hien, 26 tuổi, 188 Nguyen Van Thu, P.ĐaKao, Q 1)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Hiện nay, chúng tôi phối hợp với Vietcombank để triển khai 4.000 điểm giao dịch trên cả nước để cung cấp dịch cho những người dân ở vùng sâu, vùng xa sử dụng. Người dùng có thể dowload ứng dụng trên chợ ứng dụng và các điểm giao dịch để nạp tiền và sử dụng vào việc thanh toán các dịch vụ. 

- Nếu tôi nạp tiền vào ví điện tử MoMo rồi thì khi cần sử dụng tôi có rút tiền ra lại được không? Cách rút tiền ra khỏi ví điện tử như thế nào, có tốn phí gì không? Cám ơn (Lê Minh, TP.HCM, Quận Tân Bình)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Bạn có thể rút tiền ra khỏi ví MoMo thông qua các hình thức như sau: tài khoản ngân hàng, hoặc rút tiền tại 4.000 điểm giao dịch MoMo trên toàn quốc. Khách hàng có thể tìm những điểm giao dịch gần nhất thông qua chức năng Tim điểm nạp/rút trên ứng dụng MoMo.

- khi cà thẻ visa hoặc atm tai các máy pos, có chỗ thu thêm từ 2 đến 5%, họ bảo cái này do ngân hàng thu phí này vậy có đúng như vậy hay không? (trần thị diễm trinh, 45 tuổi, 131/8, dường9, kp 5, p, linh tây, thủ đức)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Tôi khẳng định các ngân hàng phải tuân thủ một quy định về việc không thu phụ phí với người thanh toán thẻ. Việc một số máy POS thu phụ phí như vậy là không đúng với quy định.

Thông tin thêm với các bạn rằng, trường hợp thu phụ phí này cũng có xảy ra ở các nước đang phát triển.

- Có bao nhiêu người dùng MoMo, làm sao để dùng được dịch vụ? (Văn Thịnh)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Chúng tôi đang chuẩn bị chào đón khách hàng thứ 1 triệu của MoMo. Để sử dụng được dịch vụ, bạn có thể dowload ứng dụng trực tiếp từ chợ ứng dụng IOS, Android, Window. 

- Cách đây 1 năm đi siêu thị ở Gò Vấp tôi mua 1 món hàng khoảng gần 30.000 đ nhưng nhân viên từ chối quẹt thẻ lấy lý do rằng: "Giá trị dưới 100.000 đồng không nhận thẻ". Vậy bảo sao ai dám dùng thẻ nữa. Đến giờ tôi đã bỏ hẳn thói quen quẹt thẻ khi mua ở siêu thị, dùng tiền mặt cho nhanh gọn (Thương Ly)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Tôi khẳng định các ngân hàng không có chính sách quy định giới hạn giá trị giao dịch tối thiểu hay tối đa cho điểm POS mà đây là do chính sách riêng của mỗi điểm POS. Về việc này chúng tôi đã và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các điểm POS để tạo điều kiện tối đa cho các chủ thẻ khi thanh toán dịch vụ.

- Sử dụng công nghệ để huỷ bỏ tiền mặt thật tiện lợi. Nhưng nếu xảy ra sự cố kỹ thuật gì thì giao dịch sẽ ra sao nhỉ? (Bạch Trang)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Mọi giao dịch đều được hệ thống lưu lại và được phân biệt bằng các transaction ID nên dù xảy ra sự cố, đều có cách kiểm tra, xử lý một cách minh bạch. Do đó, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo.

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ bùng nổ vào năm 2020
Ông Nguyễn Bá Diệp

- Và nếu thu phí từng giao dịch nhỏ như vậy, thì MoMo đã cân nhắc việc không khóa tài khoản khuyến mại bắt phải đợi đủ 50 nghìn mới được sử dụng không? Chiết khấu 2.000-3.000 đồng nên để lại cho khách hàng trả phí giao dịch chứ(Vũ Văn Chung, 35 tuổi, Số 5 Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Trong tháng tới, chúng tôi sẽ thay đổi cách tính liên quan tới tài khoản khuyến mãi. Theo đó, khách hàng sẽ nhận ngay tiền vào tài khoản chính trên ứng dụng MoMo sau mỗi giao dịch.

- Thưa ông, ngoài hình thức chấp nhận thẻ tín dụng, thanh toán điện tử còn cung cấp hình thức thanh toán khác không? (Minh Hà, 35 tuổi, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Hiện nay thanh toán điện tử còn có hai hình thức khác là ví điện tử và thẻ ngân hàng.

- Kính gửi quý báo và 2 vị khách mời,
Theo tôi được biết, để làm được cuộc cách mạng về thanh toán này, không chỉ giới ngân hàng mà còn cần phải chung tay của toàn bộ ban ngành khác cùng tham gia vào. Ví dụ đơn giản: sắp tới hệ thống công cộng sẽ được nâng cấp, vậy các biện pháp thanh toán trong hệ thống này là gì? Vẫn là trả tiền mặt hay cà thẻ... Câu hỏi đưa ra của tôi là: Vietcombank nói riêng và giới ngân hàng nói chung đã có những hành động và giải pháp cụ thể nào cùng các ban ngành khác trong việc triển khai này?
Trân trọng,
 (Vũ Văn Thành, 26 tuổi, Số 30- Bạch Mai- Hai Bà Trưng- Hà Nội)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Hiện không chỉ riêng các ngân hàng thương mại mà cả Ngân hàng Nhà nước cũng có những phối hợp thường xuyên với các bộ ban ngành có liên quan để thực hiện cuộc cách mạng thanh toán này. Ví dụ gần đây nhất là ngành ngân hàng cũng đã có phối hợp với ngành thuế, hải quan, kho bạc Nhà nước để điện tử hóa trong thanh toán các dịch vụ công; kết nối với ngành điện, viễn thông... để thực hiện thanh toán điện tử. Tới đây sẽ có thêm dịch vụ bán vé, thu phí điện tử các phương tiện giao thông để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam hơn nữa.

- Khuyến khích thanh toán không tiền mặt nhưng lại thu phí khi thanh toán? Có hợp lý không? (Hà Quyên)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Chúng tôi miễn phí các giao dịch thanh toán trên ví MoMo. Bạn có thể sử dụng ứng dụng này để thấy nhiều hơn các tiện ích của không dùng tiền mặt.

- Cho tôi hỏi thủ tục đăng ký POS để nhận thanh toán từ khách hàng như thế nào? Và làm thế nào đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến trên website cung cấp dịch vụ của mình để khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ (Tran Thi My Chau, 37 tuổi, Linh XUân, Thu Đức)

- Ông Đào Minh Tuấn:

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới hình thức thanh toán này. Thủ tục đăng ký POS, nếu bạn là doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, bạn hãy đến ngân hàng hoặc gọi đến đường dây nóng của các ngân hàng để được hướng dẫn cụ thể. Theo tôi, thủ tục này không khác mấy so với thủ tục mở tài khoản tại ngân hàng.

- Social Payment:
Hiện nay người dùng rất ưa chuộng sử dụng smartphone và mạng xã hội. Bởi nó hữu ích và rất tiện lợi, giao diện thân thiện hiện đại và trải nghiệm tuyệt vời. Gần đây đã xuất hiện Social Mobile Payment, nhằm đáp ứng những khách hàng quen dùng social và trải nghiệm tốt trên smartphone, cũng như tiện ích vô cùng to lớn mà mạng xã hội đem lại ...
Xin hỏi đại diện Vietcombank và Momo là hai đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thanh toán online nói chung và Mobile Wallet nói riêng: Bên mình đánh giá thế nào về xu hướng Social Mobile Payment, và ở Việt Nam các anh đã có kế hoạch để triển khai chưa ?
Xin chân thành cảm ơn! Chúc các anh luôn mạnh khoẻ, thành công. Và đặc biệt đem đến cho người dùng Việt Nam giải pháp hiện đại nhất, tiện lợi nhât, và an toàn nhất.
 (NguyễnThanh Bình, 38 tuổi, Số 1 Trần Khánh Dư, Quận 1, Hồ Chí Minh)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Social Payment bản chất là có sự tham gia cung ứng dịch vụ thanh toán của các tổ chức ngân hàng và phi ngân hàng. Sản phẩm ví Momo hiện nay của M-Service được hình thành trên cơ sở có sự hợp tác giữa hai tổ chức như vậy là đã đủ điều kiện nền tảng để hình thành Social mobile payment. Sắp tới hai bên đã có kế hoạch để triển khai. 

Để có thể đẩy mạnh, phát triển dịch vụ Social Payment và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, chúng ta cần phải xây dựng một hệ sinh thái (Ecosystem) gồm ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán như MoMo, các đơn vị cung cấp dịch vụ. MoMo đang tích cực làm cầu nối để gắn kết các thành phần của hệ sinh thái ngày càng mạnh mẽ và có tính tương tác cao. Trong định hướng đó, MoMo sẽ tích hợp với mạng xã hội trong thời gian tới để thúc đẩy dịch vụ Social Payment phát triển tại Việt Nam. 

- Dịch vụ thanh toán online của MoMo so với các website có gì đặc biệt ?
 
 (Nguyễn Minh Khang, 35 tuổi, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Bá Diệp:

Ứng dụng MoMo là một dịch vụ thanh toán trên di động. Dịch vụ được cài đặt trên smart phone này có thể đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán mọi lúc, mọi nơi của khách hàng, ngay cả với nhu cầu không dự kiến trước như xem phim, tặng quà... chỉ với một thao tác trên mobile.

VnExpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN